Sau đó, tàu Titanic bất ngờ bị chìm trong chuyến hành trình đầu tiên, khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Tám người giàu có này đã trở thành một trong những người sống sót nhờ những quyết định của họ.
Tàu Titanic được thả neo ở Cherbourg-Octeville, Pháp. Một số hành khách đã xuống tàu, trong khi những người khác lên tàu với nhiều kỳ vọng. Trên bến tàu, hàng ngàn người chứng kiến sự huy hoàng của tàu Titanic. Không ai nghĩ rằng tàu Titanic sẽ chìm xuống Đại Tây Dương chỉ sau hai ngày.
Tàu Titanic rời Pháp và hướng tới New York.
Vào ban đêm, tàu Titanic va phải một tảng băng trôi khổng lồ. “Con tàu không thể chìm” huyền thoại được trang bị vô số cửa chống nước thực sự bắt đầu hứng một lượng nước lớn và chìm nặng nề xuống biển sâu. Những gì đáng lẽ là một đêm xa hoa lại trở thành một thảm họa chưa từng có. Trong số hơn 2.200 hành khách, có hơn 1.500 người thiệt mạng trong thảm kịch này, chỉ một số ít sống sót vùng vẫy trong làn nước lạnh giá.
“Con tàu không thể chìm” từ đó đã chìm trong đại dương lịch sử, để lại nỗi buồn vô tận. Những người lúc đầu thất vọng, tiếc nuối đều thầm biết ơn trong lòng vì đã bỏ lỡ thảm họa này.
Người đầu tiên lỡ tàu Titanic là vợ chồng ông trùm thép người Mỹ Forrick.
Ông bà Forrick thích tận hưởng sự lãng mạn trong thế giới của họ trong khung cảnh tuyệt đẹp. Chuyến đi đầu tiên của tàu Titanic là cơ hội tuyệt vời cho họ nên họ đã mua vé hạng sang mà không hề do dự. Trên đường đến bến tàu, một tai nạn đã xảy ra.
Bà Forrick vô tình bị bong gân ở chân, bác sĩ khuyên bà nên nghỉ ngơi, nếu không có thể để lại di chứng. Vì sức khỏe của vợ, Furricks cuối cùng đã quyết định từ bỏ sau khi cân nhắc kỹ lưỡng. Họ đứng trên bến tàu nhìn con tàu Titanic từ từ ra khơi, trong lòng vừa tiếc nuối vừa biết ơn.
Một cặp vợ chồng giàu có khác đến đây du lịch là vợ chồng ông trùm kẹo người Mỹ Hershey cũng gặp phải rắc rối bất thường trước khi ra khơi. Trên đường đến bến tàu, họ bị mất vé. Mặc dù họ đã cố gắng giải thích sự việc với người soát vé và xin được cho qua nhưng người soát vé vẫn từ chối, khiến họ bất lực và đứng trên bờ.
Đó không phải là điều duy nhất cảm thấy khó tin. Tiểu thuyết gia ăn mặc và nhà tài chính Morgan, những người ban đầu dự định tận hưởng một chuyến đi sang trọng trên tàu, đã hủy chuyến đi của họ vào phút cuối. Dresser tìm thấy nguồn cảm hứng cho việc viết lách của mình ở châu Âu, trong khi Morgan khẳng định không khỏe và không chọn đi.
Điều kỳ quái hơn nữa là 2 người giàu khác là nhà giàu vô hình Chandler và nhà phát minh người Ý Manic đã tạm thời bỏ những tấm vé hạng nhất mà họ đã mua mà không đưa ra lý do. Hành vi của họ khiến mọi người tự hỏi liệu những người giàu có đã hủy chuyến đi có nhận thức được điều gì bất thường hay không.
Sau vụ chìm tàu Titanic, các cuộc điều tra chuyên sâu đã tiết lộ một số chi tiết quan trọng, khiến thảm họa đầy bí ẩn và âm mưu.
Trong quá trình điều tra, một sự thật gây sốc đã được tiết lộ: không một chiếc ống nhòm nào được tìm thấy trong cabin nơi phi hành đoàn làm việc. Điều này có nghĩa là thủy thủ đoàn chịu trách nhiệm quan sát điều kiện dẫn đường chỉ có thể quan sát bằng mắt thường khi ánh sáng kém vào ban đêm, điều này trở thành yếu tố gây tử vong khiến tàu Titanic đâm phải tảng băng trôi trong bóng tối.
Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là các nhà điều tra đã phát hiện ra một loạt xuồng cứu sinh không được sử dụng tại địa điểm xác tàu. Những chiếc xuồng cứu sinh này có lỗ thủng dày đặc, điều này cho thấy rõ ràng có người đã cố tình làm hỏng xuồng cứu sinh từ trước, khiến mọi người càng thêm lo ngại về thảm họa.
Trong quá trình điều tra, một phát hiện thậm chí còn kỳ lạ hơn đã xuất hiện. Nhà tài chính người Mỹ Morgan bị cáo buộc đã bỏ chuyến đi hai ngày trước khi ra khơi, bề ngoài tuyên bố rằng mình không khỏe. Hai ngày sau vụ chìm tàu, các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy anh ta dành thời gian với người tình ở Pháp. Điều sốc hơn nữa là Morgan này thực sự là ông chủ đằng sau Công ty Tàu hơi nước White Star, nhà sản xuất tàu Titanic.
Khám phá này đã làm dấy lên những đồn đoán bất tận. Vụ chìm tàu Titanic có phải là một âm mưu được tính toán trước? Đó có phải là hành vi cố ý phá hoại và có phải người khác đã cố tình làm hư hỏng xuồng cứu sinh để đảm bảo hành khách trên tàu rơi vào tình thế không thể cứu chữa được?
Trên thực tế, sáu tháng trước, tàu Olympic của White Star Line Company đã bị hư hỏng trong quá trình chạy thử dưới nước và phải quay trở lại Hong Kong để sửa chữa. Tai nạn này đã khiến công ty chịu áp lực tài chính nặng nề. White Star gặp khó khăn về tài chính khi các công ty bảo hiểm từ chối trả tiền sửa chữa.
Đồng thời, việc xây dựng tàu Titanic tiêu tốn rất nhiều tiền. Để tránh phải trả những khoản bồi thường thiệt hại, White Star đã đưa ra một quyết định đáng kinh ngạc khi coi chiếc Olympic đã được sửa chữa là tàu Titanic và để nó chìm trong chuyến hành trình đầu tiên nhằm che giấu sự thật mãi mãi và nhận được khoản bồi thường bảo hiểm cao.
Để đảm bảo an toàn cho hành khách, Công ty White Star đã bố trí một con tàu khác là California đến giải cứu các hành khách trên tàu Titanic. Tàu Californian đã đợi sẵn ở Đại Tây Dương khi tàu Titanic ra khơi. Đồng thời, nó mang theo một số lượng lớn chăn và áo len, dường như là để chuẩn bị cho những thảm họa có thể xảy ra.
Thật không may, người California đã đánh giá sai vị trí của tàu Titanic và không đến kịp thời, khiến tàu Titanic không được cứu hộ kịp thời. Tàu Titanic đổi hướng sau khi ra khơi, có thể là để gặp tàu California nhằm đảm bảo kế hoạch giải cứu thành công.
Điều khó hiểu hơn nữa là trong tất cả các quá trình trục vớt sau vụ chìm tàu Titanic, không có vật phẩm nào có nhãn "Titanic" được tìm thấy. Phát hiện này gây bối rối cho một con tàu khổng lồ như vậy và đặt ra câu hỏi về tính xác thực của “con tàu không thể chìm”.
Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)