Dự án hầm chui vượt sông Hàn không phải là một ý tưởng mới. Trước đó, vào tháng 12/2016, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã thông qua phương án xây dựng hầm thẳng qua sông Hàn. Đến tháng 3/2017, Thủ tướng Chính phủ đã lắng nghe báo cáo sơ bộ về dự án trị giá 4.700 tỷ đồng này, tuy nhiên yêu cầu thành phố xem xét, bổ sung vào quy hoạch tổng thể.
Theo đề xuất mới nhất, công trình hầm vượt sông Hàn sẽ có tổng chiều dài 1,67 km, bao gồm 600m hầm kín dưới lòng sông, 380m hầm kín trên bờ và 415m hầm hở. Điểm đầu của hầm nằm trên đường Đống Đa và điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn. Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án này là 6.880 tỷ đồng, trong đó 3.900 tỷ đồng dành cho chi phí xây dựng, 240 tỷ đồng cho quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và các chi phí khác, 2.000 tỷ đồng cho hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư, và 740 tỷ đồng cho chi phí dự phòng.
Đà Nẵng tái đề xuất xây hầm chui vượt sông Hàn (Ảnh minh hoạ)
Ông Vỹ nhấn mạnh rằng, với quy mô kinh phí lớn, việc xây dựng hầm vượt sông Hàn và kết nối giao thông qua sân bay cần được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng. Vị trí đề xuất lần này không thay đổi so với các lần trước, tuy nhiên đã được cụ thể hóa hơn về công nghệ thi công.
Bên cạnh dự án hầm chui vượt sông Hàn, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đề xuất xây dựng tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng, kết nối từ đường Trường Chinh đến đường Duy Tân và đường vành đai phía Tây 2, với chiều dài hầm hơn 2,9 km.
Đáng chú ý, Sở Xây dựng còn đưa ra hai phương án tích hợp tuyến tàu điện ngầm (MRT) vào dự án: kết hợp với hầm đường bộ (ước tính chi phí 10.000 tỷ đồng) hoặc xây dựng tách biệt (ước tính chi phí 7.500 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí vỏ hầm). Mặc dù phương án kết hợp có thể tiết kiệm diện tích và chi phí, nhưng chi phí đầu tư ban đầu lớn và có nguy cơ lãng phí nếu tuyến MRT chưa được triển khai. Ngược lại, phương án xây dựng riêng biệt đảm bảo tính ổn định và dễ dàng sửa chữa, nhưng đòi hỏi vốn đầu tư cao và thời gian thi công kéo dài, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay.
(Ảnh minh hoạ)
Sở Xây dựng Đà Nẵng khuyến nghị không nên kết hợp MRT và đường bộ qua sân bay do sự khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật và sự chưa rõ ràng về tiến độ, công nghệ của tuyến MRT. Tuy nhiên, do sân bay Đà Nẵng đang được quy hoạch mở rộng, phương án tuyến MRT cũng cần được nghiên cứu sớm.
Hiện tại, Đà Nẵng có 11 cây cầu bắc qua sông Hàn trên quãng đường 12 km. Vị trí hầm chui dự kiến nằm giữa cầu quay sông Hàn và cầu Thuận Phước, với khoảng cách giữa hai cầu này là khoảng 3,5 km. Việc xây dựng hầm chui được kỳ vọng sẽ giảm tải cho các cây cầu hiện có, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)