Danh mục

Sự khác biệt giữa việc mua nhà “trả hết một lần” và “vay thế chấp trả nợ trong 30 năm” là gì? May mà tôi biết sớm hơn

Thứ hai, 03/06/2024 06:30

Khi mua nhà, nhiều người cần cân nhắc nên mua nhà trọn gói hay vay ngân hàng để mua nhà. Cả hai đều có những ưu điểm riêng, nhưng nếu thực sự muốn lựa chọn một trong hai thì cần phải đi sâu phân tích một lần.

Để trả lời cho câu hỏi này, hôm nay tôi xin nói với các bạn về sự khác biệt giữa “mua nhà trọn gói” và “trả nợ 30 năm”?

Vậy khi mua nhà, “vay 30 năm” và “trả hết” có gì khác nhau? Nhiều người không hiểu. Bài viết này sẽ phân tích và so sánh ưu nhược điểm của 2 phương pháp này trên các khía cạnh sau:

Khi mua nhà, việc trả hết tiền đầy đủ có ưu nhược điểm gì?

Thanh toán đầy đủ, đúng như tên gọi, có nghĩa là thanh toán toàn bộ giá căn nhà trong một lần mà không cần vay tiền ngân hàng hoặc tổ chức khác. Cách tiếp cận này có những ưu điểm sau:

1. Thực sự không có áp lực thế chấp

Ưu điểm lớn nhất của việc thanh toán hết khoản thế chấp là bạn không phải trả tiền thế chấp hàng tháng và không phải lo lắng về tiền lãi và gốc của khoản thế chấp. Bằng cách này, chúng ta có thể tiết kiệm một khoản chi tiêu cố định và giảm bớt một số gánh nặng tâm lý. Chúng ta có thể sắp xếp thu nhập và chi tiêu của mình một cách tự do hơn và cũng có thể ứng phó với một số tình huống bất ngờ một cách linh hoạt hơn.

2. Không lo lắng về những thay đổi trong lãi suất thế chấp do lãi suất gây ra

Nếu chọn mua nhà bằng khoản vay, chúng ta sẽ phải chịu rủi ro về lãi suất thế chấp. Lãi suất thế chấp thay đổi theo sự thay đổi của thị trường. Nếu lãi suất tăng, số tiền thế chấp và khoản thanh toán hàng tháng của chúng ta cũng sẽ tăng theo. Bằng cách này, chúng ta sẽ phải trả lãi nhiều hơn, điều này cũng làm tăng gánh nặng của chúng ta. Và nếu thanh toán đầy đủ thì chúng ta không phải lo lắng về vấn đề này. Chúng ta chỉ cần thanh toán tiền nhà một lần là có thể sở hữu quyền tài sản đối với căn nhà.

3. Nhanh chóng có được quyền sở hữu

Một ưu điểm nữa của việc thanh toán đầy đủ là bạn có thể nhanh chóng hoàn tất thủ tục chuyển nhượng nhà và nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản của ngôi nhà. Bằng cách này, chúng ta có thể chuyển đến nhà của mình sớm hơn và yên tâm hơn khi tận hưởng tài sản của mình. Và nếu chúng ta mua nhà bằng tiền vay thì chúng ta phải đợi cho đến khi trả hết số tiền thế chấp thì mới có thể nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản của ngôi nhà. Quá trình này có thể mất nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ, trong thời gian đó chúng ta cũng phải chịu rủi ro và trách nhiệm pháp lý đối với ngôi nhà.

mua nhà, thế chấp vay tiền, vay tiền 30 năm, trả tiền nhà

Mặc dù thanh toán đầy đủ có những ưu điểm trên nhưng nó cũng có những nhược điểm sau:

1. Một lượng lớn tiền gửi sẽ bị chiếm giữ

Bất lợi lớn nhất của việc thanh toán đầy đủ là chúng ta phải thanh toán toàn bộ giá căn nhà cùng một lúc, việc này sẽ chiếm rất nhiều tiền tiết kiệm của chúng ta. Trong xã hội ngày nay, giá nhà đất thường rất cao, người dân bình thường khó có đủ tiền tiết kiệm để mua trọn căn nhà. Ngay cả khi chúng ta có đủ tiền gửi, đó không hẳn là một lựa chọn sáng suốt, bởi vì nó sẽ dẫn đến thiếu tính thanh khoản trong quỹ của chúng ta và làm giảm hiệu quả sử dụng vốn của chúng ta. Tiền tiết kiệm của chúng ta có thể không sử dụng trong nhà và không thể sử dụng cho các khoản đầu tư hoặc tiêu dùng khác.

2. Giá nhà đất giảm và tài sản bị thiệt hại nghiêm trọng

Nếu chúng ta trả hết, chúng ta sẽ đổ hết tiền vào thị trường bất động sản. Thị trường bất động sản là một thị trường đầy biến động và rủi ro. Giá nhà không phải lúc nào cũng tăng mà cũng có thể giảm. Nếu khi chúng ta mua nhà, giá nhà lên cao rồi giá nhà giảm xuống thì chúng ta sẽ bị thiệt hại rất nhiều về tài sản. Ngôi nhà của chúng ta có thể trở thành một khoản đầu tư thua lỗ và tiền của chúng ta sẽ bị mắc kẹt trong ngôi nhà và không thể rút ra được.

3. Giảm tính thanh khoản tài chính của người mua nhà

Nếu chúng ta thanh toán đầy đủ, chúng ta sẽ mất một phần tính thanh khoản. Tính thanh khoản của vốn đề cập đến khả năng tiền của chúng ta nhanh chóng được chuyển đổi thành tiền mặt. Nếu tính thanh khoản vốn của chúng ta cao thì chúng ta có thể ứng phó với một số trường hợp khẩn cấp dễ dàng hơn và nắm bắt một số cơ hội thuận lợi một cách linh hoạt hơn. Và nếu thanh khoản của chúng ta thấp thì chúng ta sẽ gặp một số khó khăn và rủi ro. Ví dụ: nếu chúng ta gặp phải một số chi phí bất ngờ, hoặc muốn đổi hoặc bán nhà, chúng ta có thể gặp khó khăn về tài chính hoặc không thể hoàn thành giao dịch kịp thời.

Tóm lại, việc thanh toán đầy đủ có những ưu điểm nhất định nhưng cũng có nhiều nhược điểm. Khi chọn phương pháp này, chúng ta phải xem xét kỹ lưỡng tình hình và nhu cầu tài chính của bản thân, không thể mù quáng chạy theo xu hướng hay bốc đồng.

mua nhà, thế chấp vay tiền, vay tiền 30 năm, trả tiền nhà

Khi mua nhà, vay mua nhà 30 năm có ưu nhược điểm gì?

Khoản vay 30 năm có nghĩa là chúng ta vay tiền mua nhà từ ngân hàng hoặc tổ chức khác và sau đó trả dần trong 30 năm cho đến khi trả hết gốc và lãi. Cách tiếp cận này có những ưu điểm sau:

1. Nguồn vốn sẵn có rất linh hoạt

Ưu điểm lớn nhất của khoản vay 30 năm là chúng ta không cần phải trả toàn bộ giá nhà cùng một lúc. Chúng ta chỉ cần trả một phần nhất định của khoản tiền đặt cọc và ngân hàng hoặc các tổ chức khác sẽ cho chúng ta vay. Phần còn lại. Bằng cách này, chúng ta có thể giữ lại một phần tiền cho các khoản đầu tư hoặc tiêu dùng khác. Quỹ của chúng ta sẽ có tính thanh khoản và hiệu quả cao hơn, đồng thời chúng ta cũng có thể đạt được sự đa dạng hóa và phân bổ tài sản tốt hơn.

mua nhà, thế chấp vay tiền, vay tiền 30 năm, trả tiền nhà

2. Có thể đóng vai trò đòn bẩy hơn

Một lợi ích khác của khoản vay 30 năm là chúng ta có thể tận dụng đòn bẩy tốt hơn để tăng lợi nhuận. Đòn bẩy đề cập đến một phương pháp mà chúng ta sử dụng ít tiền hơn để kiểm soát nhiều tài sản hơn. Nếu chúng ta vay tiền để mua một ngôi nhà, chúng ta tương đương với việc sử dụng khoản tiền đặt cọc để kiểm soát giá trị của một ngôi nhà. Nếu giá nhà tăng, lợi nhuận của chúng ta sẽ tăng lên rất nhiều vì chúng ta chỉ cần trả một phần giá nhà là có thể tận hưởng trọn vẹn giá trị của ngôi nhà.

Và nếu chúng ta mua một căn nhà trả đủ tiền thì chúng ta chẳng khác nào dùng hết tiền của mình để kiểm soát giá trị căn nhà. Nếu giá nhà tăng, thu nhập của chúng ta sẽ bị giảm đi vì số tiền chúng ta phải trả tỷ lệ thuận với sự tăng giá của ngôi nhà.

mua nhà, thế chấp vay tiền, vay tiền 30 năm, trả tiền nhà

Mặc dù khoản vay 30 năm có những ưu điểm trên nhưng nó cũng có những nhược điểm sau:

1. Sẽ rơi vào tình trạng nợ nần trong thời gian dài

Bất lợi lớn nhất của khoản vay 30 năm là bạn cần phải trả khoản thế chấp trong thời gian dài, đồng nghĩa với việc bạn sẽ mắc nợ trong thời gian dài. Bằng cách này, chúng ta sẽ phải chịu một khoản chi phí cố định và cũng tăng thêm một số áp lực tâm lý. Thu nhập của chúng ta có thể bị ảnh hưởng bởi các khoản vay thế chấp, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và mức tiêu dùng của chúng ta. Hơn nữa, nếu thu nhập biến động hoặc sụt giảm, chúng ta có thể phải đối mặt với nguy cơ không trả được nợ thế chấp, thậm chí bị ngân hàng thu hồi nhà.

2. Chịu rủi ro lãi suất thế chấp

Nếu chọn mua nhà bằng khoản vay, chúng ta sẽ phải chịu rủi ro về lãi suất thế chấp. Lãi suất thế chấp thay đổi theo sự thay đổi của thị trường. Nếu lãi suất tăng, số tiền thế chấp và khoản thanh toán hàng tháng của chúng ta cũng sẽ tăng theo. Bằng cách này, chúng ta sẽ phải trả lãi nhiều hơn, điều này cũng làm tăng gánh nặng của chúng ta. Và nếu lãi suất giảm, số tiền thế chấp và số tiền thanh toán hàng tháng của chúng ta cũng sẽ giảm theo. Bằng cách này, chúng ta sẽ mất một phần thu nhập từ lãi và giảm hiệu quả sử dụng vốn. Tóm lại, những thay đổi về lãi suất thế chấp sẽ có tác động nhất định đến tình hình tài chính của chúng ta.

mua nhà, thế chấp vay tiền, vay tiền 30 năm, trả tiền nhà

3. Quên trả nợ thế chấp, gây ảnh hưởng đến tín dụng

Nếu vay tiền để mua nhà, chúng ta phải hoàn trả khoản thế chấp đúng hạn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tín dụng của chúng ta. Tín dụng đề cập đến danh tiếng và hồ sơ tín dụng của chúng ta trên thị trường tài chính. Nếu chúng ta quên trả nợ thế chấp hoặc trả nợ thế chấp muộn, tín dụng của chúng ta sẽ bị tổn hại và điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng tín dụng và điều kiện cho vay trong các hoạt động tài chính trong tương lai. Và nếu chúng ta mua nhà trọn gói thì chúng ta không phải lo lắng về vấn đề này, vì chúng ta không cần phải trả lại tiền thế chấp và nó cũng không ảnh hưởng đến tín dụng của chúng ta.

Tóm lại, khoản vay 30 năm có những ưu điểm nhất định nhưng cũng có nhiều nhược điểm. Khi lựa chọn phương pháp này, chúng ta phải lập kế hoạch hợp lý dựa trên thu nhập và chi phí của bản thân, không được vượt quá khả năng chi trả hoặc ham rẻ.

mua nhà, thế chấp vay tiền, vay tiền 30 năm, trả tiền nhà

Làm thế nào để lựa chọn giữa mua nhà trả góp và mua nhà trả góp đầy đủ?

Qua phân tích trên, chúng ta có thể thấy việc mua nhà trả góp và mua nhà trả góp đều có những ưu nhược điểm riêng và sẽ có những tác động khác nhau đến tình hình tài chính cũng như chất lượng cuộc sống của chúng ta. Vậy khi mua nhà chúng ta nên lựa chọn như thế nào? Không có câu trả lời chung cho câu hỏi này vì hoàn cảnh và nhu cầu của mỗi người là khác nhau. Khi lựa chọn, chúng ta phải xem xét các yếu tố sau:

1. Tình hình tài chính của bạn

Khi chọn cách mua nhà, trước tiên chúng ta phải xem xét tình hình tài chính của mình, tức là chúng ta có bao nhiêu tiền tiết kiệm và số tiền thế chấp chúng ta có thể mua được. Nếu số tiền tiết kiệm của chúng ta đủ và không cần dùng vào việc đầu tư hay tiêu dùng khác thì chúng ta có thể chọn mua nhà trọn gói, vừa tiết kiệm áp lực, lãi vay thế chấp vừa nhanh chóng sở hữu quyền tài sản đối với căn nhà.

Tuy nhiên, nếu tiền gửi của chúng ta rất eo hẹp hoặc có mục đích sử dụng khác, thì chúng ta có thể chọn vay tiền để mua nhà, để có thể giữ lại một phần tiền cho các khoản đầu tư hoặc tiêu dùng khác, đồng thời chúng ta cũng có thể sử dụng đòn bẩy để khuếch đại lợi nhuận của chúng ta.

2. Tình trạng thu nhập của chính bạn

Khi chọn mua nhà, chúng ta cũng phải xem xét tình hình thu nhập của bản thân, tức là mức thu nhập và sự ổn định của chúng ta. Nếu thu nhập cao và ổn định thì chúng ta có thể chọn vay mua nhà, điều này có thể đa dạng hóa rủi ro tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và loại bỏ nguy cơ không trả được nợ thế chấp.

Tuy nhiên, nếu thu nhập của chúng ta rất thấp hoặc rất không ổn định thì chúng ta có thể chọn mua nhà trọn gói, điều này vừa tránh được gánh nặng, rủi ro khi vay thế chấp, vừa đảm bảo chất lượng cuộc sống và mức tiêu dùng.

3. Sở thích rủi ro của riêng bạn

Khi chọn cách mua nhà, chúng ta cũng phải xem xét sở thích rủi ro của mình, tức là khả năng chịu đựng rủi ro và lợi nhuận kỳ vọng. Nếu khẩu vị rủi ro của chúng ta cao, thì chúng ta có thể chọn mua nhà bằng một khoản vay, điều này có thể tận dụng đòn bẩy tốt hơn, tăng lợi nhuận và nắm bắt các cơ hội thị trường tốt hơn.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải gánh chịu những rủi ro cao hơn như rủi ro lãi suất thế chấp, rủi ro giá nhà sụt giảm, rủi ro không có khả năng trả nợ thế chấp, v.v. Và nếu khẩu vị rủi ro của chúng ta rất thấp, thì chúng ta có thể chọn mua toàn bộ căn nhà, điều này có thể tránh được những rủi ro này và duy trì sự an toàn và ổn định tài chính của chúng ta.

mua nhà, thế chấp vay tiền, vay tiền 30 năm, trả tiền nhà

Mua nhà là một sự kiện lớn trong cuộc đời và là một khoản đầu tư quan trọng. Khi mua nhà, chúng ta thường đứng trước sự lựa chọn: vay 30 năm hay trả hết toàn bộ? Cả hai phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng và sẽ có tác động khác nhau đến tình trạng tài chính cũng như chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Khi lựa chọn, chúng ta phải đưa ra những lựa chọn hợp lý dựa trên hoàn cảnh và nhu cầu thực tế của mình, không thể mù quáng chạy theo xu hướng hay bốc đồng.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/su-khac-biet-g.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/su-khac-biet-giua-viec-mua-nha-tra-het-mot-lan-va-vay-the-chap-tra-no-trong-30-nam-la-gi-may-ma-toi-biet-som-hon-vz95950.html

Tin được quan tâm

'Đồng tử kép' là gì? Trong lịch sử có 8 người có đôi mắt như vậy, họ đều là thánh nhân hoặc hoàng đế, Tần Thủy Hoàng cũng nằm trong số đó

Trong văn hóa và lịch sử Á Đông, tướng mạo của con người từ lâu đã được xem là một yếu tố quyết định vận...
Kiến thức 3 ngày, 19 giờ trước

5 ngành nghề có tỷ lệ sinh viên thất nghiệp khi ra trường cao nhất

Học 5 ngành nghề này, sinh viên bình thường phải đối mặt với tình trạng khó tìm việc làm, hoặc làm nhưng 'không đủ ăn'....
Kiến thức 3 ngày, 20 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bó hoa nào hơn? Kiểm tra mức độ giàu có của bạn

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bó hoa mà bạn thấy ưng ý nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 3 ngày, 14 giờ trước

Những con giáp may mắn nhất vào thứ Sáu ngày 6 tháng 9, ngày 4 tháng 8 âm lịch?

Nghèo đói chỉ là tạm thời! Sau ngày 9.6, may mắn sẽ đến, sự nghiệp mang lại cho bạn sự giàu có và ba con...
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Tạ Đình Phong ngồi cạnh Trương Bá Chi trong một bữa tiệc, vô thức ôm lấy cô khiến nữ diễn viên bật khóc

Cặp đôi vàng trong làng giải trí từng khiến nhiều người phải ghen ti về độ ngọt ngào của cả hai. Khoảnh khắc Tạ Đình...
Chuyện làng sao 3 ngày, 20 giờ trước

Đây là vị đại thần mạnh nhất trong Tây Du Ký, dù chỉ xuất hiện một lần nhưng Ngọc Hoàng kinh hãi, ngay cả Như Lai cũng phải kính nể

Hẳn nhiều người sẽ nghĩ Phật Như Lai là người mạnh nhất trong "Tây Du Ký". Nhưng thực ra, đây mới là vị đại thần...
Kiến thức 3 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

Khi mua trứng nên chọn trứng đỏ hay trứng trắng? Chủ trang trại, đừng mua nhầm nhé!

Dù là trứng luộc, trứng chiên hay trứng sữa đều là những món ăn đơn giản, dễ làm tại nhà. Vì về cơ bản chúng...
Kiến thức 3 phút trước

Việc trẻ có cao hay không thì ba bộ phận trên cơ thể đã gợi ý rồi, cha mẹ nên lưu ý nhé!

Trong xã hội ngày nay, dù làm gì thì chiều cao cũng dần trở thành một yêu cầu khó “tiềm ẩn”. Điều này khiến nhiều...
Kiến thức 51 phút trước

Điểm lại những cung hoàng đạo giàu có nhất trong tháng 9

Bắt đầu từ tháng 9, 4 con giáp sẽ có nhiều tiền bạc, công việc suôn sẻ, tương lai tươi sáng.
Đời sống số 53 phút trước

Loại lươn trong suốt như thủy tinh, được ví như 'vàng trắng', giá bán hơn 130 triệu đồng/kg

Đây được cho là loài lươn đắt nhất thế giới.
Kiến thức 1 giờ, 4 phút trước

Rắc một nắm vào chậu hoa, cho dù bạn trồng loại hoa nào, rễ sẽ không bị thối và lá không chuyển sang màu vàng

Học một số mẹo nhỏ sau đây, các chậu hoa ở nhà bạn sẽ luôn tươi tốt, rễ không bị thối và lá sẽ không...
Đời sống số 12 giờ, 54 phút trước

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 8/9/2024: Tuổi Tuất đón tin vui tài lộc, Dậu dễ vướng chuyện thị phi

Cùng xem tử vi dự đoán gì về cuộc sống, vận mệnh, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 8/9/2024.
Đời sống số 12 giờ, 54 phút trước

Tin mới cập nhật

8 nữ minh tinh kết hôn với người bạn từ thời thanh xuân: Ai là người hạnh phúc nhất?

Trong showbiz đầy biến động này, vẫn có những người may mắn tìm thấy tình yêu đích thực từ thuở thanh xuân và giữ gìn...
Chuyện làng sao 1 giờ, 4 phút trước

Ngay cả những người lười biếng cũng có thể làm bánh mì siêu ngon mà không cần dùng đến máy làm bánh mì!

Bạn đang cảm thấy khó khăn khi nhào bột bánh mì. Phương pháp này giải quyết được vấn đề này.
Địa chỉ ăn ngon 10 giờ, 47 phút trước

Dù đã có vợ Tây xinh đẹp, Song Joong Ki vẫn nắm tay, chọc ghẹo nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời'

Nam diễn viên Song Joong Ki không ngại thể hiện tình cảm dành cho đàn em Kim Ji Won.
Chuyện làng sao 11 giờ, 20 phút trước

Vợ trẻ và con gái Thương Tín sống thế nào sau khi ly hôn nam tài tử?

Bạn thân Thương Tín đã tiết lộ về cuộc sống của vợ trẻ và con gái nam tài tử.
Chuyện làng sao 11 giờ, 20 phút trước

Ngân 98 bị vấn đề này về mũi sau khi đập đi sửa lại 10 lần

Ngân 98 đã có những chia sẻ về việc chuẩn bị sửa mũi thêm lần nữa.
Hotgirl, hotboy 11 giờ, 24 phút trước

Ba con giáp sẽ gặp vận may bùng nổ bắt đầu từ ngày mai 8/9

Bắt đầu từ ngày 8 tháng 9, vận may tài chính của bạn sẽ suôn sẻ, những điều tốt đẹp sẽ đến trước cửa nhà...
Đời sống số 13 giờ, 57 phút trước

Trương Bá Chi được hỏi liệu cô có muốn quay lại với Tạ Đình Phong không? Câu trả lời của cô được cư dân mạng khen ngợi

Năm 2012, Tạ Đình Phong hoàn tất thủ tục ly hôn với Trương Bá Chi sau 6 năm chung sống và có 2 con chung....
Chuyện làng sao 13 giờ, 16 phút trước

Máy giặt có một “công tắc” thần kỳ có thể thoát nước thải khi bật lên. Nhiều người không biết điều này

Máy giặt là một trong những thiết bị gia dụng phổ biến nhất trong nhà và nó có thể hỗ trợ rất nhiều cho cuộc...
Kiến thức 13 giờ, 16 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn một bãi biển vàng mà bạn thích dựa trên cảm nhận của bạn và xem những thay đổi nào sẽ xảy ra với bạn tiếp theo?

Hãy cùng chúng tôi khám phá bí ẩn về chỉ số may mắn của bạn bằng cách chọn cảnh biển mà bạn cho là thích...
Đời sống số 13 giờ, 16 phút trước

Diễn viên Thanh Bi kêu cứu mẹ ở Hạ Long, dàn sao Việt cầu mong bình an qua bão

Trên trang cá nhân, nhiều sao Việt đã gửi lời cầu mong bình an đến mọi người vượt qua bão Yagi - đang đổ bộ...
Chuyện làng sao 14 giờ, 41 phút trước