Sau nhiều năm nghiên cứu và cân nhắc các phương án, UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức thống nhất lựa chọn xây dựng cầu Cát Lái theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, thay thế cho phà Cát Lái hiện hữu – tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Quyết định này được đưa ra sau quá trình so sánh kỹ lưỡng giữa các phương án xây cầu, hầm dìm và hầm khoan vượt sông, với ưu thế nghiêng về tính khả thi, chi phí hợp lý và giảm thiểu tác động đến hạ tầng giao thông hiện hữu.
2 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam sẽ kết nối bằng ‘siêu cầu’ 19.300 tỷ thay cho hầm vượt sông
Thông tin chi tiết về dự án đã được Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai trình lên vào ngày 11/4 vừa qua, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa công trình giao thông được mong chờ này.
Theo phương án được phê duyệt, cầu Cát Lái sẽ có tổng chiều dài ấn tượng lên đến 11,37km, bao gồm cả phần đường dẫn ở hai đầu cầu. Riêng phần cầu chính vượt sông có chiều dài hơn 3km, được thiết kế với tĩnh không thông thuyền đạt 55m, đảm bảo lưu thông thuận lợi cho các phương tiện thủy cỡ lớn. Cầu được xây dựng theo tiêu chuẩn trục chính đô thị, cho phép các phương tiện lưu thông với vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang rộng rãi gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Điểm đầu của cầu Cát Lái sẽ nằm trên đường Nguyễn Thị Định (TP. Thủ Đức), cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m, trong khi điểm cuối sẽ kết nối trực tiếp vào cao tốc Bến Lức – Long Thành tại Km33+500, thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Vị trí kết nối này được đánh giá là chiến lược, giúp tăng cường khả năng liên kết vùng và giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu.
Trước khi đi đến quyết định cuối cùng, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã tiến hành nghiên cứu song song các phương án hầm vượt sông, bao gồm cả hầm dìm và hầm khoan. Tuy nhiên, sau quá trình phân tích kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật, chi phí đầu tư và những yếu tố thực tiễn, phương án xây cầu đã được ưu tiên lựa chọn. Các chuyên gia nhận định rằng, việc xây cầu có tính khả thi cao hơn, chi phí xây dựng thấp hơn đáng kể và đặc biệt là ít gây ảnh hưởng đến tuyến đường Nguyễn Thị Định – một tuyến đường vốn đã thường xuyên phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông. Ngoài ra, phương án cầu cũng được đánh giá là hạn chế được các chi phí phát sinh liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng so với phương án hầm.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án "siêu cầu" Cát Lái lên tới 19.391 tỷ đồng. Để triển khai một cách hiệu quả, dự án được đề xuất chia thành bốn dự án thành phần độc lập. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng phía TP.HCM ước tính khoảng 3.611 tỷ đồng, và phía tỉnh Đồng Nai là 2.967 tỷ đồng. Kinh phí xây dựng phần cầu chính được dự kiến là 9.034 tỷ đồng. Phần còn lại, khoảng 3.779 tỷ đồng, sẽ được dành cho việc xây dựng tuyến đường nối từ sau trạm thu phí đến điểm cuối của dự án. Tổng vốn đầu tư công cho công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến nối được đề xuất là 10.357 tỷ đồng. Đoạn tuyến từ điểm đầu dự án đến trạm thu phí, với tổng kinh phí khoảng 9.034 tỷ đồng, sẽ được đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.
Việc "chốt" phương án xây dựng cầu Cát Lái không chỉ mang lại hy vọng giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm qua tại khu vực phà Cát Lái, mà còn hứa hẹn mở ra một trục giao thông chiến lược, kết nối mạnh mẽ vùng Đông Nam Bộ. Đặc biệt, sự kết nối trực tiếp giữa TP.HCM và Đồng Nai – hai tỉnh, thành phố luôn nằm trong top đầu về kinh tế và thu nhập bình quân đầu người của cả nước – được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội mạnh mẽ. Dự án cũng được xem là cú hích quan trọng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa tại khu vực Nhơn Trạch, nơi đang được định hướng trở thành một đô thị vệ tinh hiện đại và năng động trong chiến lược phát triển vùng TP.HCM.
Elly (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)