Kinh tế biển xanh, với trọng tâm là khai thác và bảo tồn tài nguyên biển một cách thông minh, hứa hẹn sẽ là động lực tăng trưởng mới cho TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Các trụ cột chính của mô hình này bao gồm:
- Cảng biển và Logistics xanh: Nâng cấp và phát triển hạ tầng cảng biển theo hướng thân thiện với môi trường, ứng dụng công nghệ hiện đại để tối ưu hóa quy trình logistics.
- Du lịch biển sinh thái: Khai thác tiềm năng du lịch biển đảo một cách bền vững, chú trọng bảo tồn hệ sinh thái và đa dạng sinh học.
- Năng lượng tái tạo ngoài khơi: Phát triển các dự án năng lượng gió, sóng, thủy triều, tận dụng nguồn năng lượng sạch vô tận từ biển cả.
TP.HCM có thể xây khu kinh tế biển với quy chế đặc biệt như Dubai sau sáp nhập
- Nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững: Áp dụng các phương pháp nuôi trồng và khai thác hiện đại, đảm bảo nguồn lợi thủy sản được tái tạo và duy trì.
- Bất động sản ven biển và lấn biển: Đây có thể là trụ cột mới, tạo ra những khu đô thị hiện đại, đẳng cấp quốc tế, giải tỏa áp lực hạ tầng cho khu vực trung tâm.
Trong bối cảnh quỹ đất đô thị khan hiếm, chi phí đền bù giải tỏa cao ngất ngưởng, hạ tầng hiện hữu quá tải, và thời gian triển khai dự án kéo dài, hướng ra biển là một giải pháp đầy tiềm năng. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), đặc biệt là Dubai, đã chứng minh tính hiệu quả của chiến lược này. Từ năm 1995 đến nay, UAE đã triển khai hàng trăm dự án lấn biển và đảo nhân tạo, mở rộng diện tích lãnh thổ từ 71.020km2 lên 83.600km2 và tiếp tục tăng.
Các dự án tiêu biểu như Palm Jumeirah, The World Islands, Palm Jebel Ali, Deira Island, Yas Island... đã biến Dubai thành một trung tâm kinh tế, du lịch và bất động sản hàng đầu thế giới. Bất động sản ven biển, đặc biệt là tại các khu đô thị mới và đảo nhân tạo, đang trở thành động lực chính thúc đẩy kinh tế Dubai.
Thành công của Dubai cho thấy, khi các khu đô thị mới hiện đại thu hút cư dân và đầu tư, các khu đô thị cũ sẽ có cơ hội được tái thiết và nâng cấp. Giá đất tại các khu vực cũ giảm tương đối, mở ra cơ hội tái thiết theo hình thức "cuốn chiếu". Giá trị đất lấn biển và đảo nhân tạo của Dubai ước tính lên tới hàng trăm nghìn tỷ USD, gấp nhiều lần GDP của Việt Nam.
TP.HCM hoàn toàn có thể học hỏi Dubai bằng cách xây dựng một khu kinh tế biển với quy chế đặc biệt, tương tự như mô hình Dubai Maritime City. Đây là một khu đô thị - công nghiệp - cảng biển tích hợp trên một bán đảo nhân tạo, nơi kết hợp tài chính hàng hải, logistics biển, học viện đào tạo và khu dân cư cao cấp.
Tuy nhiên, việc lấn biển và xây dựng các đảo nhân tạo phải đi kèm với các biện pháp bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học. Đặc biệt, cần bảo vệ nghiêm ngặt khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, "lá phổi xanh" quý giá của TP.HCM.
Việt Nam sở hữu lợi thế lớn với hơn 3.260km bờ biển, gần 1 triệu km2 vùng đặc quyền kinh tế, hệ sinh thái biển đa dạng, và tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi lên đến 600GW. Du lịch biển đảo đóng góp tới 70% tổng doanh thu du lịch quốc gia.
Elly (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)