Tôi nên mua xe gia đình cao cấp hay bình dân? Tôi đã suy nghĩ về vấn đề này hơn mười năm và đã đổi bốn chiếc xe trước khi cuối cùng tôi tìm ra cách giải quyết.
Có người nói cấu hình thấp là đủ dùng, cấu hình cao là lãng phí tiền; những người khác lại nói rằng cấu hình cao cấp có thể cứu sống người, còn cấu hình thấp cấp chỉ là chạy không.
Hôm nay tôi sẽ cho bạn biết từ kinh nghiệm cá nhân của tôi rằng khoảng cách giữa hai điều này không thể tóm tắt bằng từ "sang chảnh"!
1. "Vệ sĩ vô hình" của những chiếc xe cao cấp thực sự có thể cứu sống người vào những thời điểm quan trọng
Chiếc xe đầu tiên tôi lái là loại xe số sàn cấp thấp, có vô lăng trần và hệ thống điều hòa cần phải vặn núm. Vào thời điểm đó, tôi nghĩ rằng ô tô chỉ là phương tiện di chuyển, “miễn là chạy được”. Phải đến khi tôi mua một chiếc xe hơi cao cấp thì tôi mới nhận ra rằng về cơ bản tôi đang "chạy khỏa thân" trên đường.
Hai chức năng giữ làn đường và phanh chủ động đã dạy cho tôi một bài học.
Có lần tôi phải làm thêm giờ đến tận sáng sớm và gần như ngủ quên khi đang lái xe. Chiếc xe đưa tôi trở lại làn đường và tiếng báo động trên bảng điều khiển vang lên như một bản án tử hình.
Một lần khác trong thành phố, khi tôi đang cúi đầu điều chỉnh máy lạnh, một người đi bộ đột nhiên nhảy ra từ phía trước xe, và trước khi tôi kịp đạp phanh, chiếc xe đã tự dừng lại.
Nếu đây là chiếc xe cấp thấp, có lẽ tôi sẽ mất hết mọi thứ mình có.
Mọi người đôi khi đều bị mất tập trung, nhưng hệ thống an toàn của những chiếc xe cao cấp giống như một "vệ sĩ vô hình" bảo vệ bạn. Xe hạng thấp? Nó chỉ phụ thuộc vào may mắn và tốc độ chân.
2. Số tiền bạn tiết kiệm được khi mua một chiếc xe hạng thấp có thể sẽ được dùng để mua thuốc chữa bệnh hối tiếc
Một số người nói rằng xe hơi cao cấp rất đắt tiền, nhưng thực tế có một số tiền không thể tiết kiệm được. Tôi đã mua phiên bản cấp thấp của chiếc xe thứ ba của mình chỉ để tiết kiệm tiền, nhưng tôi đã hối hận sau khi lái nó trong hai năm.
Vào mùa hè, ghế ngồi không có lỗ thông gió và lưng tôi ướt như thể bị dán băng cá nhân; vào mùa đông, vô lăng không có chức năng sưởi và các ngón tay của tôi run lên vì lạnh.
Chưa kể đến hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hình ảnh 360 độ. Khi lái xe đường dài và gặp các xe khác trên đường hẹp, chủ sở hữu những chiếc xe hạng thấp chỉ có thể dựa vào "trí thông minh của con người".
Điều thậm chí còn đau lòng hơn nữa là: tỷ lệ giữ lại giá trị.
Bạn có nghĩ rằng bạn có thể tiết kiệm được ít tiền hơn bằng cách bán một chiếc xe cũ giá rẻ không? Thực tế là, mặc dù những chiếc xe cao cấp rất đắt khi bạn mua chúng, nhưng khi bạn trưng bày danh sách cấu hình khi bán chúng, mắt người mua sẽ sáng lên.
3. Trong thời đại xe điện, khoảng cách giữa các mẫu xe cao cấp và thấp cấp thậm chí còn lớn hơn
Bây giờ xe điện đang thịnh hành, các mẫu xe cao cấp và bình dân chỉ là hai loại khác nhau. Xe điện giá rẻ có phạm vi hoạt động là 300 km, thấp hơn 30% vào mùa đông và bạn vẫn phải tìm trạm sạc trên đường cho những chuyến đi dài;
Phiên bản cao cấp có thể di chuyển được quãng đường 500 km và mất nửa giờ để sạc đầy sau khi sạc nhanh.
Chưa kể đến việc lái xe thông minh. Những chiếc xe giá rẻ thậm chí còn không có chức năng kiểm soát hành trình, trong khi những chiếc xe cao cấp đã có thể tự động chuyển làn và đỗ xe thông qua điều khiển từ xa, khiến việc lái xe trở nên giống như trong phim khoa học viễn tưởng.
Năm ngoái, bạn tôi đã mua một chiếc xe điện giá rẻ vì muốn tiết kiệm. Kết quả là, giờ đây anh ấy phàn nàn mỗi ngày: "Tôi phải sạc xe thường xuyên hơn cả số lần đổ xăng, và màn hình điều khiển trung tâm chậm như điện thoại cũ". Ngược lại, chủ sở hữu những chiếc xe cao cấp có thể điều chỉnh điều hòa và phát nhạc chỉ bằng một câu "Hello XX". Làm sao hàng chục ngàn đô la có thể bù đắp được sự khác biệt về trải nghiệm này?
Làm thế nào để chọn giữa cấu hình cao và thấp? Hãy nhớ 3 quy tắc sắt này!
1. Không thể bỏ qua cấu hình an toàn: phanh chủ động và giữ làn đường có thể cứu sống người vào những thời điểm quan trọng.
2. Phải cài đặt các chức năng được sử dụng nhiều: ghế sưởi, điều hòa tự động, màn hình dẫn đường lớn. Đừng để bản thân bị thiệt thòi nếu bạn sử dụng chúng hàng ngày.
3. Xe điện hướng thẳng đến cấu hình cao cấp: pin, hệ thống thông minh, v.v., cấu hình thấp cấp không thể lắp đặt sau được!
Những người lái xe có kinh nghiệm, bạn đã bao giờ rơi vào bẫy khi mua xe chưa? Bạn là người hâm mộ hàng cao cấp hay người mua hàng bình dân?
Chúc bạn mọi điều tốt lành và mua xe cũng dễ như mua rau.
Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)