Tôi đã lái xe 12 năm và đã đổi 4 chiếc xe. Tôi đã bị các cửa hàng 4S lừa, bị lừa bởi dầu động cơ kém chất lượng và đã thử "bảo dưỡng theo kiểu khiến động cơ gần như bị loại bỏ... Hôm nay tôi sẽ chia sẻ tất cả những kinh nghiệm cay đắng này cùng một lúc! Việc bảo dưỡng nên dựa trên thời gian hay số km? Chọn dầu động cơ thế nào để tránh rủi ro? Sau khi đọc bài viết này, số tiền tiết kiệm được đủ để mua xăng dùng trong nửa năm!
???? Bản chất của việc bảo trì: thời gian so với quãng đường, cái nào là quyết định cuối cùng?
Trước tiên tôi xin nêu kết luận: "Điều này phụ thuộc vào cách di chuyển của chân, nhưng chủ yếu là vào dầu động cơ!"
Nhiều người băn khoăn không biết nên bảo dưỡng xe ô tô 6 tháng một lần hay sau mỗi 5.000 km.
Giống như việc phải lòng ai đó vậy - nó phụ thuộc vào điều kiện của cả hai bên! Ví dụ, nếu bạn chỉ lái xe 3.000 km mỗi năm, động cơ sẽ "bụi bặm" quanh năm và sẽ lãng phí tiền bạc nếu bảo dưỡng đúng lịch, nhưng nếu bạn bị kẹt xe trong thành phố mỗi ngày và động cơ thường xuyên khởi động rồi dừng lại, bạn phải thay dầu nhanh chóng ngay cả khi bạn chỉ lái được 4.000 km trong nửa năm!
Tại sao các cửa hàng 4S luôn nói "phải có sau 6 tháng"? Nói một cách thẳng thắn thì "chi phí nhân công còn đắt hơn cả dầu động cơ"! Dầu khoáng mà họ sử dụng có giá thành thấp nhưng hiệu suất kém và sẽ bị thải loại sau tối đa 5.000 km.
Nhưng nếu bạn chuyển sang dầu động cơ tổng hợp hoàn toàn, động cơ vẫn sẽ chạy êm ngay cả sau 10.000 km mà không cần thay dầu, và động cơ có thể sử dụng thêm vài năm nữa!
Hãy chú ý: những người sở hữu xe có quãng đường đi ít (dưới 8.000 km mỗi năm) chú trọng vào thời gian, những người sở hữu xe có quãng đường đi nhiều chú trọng vào quãng đường đi được, nhưng cốt lõi vẫn là một - chất lượng dầu động cơ quyết định tất cả!
Về dầu động cơ: dầu tổng hợp hoàn toàn VS dầu khoáng, loại nào tốt hơn?
Nói về dầu động cơ, những tài xế có kinh nghiệm hẳn đã từng nghe câu này: "Dầu khoáng đủ cho thức ăn và quần áo, còn dầu tổng hợp hoàn toàn đủ cho cuộc sống thoải mái"!
Các cửa hàng 4S thích quảng bá dầu khoáng nhất. Tại sao? Nó rẻ! Nghe có vẻ là một mức giá hời, nhưng dầu khoáng có nhiều tạp chất và tuổi thọ ngắn. Nếu thành phố có nhiều tắc đường, động cơ sẽ bị bám đầy cặn carbon sau 5.000 km.
Một trường hợp thực tế của một người bạn: anh ấy đã sử dụng dầu khoáng để tiết kiệm tiền, và nhất quyết không thay dầu cho đến khi đi được 7.000 km. Kết quả là động cơ bị gõ và công suất giảm mạnh, và phải tốn nhiều tiền để sửa xe!
Dầu động cơ tổng hợp hoàn toàn là yyds! Dầu tổng hợp hoàn toàn cấp SP 0W-20 có khả năng bôi trơn và làm sạch mạnh mẽ, không cần phải thay thế sau mỗi 12.000 km.
Đặc biệt đối với xe tăng áp, dầu tổng hợp hoàn toàn có thể chịu được nhiệt độ và áp suất cao, giúp tăng gấp đôi tuổi thọ của động cơ!
Những điểm chính:
- Dầu khoáng: Tránh xa nó! Nếu bạn không lái xe 5.000 km trong 3 tháng thì đừng động vào nó!
- Hoàn toàn tổng hợp: Thật tuyệt vời! Tiết kiệm thời gian bảo trì, bảo vệ động cơ và mua ngay mà không cần suy nghĩ!
- Xe hybrid/điện: Nhu cầu dầu thấp, nhưng đừng lười bảo dưỡng ắc quy!
???? Hướng dẫn bảo dưỡng tối ưu: Thực hiện theo 3 bước này và động cơ của bạn sẽ sử dụng được thêm 10 năm nữa!
1. Dầu động cơ quyết định tất cả: bắt đầu từ loại tổng hợp hoàn toàn cấp SP, thay sau mỗi 10.000 km/năm và nếu xe thường xuyên kẹt xe, hãy tăng lên 9.000 km trước.
2. Tự làm bộ lọc: mua bộ lọc không khí và bộ lọc điều hòa, tìm kiếm hướng dẫn trên mạng, tiết kiệm tiền và giải tỏa căng thẳng!
3. Tốt hơn là hãy xem xét kỹ năng lái xe của bạn hơn là chiếc xe: đối với những người lái xe hung hăng, thời gian bảo dưỡng được giảm 20%; đối với những người lái xe nhẹ nhàng, hãy yên tâm rằng thời gian bảo dưỡng có thể được kéo dài thêm 20%!
Cuối cùng, một câu hỏi tự vấn: "Bạn muốn trả tiền cho cà phê và ghế sofa tại cửa hàng 4S hay tiêu tiền vào dầu động cơ thật? "
Chúc bạn mọi điều tốt đẹp nhất và mua xe cũng dễ như mua rau vậy!
Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)