Sân bay Long Thành là một trong những công trình trọng điểm quốc gia nhận được nhiều quan tâm trong thời gian qua. Tọa lạc tại tỉnh Đồng Nai, sân bay được đầu tư chi phí khủng lên đến khoảng 336.630 tỷ đồng, quy mô hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á và lập nhiều kỷ lục ấn tượng. Một trong những điểm nổi bật là hoàn thành nâng mái vòm thép nặng 5.300 tấn, có diện tích rộng lên tới 20.000m2 tại khu vực nhà ga hành khách.
Theo đó, mái vòm này có thiết kế cong lượn sóng, lấy cảm hứng từ cánh sen, một cánh vươn ra xa tới 41m. Không chỉ có trọng lượng khổng lồ, mái thép này còn có diện tích rộng lớn, gấp gần 3 lần diện tích của một sân bóng đá tiêu chuẩn FIFA (7.140m2). Chính vì thế, nâng mái vòm này là hạng mục quan trọng và phức tạp nhất trong giai đoạn 1 của dự án.
Sân bay Long Thành. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN.
Để lắp chính xác và thẩm mỹ, các kỹ sư đã phải nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm bằng nhiều phương pháp trong suốt 1 năm trời. Các giải pháp được mô phỏng kỹ lưỡng bằng phần mềm chuyên dụng, kết hợp với công nghệ giám sát tải trọng và scan 3D để đảm bảo độ chính xác và tính thẩm mỹ cao. Đội ngũ kỹ sư cũng tính toán đến các thiết bị kiểm soát gió và độ lệch để tối ưu hóa hiệu quả và an toàn.
Sau cùng, đội ngũ kỹ sư đã sử dụng 56 thiết bị kích thủy lực chuyên dụng, mỗi thiết bị có khả năng chịu tải từ 40 - 330 tấn để nâng mái vòm thép. Hệ kết cấu của mái thép cũng được lắp ráp từ 256 điểm kết nối, đảm bảo chất lượng theo các tiêu chuẩn kiểm soát chặt chẽ, đạt chuẩn quốc tế.
Hiện tại, có khoảng 10.000 kỹ sư và công nhân cùng 3.000 máy móc đang ngày đêm làm việc để đưa sân bay Long Thành sớm đi vào hoạt động. Công trình cũng đang tiếp tục với các hạng mục quan trọng như lắp đặt mặt kính xung quanh nhà ga hành khách để hoàn thiện một trong những sân bay hiện đại bậc nhất Đông Nam Á.
H.Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)