Sự việc hy hữu xảy ra vào chiều ngày 1/10/2016, khi bà Du, một người dân ở thành phố Nam Kinh (Trung Quốc), đến một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn để rút 3.000 NDT (hơn 11 triệu đồng) tiền tiết kiệm. Sau khi giao dịch viên hoàn tất thủ tục và đưa tiền cho bà trong một chiếc phong bì, bà Du đã vội vã cất vào túi để đi chợ mà không kiểm tra lại.
Chỉ đến khi lấy tiền ra thanh toán, bà mới giật mình khi thấy chiếc phong bì dày một cách bất thường. Mở ra xem, bà phát hiện bên trong không phải là 3.000 NDT (hơn 11 triệu đồng) mà là ba cọc tiền 100 NDT (hơn 370 nghìn đồng) mới nguyên, với tổng giá trị lên tới 30.000 NDT (hơn 111 triệu đồng).
(Ảnh minh hoạ)
Là một người trung thực, bà Du ngay lập tức quyết định phải trả lại số tiền này. “Thấy số tiền lớn như vậy ai cũng động lòng nhưng tôi biết đó không phải của mình. Tôi không thể giữ lại vì nếu nhân viên đưa nhầm, họ có thể phải bồi thường hoặc bị xử lý”, bà Du chia sẻ.
Ngay lập tức, bà quay lại ngân hàng và cẩn thận gọi thêm một người bạn là ông Thái đi cùng để làm chứng. Tuy nhiên, khi cả hai vừa đến nơi, nhân viên ngân hàng đã đóng cửa và yêu cầu họ rời đi với lý do tan ca, đang quyết toán dù chưa nghe họ trình bày.
Ít phút sau, khi cửa mở lại, bà Du và ông Thái tiếp tục vào trong để trả tiền nhưng lại bị vị giám đốc chi nhánh thẳng thừng đuổi ra ngoài mà không nghe giải thích. Bất lực trước thái độ của ngân hàng, bà Du không còn cách nào khác ngoài việc đến trình báo và nhờ công an địa phương giúp đỡ.
Dưới sự hỗ trợ của công an, bà Du cùng bạn quay lại ngân hàng lần thứ ba. Thế nhưng, phía ngân hàng vẫn một mực khẳng định ngân hàng không thiếu tiền và yêu cầu họ ra về. Không thể trả lại tiền cho người làm mất, bà Du đành giao nộp toàn bộ số tiền thừa 27.000 NDT (hơn 100 triệu đồng) cho công an tạm giữ để tránh rắc rối.
Mãi đến 19 giờ 30 tối cùng ngày, sau khi kiểm kê sổ sách và phát hiện ra khoản thâm hụt lớn, ban lãnh đạo ngân hàng mới hốt hoảng tìm đến đồn công an. Họ thở phào nhẹ nhõm khi biết bà Du đã giao nộp số tiền. Sau đó, ngân hàng đã cùng công an kiểm đếm và tiếp nhận lại toàn bộ số tiền.
Người phụ nữ Trung Quốc phải nhờ công an can thiệp sau nhiều lần mang tiền đi trả nhưng ngân hàng nhất quyết không nhận (Ảnh minh hoạ)
Theo nguyện vọng của bà Du, một cuộc gặp mặt giữa hai bên đã được sắp xếp vào lúc 20 giờ 30 phút. Tại đây, người phụ nữ thẳng thắn bày tỏ: “Tôi không yêu cầu ngân hàng phải cảm ơn hay xin lỗi. Tôi chỉ mong sau này, khi xảy ra sai sót, ngân hàng cần có thái độ chân thành và tôn trọng khách hàng”.
Đáp lại, giám đốc chi nhánh cùng hai nhân viên chỉ giải thích ngắn gọn rằng sự cố xảy ra do một nhân viên mới thao tác nhầm lẫn và nhanh chóng rời đi mà không có thêm một lời xin lỗi nào.
Vụ việc sau khi được lan truyền đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận Trung Quốc, phần lớn đều chỉ trích cách hành xử thiếu chuyên nghiệp của ngân hàng. Từ câu chuyện này, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân nên kiểm tra kỹ tiền và giấy tờ ngay tại quầy giao dịch để bảo vệ quyền lợi của mình và tránh những rắc rối không đáng có.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)