Chủ đề này tưởng chừng đơn giản nhưng lại liên quan đến sự an toàn, tiêu hao nhiên liệu và tuổi thọ của xe, rất đáng để chúng ta cân nhắc kỹ lưỡng.
Mình xin bắt đầu bằng kết luận: Khi chờ đèn đỏ, lựa chọn tốt nhất là về số N và kéo phanh tay lên.
Nhưng tình huống cụ thể cần được phân tích chi tiết.
Đạp phanh ở số D: Nhanh nhưng tiềm ẩn nguy hiểm
Nhiều người đam mê ô tô thích cài số D và đạp phanh khi chờ đèn đỏ vì nghĩ rằng bằng cách này họ có thể đi trước một bước khi đèn xanh bật sáng.
Quả thực, phương thức hoạt động này có tốc độ phản hồi nhanh nhất nhưng nó cũng có nhiều nhược điểm:
Nguy hiểm về an toàn: Nếu nhấn phanh lâu mà vô tình nhả ra, xe sẽ trượt về phía trước.
Một số tay đua có thể nói: “Tôi có kỹ năng tốt và sẽ không gặp vấn đề gì”.
Nhưng nếu bạn cúi xuống nhặt vật gì đó hoặc bị phân tâm bởi tiếng còi báo động từ phía sau thì tai nạn có thể xảy ra.
Trong vài năm trở lại đây, xảy ra trường hợp tài xế nghiêng người nhặt đồ khi chờ đèn đỏ, vô tình nhả phanh khiến xe bị lăn bánh rồi vô tình nhấn ga trong lúc hoảng loạn, gây tai nạn nghiêm trọng.
Gánh nặng gia tăng: Việc đạp phanh liên tục sẽ làm tăng gánh nặng thể chất cho người lái.
Mặc dù có vẻ như chỉ cần đạp phanh nhưng việc giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài thực sự có thể khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi.
Hư hỏng hộp số: Đối với những xe có bộ biến mô thủy lực, việc phanh ở số D sẽ khiến dầu hộp số nóng lên nhanh chóng và đẩy nhanh quá trình hư hỏng của dầu hộp số.
Nhiều người mê xe có thể không để ý đến điều này nhưng việc vận hành như vậy trong thời gian dài quả thực sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của hộp số.
Tiêu hao nhiên liệu: Khi phanh ở số D, bánh dẫn động trong bộ biến mô giữa động cơ và hộp số được cố định sẽ tạo ra phản lực lên bánh dẫn động nối với động cơ.
Điều này tương đương với việc tăng tải cho động cơ và máy tính của động cơ sẽ tăng lượng phun nhiên liệu để đối phó, dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên.
Khối P: Nhìn có vẻ an toàn nhưng thực chất lại có nhiều rủi ro.
Một số người mê xe cho rằng vì D không an toàn nên chuyển sang P. Ý tưởng này có vẻ ổn nhưng thực tế lại rất không nên.
Tại sao?
Khi ở số P, trục ra của hộp số sẽ bị khóa.
Nếu không may bị xe ô tô từ phía sau tông vào, hộp số và hệ thống truyền động sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Do lực tác động lớn nên có khả năng gây hư hỏng cơ cấu khóa hộp số và khiến bánh răng P bị hỏng hoàn toàn. Trong trường hợp này, hộp số cần phải được tháo rời để sửa chữa và chi phí không hề nhỏ.
Hơn nữa, việc sử dụng hộp số P lâu dài và thường xuyên sẽ làm tăng độ mài mòn của các bộ phận bên trong hộp số.
Vì vậy, tốt nhất bạn không nên sử dụng số P khi chờ đèn đỏ.
Hộp số N: sự lựa chọn an toàn và tiết kiệm nhiên liệu nhất
Xét về độ an toàn, tiết kiệm và bảo vệ xe, N gear chắc chắn là sự lựa chọn tốt nhất.
Cụ thể nó có những ưu điểm sau:
An toàn hơn: Ở trạng thái số N, xe không có công suất phát ra và dù vô tình nhả phanh cũng không tăng tốc đột ngột.
Điều này làm giảm đáng kể nguy cơ tai nạn.
Bảo vệ hộp số: Bánh răng N là trạng thái an toàn nhất của hộp số Không có các kết nối cứng bên trong các bộ phận truyền động.
Ngay cả khi bị tông từ phía sau cũng sẽ không gây hư hỏng nghiêm trọng cho hộp số và hệ thống truyền động.
Tiết kiệm nhiên liệu: Ở số N, động cơ và hộp số được tách riêng nên không làm tăng tải động cơ nên có thể tiết kiệm nhiên liệu.
Giảm mệt mỏi: Bàn chân phải có thể được giải phóng, giúp người lái có thể nghỉ ngơi trong thời gian ngắn.
Mặc dù có vẻ như là một điều nhỏ nhặt nhưng loại chi tiết này thường có thể khiến mọi người thoải mái hơn khi lái xe đường dài.
Đề xuất hoạt động cụ thể
Vì vậy, nó nên được thực hiện như thế nào? Chuyên gia cho bạn một lời khuyên:
Thời gian đèn đỏ ngắn (trong vòng 30 giây): bạn có thể giữ số D và đạp phanh.
Vì thời gian ngắn nên việc sang số qua lại sẽ rắc rối hơn và không tiết kiệm được nhiều nhiên liệu.
Nhưng hãy cẩn thận để cảnh giác và không bị phân tâm.
Nếu đèn đỏ kéo dài (30 giây đến 1 phút): nên về số N và kéo phanh tay lên.
Điều này an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và cho phép chân phải của bạn được nghỉ ngơi.
Đèn đỏ tồn tại rất lâu (hơn 1 phút): Nếu xe của bạn có chức năng start-stop, hãy cân nhắc việc tắt máy và chờ đợi.
Đừng lo lắng về việc làm hỏng xe nếu bạn khởi động xe thường xuyên. Tuổi thọ thiết kế của hệ thống khởi động trên ô tô hiện đại thường là hơn 50.000 lần, vượt xa yêu cầu sử dụng hàng ngày.
Chuẩn bị trước khi đèn xanh: 3-5 giây trước khi đèn xanh bật, bạn có thể về số D trước.
Vì thường có độ trễ khoảng 1 giây khi hộp số tự động chuyển từ số N sang số D nên việc vận hành trước có thể đảm bảo xe khởi động ngay khi đèn xanh bật sáng mà không ảnh hưởng đến hiệu quả giao thông.
Nhắc nhở tình huống đặc biệt
Cuối cùng, tôi xin nhắc mọi người một tình huống đặc biệt: khi vào bãi đỗ xe hoặc trạm thu phí cần lấy thẻ, nếu xe ở xa máy phát hành thẻ, không bao giờ được dẫm lên cảm biến phanh hoặc mở khóa cửa để lấy thẻ.
Trường hợp này bạn nhớ về số N và kéo phanh tay lên để đảm bảo an toàn trước khi xuống xe lấy thẻ.
Tóm lại, điều quan trọng nhất khi lái xe là an toàn.
Tôi hy vọng rằng tất cả các tay đua có thể tùy theo tình hình thực tế mà lựa chọn phương pháp vận hành phù hợp nhất. Hãy nhớ rằng, an toàn là trên hết, mức tiêu hao nhiên liệu đứng thứ hai và sự tiện lợi được đặt ở hàng ghế sau.
Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)