Thời gian gần đây, tình trạng tài xế điều khiển xe ô tô với tốc độ quá chậm trên các tuyến đường cao tốc đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt là hành vi bám làn trái trong khi di chuyển dưới tốc độ tối thiểu cho phép.
Theo ghi nhận của CSGT, các tài xế thường đưa ra nhiều lý do để biện minh cho hành vi đi chậm, như muốn “ngắm cảnh”, “tiết kiệm nhiên liệu” hoặc “chưa quen xe”. Tuy nhiên, lực lượng chức năng khẳng định, những lý do này không được pháp luật công nhận và việc vi phạm tốc độ tối thiểu là lỗi hành chính rõ ràng, có thể gây hậu quả nghiêm trọng.
Đặc biệt, lỗi đi chậm nhưng vẫn lưu thông trên làn trái – làn đường ưu tiên cho xe chạy nhanh – bị xem là hành vi cản trở giao thông nghiêm trọng. Hệ quả là các phương tiện phía sau buộc phải phanh gấp, đổi làn đột ngột hoặc vượt sai quy định, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn liên hoàn.
Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu, cố tình bám làn trái trên cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng. Ảnh minh họa
Khác với suy nghĩ phổ biến rằng “đi chậm là an toàn”, các chuyên gia giao thông cho rằng tốc độ tối thiểu được quy định nhằm đảm bảo nhịp độ lưu thông trên cao tốc – nơi đặc trưng bởi lượng xe đông và vận tốc cao. Khi một phương tiện di chuyển quá chậm, đặc biệt ở làn trái, nó phá vỡ sự đồng bộ của dòng xe, gây ùn tắc và giảm hiệu quả khai thác tuyến đường.
Theo quy định, làn bên phải trên cao tốc được thiết kế dành cho các phương tiện di chuyển với vận tốc thấp hơn hoặc cần dừng khẩn cấp. Trong khi đó, làn trái là làn vượt – nơi các xe được phép tăng tốc trong giới hạn cho phép để vượt xe chậm hơn. Việc “chiếm dụng” làn trái khi đi chậm là hành vi vi phạm rõ ràng, đồng thời gây bức xúc và nguy hiểm cho các phương tiện khác.
Mức xử phạt hành vi đi chậm nhưng vẫn cố tình lưu thông trên làn trái đường cao tốc
Tại khoản 1, Điều 13 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về sử dụng làn đường có nêu rõ: "Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải theo chiều đi của mình".
Đồng thời, hành vi điều khiển phương tiện di chuyển với tốc độ thấp hơn các xe cùng chiều mà không đi về phía bên phải đường còn có thể bị phạt theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức áp dụng từ 1/1/2025.
Cụ thể, tại khoản 3, Điều 6 Nghị định 168 có nêu, người điều khiển xe ô tô điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép; điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về làn đường bên phải chiều đi của mình, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng.
K.Hoàng (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)