Không đưa ra lời khuyên
Trong công việc, hàng ngày chúng ta gặp rất nhiều chuyện lớn nhỏ, khi giải quyết công việc sẽ đứng trước nhiều quyết định, có người thường không biết lựa chọn sẽ chọn cách nhờ người khác tư vấn.
Những người có trí tuệ cảm xúc cao sẽ không tùy tiện đưa ra lời khuyên cho đối phương về vấn đề này, mà sẽ phân tích dựa trên những yếu tố khách quan, để đối phương tự quyết định, những gì mình nói chỉ là tham khảo.
Đôi khi, nếu bạn đưa ra lời khuyên cho đối phương với mục đích tốt, nhưng nếu sự việc không theo hướng như bạn mong muốn thì lúc này bạn sẽ bị đối phương đổ lỗi. Vì vậy, khi đứng trước một lời nhờ giúp đỡ nào đó, người có trí tuệ cảm xúc cao sẽ không đưa ra lời khuyên với đối phương, nhưng họ luôn là người biết lắng nghe, chia sẻ và đồng hành.
Đừng phàn nàn tùy tiện
Ở nơi làm việc, có rất nhiều người kêu ca, phàn nàn mỗi khi gặp khó khăn, vướng mắc, mặc dù họ có thể phản ứng một cách tích cực hơn.
Một số người hình thành thói quen phàn nàn, loại cảm xúc phàn nàn này có tính lây lan, sẽ khiến những người xung quanh cảm thấy tiêu cực và ảnh hưởng đến cảm xúc của người khác.
Vì vậy, những người có trí tuệ cảm xúc cao không bao giờ phàn nàn, chứ đừng nói là phỉ báng người khác, loại năng lượng tiêu cực này không thể giải quyết bất kỳ vấn đề gì.
Tuân thủ nguyên tắc và biết cách từ chối
Ở nơi làm việc, một số người luôn không biết từ chối, không có nguyên tắc và điểm mấu chốt của mình, bởi vì họ luôn bị bắt nạt khi trở thành “người tốt” trong công việc.
Những người có trí tuệ cảm xúc cao biết cách từ chối người khác, họ không lo lắng rằng sự từ chối của người khác sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ. Họ tuân theo các nguyên tắc và điểm mấu chốt của mình, họ sẽ không bị đe dọa bởi người khác, đặc biệt là những yêu cầu quá mức và vô lý của người khác.
Trên thực tế, sự từ chối sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ, nhưng bạn sẽ có cảm giác tội lỗi trong lòng. Những người có EQ cao có cách từ chối người khác, không chỉ để bảo vệ bản thân mà còn tăng giá trị của việc giúp đỡ người khác.
Không phớt lờ phản ứng của người khác
Trong quá trình giao tiếp với người khác, nếu bạn phớt lờ phản ứng của họ, họ sẽ rất tức giận, thậm chí còn cảm thấy bị xúc phạm, nhất định sẽ không vui trong lòng, thậm chí nghĩ rằng bạn ghét họ.
Khi giao tiếp với người khác, những người có trí tuệ cảm xúc cao sẽ hướng ánh mắt về phía đối phương, gật đầu nhẹ nhàng và tương tác vừa đủ, điều này cho thấy họ đang rất chú ý lắng nghe và chia sẻ.
Do đó, những người có trí tuệ cảm xúc cao cũng là những người lắng nghe tốt hơn, họ sẽ không bỏ qua phản ứng của người khác và họ sẽ đưa ra phản hồi ngay cả khi họ bận rộn.
Không bàn chuyện riêng tư của đồng nghiệp
Ở nơi làm việc, một điểm rất quan trọng của trí tuệ cảm xúc cao là họ sẽ không tùy tiện nói về quyền riêng tư của người khác và có ranh giới rõ ràng. Họ sẽ chỉ bảo vệ quyền riêng tư của mình và tôn trọng quyền riêng tư của người khác.
Vì vậy, họ sẽ không bàn luận về những chuyện tầm phào của người khác chứ đừng nói là kể cho người khác nghe mọi chuyện. Họ hiếm khi dính vào những chuyện tầm phào của người khác và càng được yêu thích hơn ở nơi làm việc.
Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)