Năm 1916, người Anh đã phát minh ra chiếc xe tăng đầu tiên - Mark I. Để đánh lạc hướng kẻ thù và khiến chúng không nghĩ rằng đây là vũ khí quân sự, người Anh đã thông báo rằng đây là xe tăng chở nước hay còn gọi là "tank". Với 300 xe tăng như vậy, quân Anh đã bắt được hơn 8.000 lính Đức. Kể từ đó, các quốc gia đã chứng kiến sức mạnh của xe tăng trên chiến trường và bắt đầu đầu tư vào nghiên cứu về xe tăng.
Nước nào phát minh ra xe tăng? Sự phát triển của xe tăng
1. Cuối Thế chiến thứ nhất và thời kỳ giữa hai cuộc chiến tranh (1917-1939)
Sau khi Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, các quốc gia đã tăng cường đầu tư nguồn lực và năng lượng vào việc phát triển xe tăng. Trong thời kỳ giữa hai cuộc chiến tranh, thiết kế xe tăng đã hoàn thiện và nhiều mẫu xe tăng tiêu biểu đã xuất hiện, chẳng hạn như xe tăng Mark V của Anh và xe tăng T-18 của Liên Xô.
Trong giai đoạn này, trọng tâm phát triển xe tăng là cải thiện khả năng cơ động, hỏa lực và khả năng bảo vệ của áo giáp. Với sự tiến bộ của công nghệ, xe tăng đã dần chuyển đổi từ đơn thuần là phương tiện hỗ trợ bộ binh thành đơn vị có khả năng chiến đấu độc lập, với hỏa lực và khả năng cơ động được cải thiện đáng kể.
2. Chiến tranh thế giới thứ II (1939-1945)
Chiến tranh thế giới thứ II có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của xe tăng. Nhiều quốc gia đã sử dụng xe tăng rộng rãi trong chiến tranh và tiếp tục cải thiện thiết kế và hiệu suất của chúng. Cuộc xung đột toàn cầu này đã tạo ra một số mẫu xe tăng mang tính biểu tượng nhất, chẳng hạn như xe tăng hạng nặng Tiger của Đức, xe tăng hạng trung T-34 của Liên Xô và xe tăng hạng trung M4 Sherman của Mỹ.
Xe tăng hạng nặng Tiger cực kỳ nguy hiểm trên chiến trường nhờ hỏa lực mạnh mẽ và khả năng bảo vệ bằng giáp. Xe tăng T-34 trở thành xe tăng chủ lực của quân đội Liên Xô với thiết kế đơn giản, đáng tin cậy và hiệu suất tuyệt vời. Xe tăng hạng trung M4 Sherman đã trở thành trang bị chính của quân đội Hoa Kỳ do số lượng lớn, sản xuất nhanh và dễ bảo trì.
III. Chiến tranh lạnh và hiện đại hóa (1945-1991)
Sau khi Thế chiến II kết thúc, sự bùng nổ của Chiến tranh Lạnh đã thúc đẩy sự phát triển của xe tăng bước sang một giai đoạn mới. Trong giai đoạn này, thiết kế xe tăng trở nên đa dạng và chuyên biệt hơn, nhiều quốc gia đã phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực mới, chẳng hạn như dòng T-54/T-55 của Liên Xô, dòng M60 của Mỹ và xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard của Đức.
Trong Chiến tranh Lạnh, việc phát triển xe tăng tập trung vào việc cải thiện hỏa lực, giáp và khả năng cơ động, và dần dần đưa vào các công nghệ hiện đại như thiết bị điện tử, hệ thống kiểm soát hỏa lực và hệ thống bảo vệ chủ động. Xe tăng đã trở thành thành phần chủ chốt trong hoạt động quân đội, với hiệu quả chiến đấu cao hơn và khả năng thích ứng trên chiến trường.
IV. Thời kỳ hậu Chiến tranh lạnh và phát triển đương đại (1991 đến nay)
Với sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh và sự phát triển liên tục của công nghệ quân sự, môi trường chiến đấu của xe tăng đã thay đổi. Các trận chiến trên bộ quy mô lớn theo truyền thống đã giảm đi, và các hình thức chiến tranh không đối xứng như chiến tranh đô thị, chiến tranh miền núi và các hoạt động chống khủng bố đã trở nên phổ biến. Do đó, thiết kế xe tăng hiện đại có xu hướng đa chức năng và đa mục đích, chẳng hạn như xe tăng hạng nhẹ và xe bọc thép có khả năng cơ động cao, triển khai nhanh và tấn công chính xác.
Ngoài ra, với sự tiến bộ của công nghệ thông tin, xe tăng đã đưa vào khái niệm chiến đấu mạng để tăng cường khả năng tác chiến chung với các đơn vị chiến đấu khác. Đồng thời, việc ứng dụng các vật liệu và hệ thống năng lượng mới giúp xe tăng có khả năng chiến đấu toàn diện và khả năng sống sót cao hơn.
Tóm lại, xe tăng đã trải qua một chặng đường phát triển dài và gian nan trong thế kỷ 20. Từ quá trình khám phá thử nghiệm ban đầu cho đến mức độ hiện đại hóa cao như ngày nay, vai trò và chức năng của chúng trong chiến tranh đã không ngừng phát triển.
Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)