Danh mục

Nước chảy ra từ ống thoát nước điều hòa 'ở đâu mà có'? Có thể dùng để uống được không?

Thứ ba, 09/07/2024 11:40

Ngày nay, điều hòa đã trở thành một trong những thiết bị được sử dụng phổ biến ở nhiều hộ gia đình, đặc biệt vào mùa hè nắng nóng khi chúng được sử dụng thường xuyên hơn.

Khi mọi người sử dụng điều hòa chắc hẳn sẽ gặp hiện tượng, đó là đường ống nối từ trong nhà tiếp tục nhỏ giọt nước ra bên ngoài. Đôi khi chúng ta đi bộ trên đường bên dưới một tòa nhà, một số giọt nước sẽ rơi trên đầu chúng ta. Những giọt nước này cũng nhỏ giọt ra ngoài qua ống thoát nước của điều hòa. Vậy những giọt nước này đến từ đâu?

Nước chảy ra từ ống thoát nước điều hòa, điều hoà, nước thải điều hoà

Chúng ta có thể dùng phương pháp đơn giản nhất để suy ra rằng do nước được xả ra từ ống thoát nước của điều hòa và ống thoát nước được nối từ điều hòa nên nếu điều hòa không chạy thì sẽ không có nước xả mới. Khi điều hòa ở trạng thái làm mát hoặc hút ẩm, các giọt nước sẽ lần lượt được thải ra từ ống thoát nước. Rõ ràng những giọt nước này phải được tạo ra từ máy điều hòa. Vì máy điều hòa không có điểm truy cập nào khác ngoài việc kết nối với nguồn điện, tức là không có hơi ẩm đầu vào trực tiếp và chất làm lạnh quyết định trạng thái hoạt động của máy điều hòa đã đóng hoàn toàn, nên chúng ta có thể đánh giá các độ ẩm này phải xuất hiện cùng với hoạt động của điều hòa. Còn về nguyên lý hoạt động chính của điều hòa thì phải xem.

Nước chảy ra từ ống thoát nước điều hòa, điều hoà, nước thải điều hoà

Máy điều hòa không khí chia đôi được sử dụng trong gia đình hiện nay bao gồm một dàn nóng và một dàn lạnh. Trong quá trình làm lạnh, thiết bị làm lạnh nén cơ học được sử dụng. Cấu trúc chính được chia thành máy nén, thiết bị bay hơi, bình ngưng và van tiết lưu. Máy nén và bình ngưng nằm ở dàn nóng, còn bình ngưng và van tiết lưu nằm ở dàn lạnh. Tuy nhiên, thiết bị bay hơi và thiết bị ngưng tụ trong máy điều hòa không khí chia đôi có thể được sử dụng thay thế cho nhau, ví dụ, trong quá trình sưởi ấm, thiết bị ngưng tụ ở dàn nóng sẽ được sử dụng làm thiết bị bay hơi và thiết bị bay hơi trong dàn lạnh sẽ được sử dụng làm thiết bị ngưng tụ.

Trong quá trình làm lạnh của máy điều hòa không khí, máy nén đóng vai trò điều khiển, nó đóng vai trò như một trái tim đẩy chất làm lạnh chảy trong các đường ống tương ứng của máy điều hòa không khí. Chất làm lạnh cốt lõi là chất làm lạnh dưới sự kết hợp của áp suất và nhiệt độ khác nhau. Trong điều kiện này, trạng thái pha của chất làm lạnh sẽ thay đổi. Nói chung, trạng thái trong máy điều hòa không gì khác hơn là hỗn hợp chất lỏng, khí hoặc khí-lỏng, sự hấp thụ hoặc giải phóng nhiệt. Đây cũng là tình trạng của máy điều hòa.

Chất làm lạnh điều hòa không khí lưu thông hoàn toàn một lần trong dàn lạnh và dàn nóng điều hòa không khí, hoàn thành một chu trình làm lạnh điều hòa không khí. Khi máy điều hòa không khí được khởi động, chất làm lạnh dạng khí ban đầu ở trạng thái áp suất thấp bắt đầu đi vào máy nén. Sau đó, với năng lượng điện đầu vào, máy nén hoạt động dựa trên chất làm lạnh dạng khí và được nén ở nhiệt độ cao. Khí áp suất cao được vận chuyển đến bình ngưng của dàn nóng. Khi bật, nó sẽ ngưng tụ từ từ và chuyển sang trạng thái lỏng, giải phóng một lượng nhiệt lớn trong quá trình này. thổi khí nóng do nhiệt ra khỏi khu vực này, điều này có lợi cho việc tản nhiệt hiệu quả hơn.

Khi tủ lạnh làm mát liên tục đi qua thiết bị tiết lưu và giảm áp, áp suất sẽ giảm hơn nữa, tạo thành trạng thái hỗn hợp khí-lỏng, lúc này đi vào dàn lạnh qua đường ống và sau khi đi qua thiết bị bay hơi của thiết bị bay hơi dàn lạnh, nó hấp thụ mạnh nhiệt lượng trong không khí trong nhà, đẩy trạng thái pha của chính nó trở lại trạng thái khí, trong quá trình này, nhiệt độ dàn bay hơi của dàn lạnh giảm đáng kể, và quạt trong dàn lạnh điều khiển dàn lạnh, không khí để tạo ra sự đối lưu, và không khí nóng bổ sung được quạt thổi ra ngoài và đi qua thiết bị bay hơi. Nhiệt độ của không khí nóng giảm xuống nên chúng ta cảm nhận được làn gió mát hướng vào cửa thoát khí. Bằng cách này, một chu trình làm mát của máy điều hòa kết thúc và chu trình này lặp lại khi máy điều hòa tiếp tục hoạt động, nhiệt độ trong nhà từ từ giảm xuống nhiệt độ không đổi.

Nước chảy ra từ ống thoát nước điều hòa, điều hoà, nước thải điều hoà

Đường ống dẫn từ dàn lạnh của điều hòa không chỉ chứa đường ống hồi lưu chất làm lạnh mà còn có đường ống thoát nước. Như vừa đề cập, nhiệt độ dàn bay hơi ở dàn lạnh sẽ giảm đáng kể trong quá trình tái bay hơi của chất làm lạnh. Không khí nóng trong phòng liên tục được bổ sung vào máy điều hòa thông qua quá trình đối lưu không khí, trong đó không khí nóng chứa một lượng không khí nóng, lượng hơi nước nhất định. Thời tiết nóng càng ngột ngạt thì hàm lượng hơi nước càng cao. Sau khi không khí nóng ẩm này gặp thiết bị bay hơi có nhiệt độ rất thấp sẽ hóa lỏng và tạo thành những giọt nước rất mịn bám vào thiết bị bay hơi. Nguyên lý này cũng giống như cơ chế hình thành sương mà chúng ta thấy vào những buổi sáng mùa thu. Khi tích tụ đến một mức nhất định sẽ được thiết bị chuyên dụng của dàn lạnh thu gom và thải ra ngoài trời qua ống thoát nước. Khi thấy nước chảy ra ngoài đường ống chúng ta sẽ thấy.

Nước chảy ra từ ống thoát nước điều hòa, điều hoà, nước thải điều hoà

Tất nhiên, nhiệt lượng mà dàn lạnh hấp thụ qua quá trình bay hơi của chất làm lạnh lớn hơn nhiều so với nhiệt lượng tỏa ra khi không khí nóng ẩm hóa lỏng. Trong nhà chúng ta cảm nhận được sự mát mẻ, nhưng trước quạt của dàn nóng, chúng ta cảm nhận được mát hơn không khí xung quanh. Tuy nhiên, nước chảy ra từ ống xả của máy điều hòa không thích hợp để uống trực tiếp vì nó đi qua bên trong máy điều hòa và đường ống, đồng thời bị nhiễm một số chất ô nhiễm khi bám vào bề mặt của thiết bị bay hơi.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nuoc-chay-ra-t.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nuoc-chay-ra-tu-ong-thoat-nuoc-dieu-hoa-o-dau-ma-co-co-the-dung-de-uong-duoc-khong-vz98870.html

Tin được quan tâm

'Đồng tử kép' là gì? Trong lịch sử có 8 người có đôi mắt như vậy, họ đều là thánh nhân hoặc hoàng đế, Tần Thủy Hoàng cũng nằm trong số đó

Trong văn hóa và lịch sử Á Đông, tướng mạo của con người từ lâu đã được xem là một yếu tố quyết định vận...
Kiến thức 3 ngày, 21 giờ trước

5 ngành nghề có tỷ lệ sinh viên thất nghiệp khi ra trường cao nhất

Học 5 ngành nghề này, sinh viên bình thường phải đối mặt với tình trạng khó tìm việc làm, hoặc làm nhưng 'không đủ ăn'....
Kiến thức 3 ngày, 21 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bó hoa nào hơn? Kiểm tra mức độ giàu có của bạn

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bó hoa mà bạn thấy ưng ý nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Những con giáp may mắn nhất vào thứ Sáu ngày 6 tháng 9, ngày 4 tháng 8 âm lịch?

Nghèo đói chỉ là tạm thời! Sau ngày 9.6, may mắn sẽ đến, sự nghiệp mang lại cho bạn sự giàu có và ba con...
Đời sống số 3 ngày, 16 giờ trước

Tạ Đình Phong ngồi cạnh Trương Bá Chi trong một bữa tiệc, vô thức ôm lấy cô khiến nữ diễn viên bật khóc

Cặp đôi vàng trong làng giải trí từng khiến nhiều người phải ghen ti về độ ngọt ngào của cả hai. Khoảnh khắc Tạ Đình...
Chuyện làng sao 3 ngày, 21 giờ trước

Đây là vị đại thần mạnh nhất trong Tây Du Ký, dù chỉ xuất hiện một lần nhưng Ngọc Hoàng kinh hãi, ngay cả Như Lai cũng phải kính nể

Hẳn nhiều người sẽ nghĩ Phật Như Lai là người mạnh nhất trong "Tây Du Ký". Nhưng thực ra, đây mới là vị đại thần...
Kiến thức 3 ngày, 15 giờ trước

Tin cùng mục

Giữa thời đại 4.0, ngành nghề nào sẽ kiếm 'bộn tiền' từ mạng xã hội?

Kể từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát và hoành hành khắp toàn cầu thì trào lưu kiếm tiền trên mạng xã hội càng trở...
Doanh nghiệp 56 phút trước

Khi mua trứng nên chọn trứng đỏ hay trứng trắng? Chủ trang trại, đừng mua nhầm nhé!

Dù là trứng luộc, trứng chiên hay trứng sữa đều là những món ăn đơn giản, dễ làm tại nhà. Vì về cơ bản chúng...
Kiến thức 1 giờ, 6 phút trước

Việc trẻ có cao hay không thì ba bộ phận trên cơ thể đã gợi ý rồi, cha mẹ nên lưu ý nhé!

Trong xã hội ngày nay, dù làm gì thì chiều cao cũng dần trở thành một yêu cầu khó “tiềm ẩn”. Điều này khiến nhiều...
Kiến thức 2 giờ, 53 phút trước

Điểm lại những cung hoàng đạo giàu có nhất trong tháng 9

Bắt đầu từ tháng 9, 4 con giáp sẽ có nhiều tiền bạc, công việc suôn sẻ, tương lai tươi sáng.
Đời sống số 2 giờ, 55 phút trước

Loại lươn trong suốt như thủy tinh, được ví như 'vàng trắng', giá bán hơn 130 triệu đồng/kg

Đây được cho là loài lươn đắt nhất thế giới.
Kiến thức 2 giờ, 7 phút trước

Rắc một nắm vào chậu hoa, cho dù bạn trồng loại hoa nào, rễ sẽ không bị thối và lá không chuyển sang màu vàng

Học một số mẹo nhỏ sau đây, các chậu hoa ở nhà bạn sẽ luôn tươi tốt, rễ không bị thối và lá sẽ không...
Đời sống số 13 giờ, 56 phút trước

Tin mới cập nhật

Món cánh gà chanh tỏi mẹ tôi làm giòn bên ngoài, mềm bên trong, ngon đến mức bạn phải liếm cả ngón tay

Tôi thực sự ngưỡng mộ tài nấu nướng của mẹ tôi, và bà được cả nhà khen ngợi. Món cánh gà tỏi chanh này, bên...
Địa chỉ ăn ngon 41 phút trước

8 nữ minh tinh kết hôn với người bạn từ thời thanh xuân: Ai là người hạnh phúc nhất?

Trong showbiz đầy biến động này, vẫn có những người may mắn tìm thấy tình yêu đích thực từ thuở thanh xuân và giữ gìn...
Chuyện làng sao 2 giờ, 7 phút trước

Ngay cả những người lười biếng cũng có thể làm bánh mì siêu ngon mà không cần dùng đến máy làm bánh mì!

Bạn đang cảm thấy khó khăn khi nhào bột bánh mì. Phương pháp này giải quyết được vấn đề này.
Địa chỉ ăn ngon 11 giờ, 50 phút trước

Dù đã có vợ Tây xinh đẹp, Song Joong Ki vẫn nắm tay, chọc ghẹo nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời'

Nam diễn viên Song Joong Ki không ngại thể hiện tình cảm dành cho đàn em Kim Ji Won.
Chuyện làng sao 12 giờ, 22 phút trước

Vợ trẻ và con gái Thương Tín sống thế nào sau khi ly hôn nam tài tử?

Bạn thân Thương Tín đã tiết lộ về cuộc sống của vợ trẻ và con gái nam tài tử.
Chuyện làng sao 12 giờ, 23 phút trước

Ngân 98 bị vấn đề này về mũi sau khi đập đi sửa lại 10 lần

Ngân 98 đã có những chia sẻ về việc chuẩn bị sửa mũi thêm lần nữa.
Hotgirl, hotboy 12 giờ, 27 phút trước

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 8/9/2024: Tuổi Tuất đón tin vui tài lộc, Dậu dễ vướng chuyện thị phi

Cùng xem tử vi dự đoán gì về cuộc sống, vận mệnh, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 8/9/2024.
Đời sống số 13 giờ, 56 phút trước

Ba con giáp sẽ gặp vận may bùng nổ bắt đầu từ ngày mai 8/9

Bắt đầu từ ngày 8 tháng 9, vận may tài chính của bạn sẽ suôn sẻ, những điều tốt đẹp sẽ đến trước cửa nhà...
Đời sống số 14 giờ, 59 phút trước

Trương Bá Chi được hỏi liệu cô có muốn quay lại với Tạ Đình Phong không? Câu trả lời của cô được cư dân mạng khen ngợi

Năm 2012, Tạ Đình Phong hoàn tất thủ tục ly hôn với Trương Bá Chi sau 6 năm chung sống và có 2 con chung....
Chuyện làng sao 14 giờ, 18 phút trước

Máy giặt có một “công tắc” thần kỳ có thể thoát nước thải khi bật lên. Nhiều người không biết điều này

Máy giặt là một trong những thiết bị gia dụng phổ biến nhất trong nhà và nó có thể hỗ trợ rất nhiều cho cuộc...
Kiến thức 14 giờ, 19 phút trước