Danh mục

Nó được xem là loại rau 'tốt nhất thế giới' của Mỹ, hóa ra vô cùng quen thuộc trong bữa cơm người Việt

Thứ tư, 20/12/2023 06:05

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra bảng đánh giá về những loại rau và trái cây giàu dinh dưỡng.

Trong đó, các chuyên gia nông nghiệp và dinh dưỡng đã xác định được loại rau tốt nhất cho sức khỏe con người. CDC nhận định, các tiêu chuẩn cần đáp ứng dựa trên nồng độ vitamin và khoáng chất thiết yếu của mỗi loại rau, quả.

Những loại rau thông thường như rau cải bina, củ cải đường có tổng điểm xấp xỉ 100. Nhưng loại rau duy nhất có điểm tuyệt đối 100 lại là cải xoong.

Cải xoong là loại rau lá xanh, nhỏ, thân tròn và có vị hơi cay nồng. Chúng cùng họ hàng với cải xoăn, bắp cải. Loại rau này có giá trị dinh dưỡng cao.

Theo các tài liệu cổ, cải xoong là một trong những loại rau xuất hiện trong các nền văn minh Hy Lạp, Ba Tư và La Mã cổ đại. Rau có vị cay, thậm chí còn xuất hiện trong thực đơn vào Lễ Tạ ơn đầu tiên.

Do sống ở môi trường ẩm ướt nên một số vùng còn coi nó là loài cỏ dại. Nhưng sau này, cải xoong trở thành nguồn thực phẩm đáng tin cậy, giàu dưỡng chất.

Theo BBC, những người bán hàng rong ở London (Anh) dưới thời Victoria còn coi cải xoong là "bánh mì của người nghèo". Suốt cả nghìn năm, thứ rau này còn dùng trong mục đích y tế trên khắp lãnh thổ châu Âu và châu Á.

Rau tốt nhất thế giới của Mỹ,cải xoong,tác dụng của cải xoong

"Cải xoong mang lại những lợi ích sức khỏe không ngờ. Nó chứa nhiều vitamin A và kali, nhiều hơn cả rau diếp. Ngoài ra, loại rau này có số lượng vitamin C cao hơn cam. Điều này lý giải tại sao thuyền trưởng James Cook coi nó như thần dược, mang theo khi ông đi khám phá vòng quanh thế giới", Tiến sĩ Amy Lee, trưởng bộ phận dinh dưỡng của Nucific cho biết.

Nếu như ở một số nơi trên thế giới, cải xoong không phải là thứ rau phổ biến, thì tại Việt Nam, đây lại là món rau quen thuộc trong mâm cơm. Món rau có thể chế biến theo nhiều cách, từ xào tỏi, nấu canh cùng thịt băm hoặc trở thành rau nhúng lẩu.

Tuy được đánh giá là "loại rau tốt nhất thế giới", nhưng các chuyên gia nhận định, cải xoong thường trồng dưới nước, là rau thủy sinh nên có thể là nơi sinh sống của sán, đỉa, vắt. Vì thế, loại rau này cần được nấu chín, không nên ăn tái hoặc ăn sống.

"Khi chế biến cải xoong, không nên nấu quá chín vì vitamin sẽ thoát ra ngoài càng nhiều", Tiến sĩ Lee lưu ý.

Rau tốt nhất thế giới của Mỹ,cải xoong,tác dụng của cải xoong

Sự thật ăn rau cải xoong giảm cân

Trên thực tế, các phương pháp giảm cân từ thiên nhiên ngày nay đang là xu hướng được rất nhiều người ưa chuộng.

Trong đó, rau cải xoong là một loại thực phẩm được nhiều chị em tin dùng để sở hữu vóc dáng cân đối. Vậy thật sự ăn rau cải xoong có giảm cân không, hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

Cải xoong là loại rau họ cải có lá xanh nhỏ và thân tròn khi ăn có vị cay nồng đặc trưng. Trên thực tế, loại rau này có một thời gian được coi là cỏ dại. Tuy nhiên, khi khoa học hiện đại phát triển thì hàm lượng dinh dưỡng dồi dào có trong loại rau này đã được phát hiện.

Rau tốt nhất thế giới của Mỹ,cải xoong,tác dụng của cải xoong

Rau cải xoong có chứa nhiều chất xơ giúp làm đầy hệ thống tiêu hóa, làm giảm cảm giác đói. Hàm lượng calo trong rau cải xoong rất thấp vì vậy sẽ không khiến bạn tích lũy quá nhiều năng lượng thừa dẫn đến béo phì.

Bên cạnh đó cải xoong còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng dồi dào. Đặc biệt là các vitamin A, B, C giúp kích hoạt quá trình trao đổi chất tốt hơn. Nhờ đó mà lượng mỡ thừa trong cơ thể được đốt cháy nhanh chóng khi kết hợp với các bài tập thể dục phù hợp.

Ngoài ra, hầu hết các loại rau họ cải đều có chứa hàm lượng nitrat cao. Những chất này giúp mạch máu thư giãn, nhờ đó tăng cường lượng tuần hoàn lưu thông. Tác động này giúp nâng cao hiệu suất tập thể dục và đốt cháy năng lượng đáng kể. Nhìn chung thì rau cải xoong sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc giảm cân.

Nếu như gia đình của bạn vẫn thường ăn rau cải xoong, hãy cố gắng duy trì thực phẩm này xen kẽ trong các bữa ăn để sở hữu vóc dáng như mong ước.

Rau tốt nhất thế giới của Mỹ,cải xoong,tác dụng của cải xoong

Các món ngon đơn giản từ rau cải xoong:

Cải xoong trộn thịt bò

Cải xoong trộn thịt bò mang đến cho bạn hương vị chua chua ngọt ngọt khó cưỡng của hành tây ngâm trong giấm và đường, cùng với sự mềm mịn, ngọt béo của thịt bò.

Khi kết hợp với cải xoong và cà chua, món ăn càng thêm vị giòn và tươi mát tạo nên sự thơm ngon và hấp dẫn đặc trưng.

Cải xoong đậu hũ

Canh cải xoong đậu hũ là một món ăn giải nhiệt cho cơ thể vào những ngày hè nóng nực. Đặc biệt, món canh này có hương vị hài hòa, ngọt thanh kèm theo độ mềm tan của đậu hũ và giòn sựt của cải xoong. Bạn có thể cho thêm nấm vào tùy thích nhé!

Rau tốt nhất thế giới của Mỹ,cải xoong,tác dụng của cải xoong

Canh cải xoong thịt bằm

Món canh cải xoong thịt bằm đơn giản và dễ làm đảm bảo sẽ không tốn quá nhiều thời gian của bạn. Nước canh trong lành và thơm ngon, cải xoong vẫn giữ được mềm ngọt và độ giòn tươi, còn phần thịt băm đã thấm đều gia vị.

Canh cải xoong nấm

Gỏi cải xoong tai heo với độ giòn đặc trưng của rau, sựt sựt của tai heo kết hợp với hương vị béo ngậy của tôm.

Đặc biệt, hạt đậu phộng bùi bùi đã góp phần tạo nên sự thơm ngon và hấp dẫn của món gỏi. Bạn có thể ăn chung với nước mắm chua ngọt để tăng thêm hương vị của món ăn.

Gỏi cải xoong tai heo

Cải xoong xào tỏi là một món ăn dễ làm tại nhà và mang đến cho bạn hương vị không lẫn vào đâu được.

Cải xoong xanh giòn đặc trưng, hòa quyện với hương thơm tự nhiên của tỏi xém cạnh kèm theo một ít gia vị chuẩn chỉnh, chắc chắn sẽ khiến bạn không thể dừng đũa

Rau tốt nhất thế giới của Mỹ,cải xoong,tác dụng của cải xoong

Cải xoong xào tỏi

Canh cải xoong nấu sườn là món canh giúp bồi bổ cơ thể và rất tốt cho những người đang bị bệnh.

Hương vị ngọt ngào của sườn heo và cà rốt, phối hợp với độ tươi mát và giòn ngọt của cải xoong tạo thêm hương vị đặc biệt khó cưỡng cho bữa cơm gia đình của bạn.

Canh cải xoong nấu sườn

Canh cải xoong nấu sườn là món canh giúp bồi bổ cơ thể và rất tốt cho những người đang bị bệnh.

Hương vị ngọt ngào của sườn heo và cà rốt, phối hợp với độ tươi mát và giòn ngọt của cải xoong tạo thêm hương vị đặc biệt khó cưỡng cho bữa cơm gia đình của bạn.

Canh cải xoong nấu tôm

Canh cải xoong tôm tươi với nước canh thanh mát, ngọt đượm chắc chắn là sự lựa chọn không thể bỏ qua cho bữa cơm gia đình.

Cải xoong giòn sựt, không quá mềm, thịt tôm tươi ngọt và chắc. Khi kết hợp với cơm trắng, món canh này thực sự ngon tuyệt và không thể chối từ.

Rau tốt nhất thế giới của Mỹ,cải xoong,tác dụng của cải xoong

Lưu ý gì khi ăn rau cải xoong để giảm cân?

Sau khi đã tìm hiểu qua công dụng của rau cải xoong, sau đây là một số lưu ý không thể bỏ qua để tăng cường hiệu quả giảm cân:

Rau cải xoong cũng như các phương pháp làm đẹp bằng thực phẩm khác chỉ mang hiệu quả hỗ trợ. Cần phối hợp với các bài tập thể dục hợp lý để tăng cường đốt cháy mỡ thừa.

Khi nấu các món ăn sử dụng rau cải xoong, bạn nên sử dụng ít hoặc tốt nhất là không sử dụng dầu mỡ. Điều này sẽ giúp giảm lượng chất béo tiêu thụ và tăng cường hiệu quả giảm cân.

Thay đổi thực đơn thường xuyên để tăng độ ngon miệng và bắt mắt cho các bữa ăn gia đình.

Rau cải xoong chứa rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn. Vì vậy, trước khi nấu ăn cần sơ chế và ngâm nước muối thật kỹ để tránh các tình trạng rối loạn tiêu hóa không đáng có.

Rau cải xoong có thể có vị hơi nồng với một số người. Trong trường hợp này bạn có thể sử dụng một số loại giấm ngọt cho người ăn kiêng để cải thiện khẩu vị. Một cách khác là ăn kèm cùng với các loại rau củ có vị thanh dịu như cà chua, dưa leo,... để ăn dễ dàng hơn.

Cải xoong và các loại cải khác cũng có đặc tính tương tự nhau. Có thể phối hợp xen kẽ giữa các loại rau củ trên để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/no-duoc-xem-la.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/no-duoc-xem-la-loai-rau-tot-nhat-the-gioi-cua-my-hoa-ra-vo-cung-quen-thuoc-trong-bua-com-nguoi-viet-vz80999.html

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 3 ngày, 16 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 3 ngày, 15 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 3 ngày, 21 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 24 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 3 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

Israel phát hiện côn trùng quý hiếm 99 triệu năm tuổi trong hổ phách

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Steinhardt tại Đại học Tel Aviv ở Israel mới đây đã đưa ra tuyên bố cho biết một nghiên...
Kiến thức 7 giờ, 54 phút trước

Lời khuyên của bác sĩ: Nếu không muốn polyp ruột chuyển thành ung thư ruột, hãy cố gắng ăn càng ít càng tốt 4 thứ này

Nhiều người khi đến bệnh viện nội soi sẽ phát hiện polyp ruột, tuy nhiên sau khi cắt bỏ polyp ruột lại phát hiện polyp...
Kiến thức 7 giờ, 59 phút trước

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một ngôi sao có từ trường mạnh ngoài Dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một ngôi sao từ tính hiếm có trong Thiên hà Xì gà. Đây là sơ đồ...
Kiến thức 7 giờ, 60 phút trước

Nếu mẹ bạn là một trong bốn ngày sinh nhật âm lịch này, thì càng lớn tuổi, mẹ sẽ càng giàu có và may mắn hơn

Ngày sinh của mẹ, theo một số quan niệm truyền thống, được coi là có liên quan mật thiết đến số phận của những đứa...
Đời sống số 8 giờ, 51 phút trước

Thuyết 'buôn vua' - đại gia tiêu mỗi ngày một tỷ là ai?

Ở thời kỳ đỉnh cao, Thuyết "buôn vua" là một thương nhân giàu có nổi tiếng ở Hà Nội thập niên 1990 và tiêu tiền...
Tin trong ngày 8 giờ, 54 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 30/4/2024: Tuổi Tuất tiền ùn ùn về túi, Thân vận trình không tốt

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 30/4/2024.
Đời sống số 10 giờ, 28 phút trước

Tin mới cập nhật

Khi phụ nữ nói 'Em mệt', một người đàn ông ngốc nghếch sẽ đáp lại 'Nghỉ ngơi thật tốt nhé', người đàn ông có trí tuệ cảm xúc cao sẽ làm thế này!

Khi phụ nữ bày tỏ mình mệt mỏi, phản ứng của người đàn ông có thể rất khác biệt. Một số người chỉ đơn giản...
Đàn ông yêu 8 giờ, 55 phút trước

Khi 'Thánh hack tuổi xứ Hàn' chung khung hình với nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời': Ai nghĩ họ chênh lệch nhau tới 11 tuổi

Nữ diễn viên Jang Nara hiếm hoi xuất hiện bên cạnh đàn em Kim Ji Won vào năm 2017.
Chuyện làng sao 9 giờ, 41 phút trước

Cậu cả nhà Angelina Jolie lộ ảnh phì phèo bằng mũi gây phản cảm

Một bức ảnh rò rỉ trên mạng cho thấy Maddox, con nuôi gốc Campuchia của nữ diễn viên "Ông bà Smith" có hành động không...
Chuyện làng sao 10 giờ, 17 phút trước

Suni Hạ Linh xả kho loạt ảnh xịn xò trên sân khấu Đạp Gió, vẫn bị nhận xét thua Chi Pu vì điều này

Suni Hạ Linh và Chi Pu liên tục bị đặt ra bàn cân so sánh.
Chuyện làng sao 10 giờ, 19 phút trước

Hậu nghi vấn có bạn trai mới, Cao Thái Hà gây chú ý với loạt chia sẻ về chuyện tình cảm

Cao Thái Hà đã có loạt chia sẻ ẩn ý trên trang cá nhân của mình.
Chuyện làng sao 10 giờ, 20 phút trước

Cindy Lư khoe đoạn tin nhắn cực tình tứ với Đạt G, ngày đám cưới không còn xa vì chi tiết này

Loạt tin nhắn tình tứ của Đạt G và Cindy Lư gây sốt.
Chuyện làng sao 10 giờ, 21 phút trước

Trà My Idol tổ chức sinh nhật cho con trai út, chồng đại gia lộ diện 'khác lạ'

Nổi tiếng là 'thánh biểu cảm' nên loạt ảnh trong ngày sinh nhật bé út nhà Trà My Idol nhận được rất nhiều sự quan...
Chuyện làng sao 10 giờ, 22 phút trước

Tăng tuổi thọ khi ăn chuối nếu kết hợp cùng loại quả này, khoa học đã chứng minh

Từ lâu, chuối đã được biết đến với nhiều công dụng cho sức khỏe. Nhưng ít người biết rằng kết hợp chuối với loại quả...
Chăm sóc sức khỏe 10 giờ, 30 phút trước

Dao sử dụng lâu không còn bén, chẳng cần dùng đá mài, bôi thứ này lên đảm bảo sắc lẹm, sáng bóng như mới

Bạn có tin rằng, không cần đá mài, con dao làm bếp đã cũ của bạn sẽ sắc như mới chỉ bằng kem đánh răng...
Làm sao 10 giờ, 30 phút trước

Người xưa có câu: 'Lấy gà thì theo gà, lấy chó thì theo chó', tại sao phụ nữ lại lấy gà và chó? Ai đã từng cưới gà?

Người Trung Quốc thời xưa có câu: "Giá kê tùy kê, giá cẩu tùy cẩu", nghĩa là "Lấy gà thì theo gà, lấy chó thì...
Kiến thức 10 giờ, 30 phút trước