Danh mục

Những đứa trẻ “làm bài trước, chơi trước” sau giờ học không cần đợi đến khi lớn lên, khoảng cách sẽ ngày càng rộng hơn

Thứ hai, 19/08/2024 16:30

Việc trẻ nên làm bài tập về nhà hay chơi trước sau giờ học đã trở thành vấn đề nan giải đối với nhiều phụ huynh. Một số phụ huynh cho rằng sau một ngày học, con nên về nhà nghỉ ngơi trước để có thêm sức lực và năng lượng làm bài tập về nhà.

Một số phụ huynh cho rằng nếu con mình đặt việc giải trí lên hàng đầu sau giờ học, trẻ sẽ trở nên “lãng phí” theo thời gian.

trẻ ham chơi, trẻ ham học

Cư dân mạng Xixi cho biết lựa chọn đầu tiên của con gái cô sau giờ học là thư giãn và vui chơi. Sau bữa ăn nhẹ trái cây, trẻ xuống nhà chơi ngoài trời trong một giờ.

Vì bé mới học lớp 1 nên bài tập về nhà không nhiều, mỗi ngày chỉ phải mất hơn 20 phút để ôn, xem trước và viết bài để hoàn thành.

Vì vậy, cô cũng ủng hộ các con ra ngoài trời để thư giãn đầu óc và đôi mắt trước khi làm bài tập về nhà.

Hee Hee cũng tin rằng trẻ con là trẻ con vì bản chất chúng thích chơi đùa và nghịch ngợm.

Nếu yêu cầu chơi của trẻ không được đáp ứng, trẻ sẽ không thể bình tĩnh và yên lặng làm bài tập ngay cả khi đã đến bàn học.

trẻ ham chơi, trẻ ham học

Tuy nhiên, mẹ Anne cho biết con trai bà thường ngồi trên ghế sofa với điện thoại di động và xem phim hoạt hình ngay khi tan trường. Thói quen này đã cản trở rất nhiều đến việc học của cậu.

Thực tế, lúc đầu, thời điểm trẻ nghỉ học trùng với thời điểm cô nấu ăn, nếu trẻ ăn giữa giờ, điều này sẽ làm xáo trộn quá trình tư duy học tập của trẻ nên Anne đã cho trẻ xem phim hoạt hình.

Nhưng đứa trẻ lại bị ám ảnh bởi việc xem phim hoạt hình. Mỗi khi ăn ngon, đứa trẻ sẽ tiếp tục xem trên điện thoại di động.

Dù Anne có thúc giục thế nào, đứa trẻ vẫn không hề lay chuyển. Thấy đã gần 8 giờ mà đứa trẻ vẫn chưa có ý định gác máy, Anne giật điện thoại của đứa trẻ đi nhưng điều cô nhìn thấy là con trai mình đang khóc và làm ầm ĩ.

trẻ ham chơi, trẻ ham học

Tôi nghĩ rằng sau khi xem bộ phim hoạt hình này thì con trai tôi sẽ có thể làm bài tập về nhà sau bữa ăn. Tuy nhiên, trẻ thường xuyên buồn ngủ sau khi ăn uống đủ no.

Anne nhìn khuôn mặt ngái ngủ của con trai, không đành lòng ép con ngồi vào bàn học. Rốt cuộc, hình ảnh đứa trẻ đang chảy nước miếng ở bàn học vẫn còn sống động trong tâm trí cô.

Có lẽ đó là sự ham mê của bản thân, hoặc có lẽ đứa trẻ thực sự không có năng khiếu học tập. Cậu con trai luôn được thầy cô khen thông minh, lanh lợi ở trường mẫu giáo đã bắt đầu trở thành “học sinh hư” trong mắt người lớn khi đi học trường tiểu học. Con trai không chỉ có kết quả học tập sa sút mà thói quen học tập cũng rất kém.

Khi nhiệm vụ học tập tăng cường và học sinh không chăm chỉ học tập để tạo nền tảng vững chắc ngay từ đầu, khi cuối học kỳ đến gần, thời gian các em về nhà làm bài tập về nhà ngày càng muộn hơn và dài hơn. Có lần tôi thậm chí còn viết đến mười một hoặc mười hai giờ tối.

trẻ ham chơi, trẻ ham học

Sau thời gian đó, đứa trẻ dường như đột ngột thức dậy và bắt đầu làm bài tập về nhà ngay khi tan học. Dần dần, các em cũng ngày càng đạt được điểm “xuất sắc” hơn trong sách bài tập về nhà.

Sau khi trẻ nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn về việc học, trẻ sẽ hứng thú học tập hơn, điểm số ngày càng tốt hơn.

Không những vậy, sau giờ học, dù trẻ “làm bài tập trước” hay “chơi trước” thì khoảng cách sẽ càng ngày càng rõ ràng khi chúng lớn lên.

Trẻ “làm bài tập trước” và “chơi trước” sau giờ tan học

Không cần phải đợi đến khi bạn lớn lên, khoảng cách ở các khía cạnh sau sẽ ngày càng rộng hơn:

➢ Tự chủ

Trẻ quên bài tập về nhà ngay khi đi học về. Điều này đơn giản là do ở nhà có rất nhiều thứ thu hút sự chú ý của chúng và đó thường là điện thoại di động, máy tính, máy tính bảng, v.v.

Và một số trẻ làm bài tập về nhà trước khi về nhà thực ra làm việc đó vì không thể chịu được sự cằn nhằn, thúc giục của cha mẹ.

Nếu bố mẹ không có ở nhà, một khi mất kiểm soát, các em sẽ hiếm khi làm bài tập về nhà trước khi chơi.

Những đứa trẻ có tính tự giác mạnh mẽ trong lòng một cách tự nhiên và chủ động đặt việc hoàn thành bài tập về nhà lên hàng đầu.

Những đứa trẻ này có xu hướng tự kỷ luật hơn và tự chủ hơn. Ngay cả khi không có sự giám sát của cha mẹ, chúng vẫn sẽ hoàn thành những việc quan trọng nhất trước mắt.

Bởi các em có thể nhận thức rõ ràng rằng việc đọc và học là điều quan trọng nhất ở giai đoạn này.

Trong mọi giai đoạn của cuộc đời sau này, chúng sẽ có khả năng phân biệt các ưu tiên và có khả năng chống lại cám dỗ tốt hơn những đứa trẻ khác.

trẻ ham chơi, trẻ ham học

Khái niệm thời gian

Hầu hết trẻ em chơi trước sau khi về nhà đều cần được cha mẹ nhắc nhở trước khi nhớ ra rằng mình vẫn còn bài tập chưa làm xong.

Mặc dù một số trẻ ưu tiên việc thư giãn nhưng các em vẫn làm bài tập về nhà dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Và ngày càng có nhiều trẻ chọn chơi trước bắt đầu gãi đầu và trì hoãn khi làm bài tập về nhà.

Nếu không có sự hướng dẫn và giúp đỡ của cha mẹ, các em sẽ phải kéo bài tập về nhà đơn giản đến tận đêm khuya. Trên thực tế, đây là dấu hiệu cho thấy trẻ không có ý thức về thời gian và không quản lý được thời gian.

Những đứa trẻ làm bài tập về nhà trước tiên có thể không nhất thiết phải thông minh lắm, cũng không thể xuất sắc trong học tập nhưng chúng phải biết sắp xếp thời gian hợp lý và có kế hoạch, sắp xếp rõ ràng cho các công việc khác nhau của mình.

Cha mẹ cũng sẽ thấy rằng những đứa trẻ này không chỉ tích cực làm bài tập về nhà mà còn chuẩn bị đến trường hàng ngày và trong những việc vặt vãnh hàng ngày, chúng không cần quá nhiều sự thúc giục từ cha mẹ.

trẻ ham chơi, trẻ ham học

➢ Học tập kiến ​​thức

Trên thực tế, ngoài những lợi ích về tính cách và thói quen ứng xử của trẻ, việc ưu tiên làm bài tập về nhà sau giờ học còn có thể giúp trẻ củng cố kiến ​​thức thu được trên lớp ngày hôm đó và khắc sâu trí nhớ hơn. Thói quen học tập tốt này được thể hiện rõ ràng hơn trong kỳ nghỉ đông và hè.

Những đứa trẻ có thành tích học tập xuất sắc sẽ chuyên tâm làm bài tập về nhà sau một thời gian thư giãn, sử dụng bài tập về nhà như một phương tiện để kiểm tra hiệu quả học tập của mình.

Phần kết luận

Trên thực tế, việc trẻ làm bài tập về nhà trước hay chơi trước sau giờ học phụ thuộc vào khả năng tự chủ, sự tập trung, khả năng sắp xếp thời gian, khả năng học tập của trẻ…

Mặc dù chúng ta không thể hoàn toàn chắc chắn rằng những đứa trẻ “làm bài tập về nhà trước” sau này sẽ đạt điểm xuất sắc nhưng những đứa trẻ chơi trước sẽ là học sinh kém trong tương lai.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa hai đứa trẻ này với những hoàn cảnh khác nhau chắc chắn sẽ ngày càng rộng hơn trong tương lai, đặc biệt là ở những khía cạnh trên. Vì vậy, điều cha mẹ phải làm là hướng dẫn và bảo vệ sự trưởng thành của con mình.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nhung-dua-tre-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nhung-dua-tre-lam-bai-truoc-choi-truoc-sau-gio-hoc-khong-can-doi-den-khi-lon-len-khoang-cach-se-ngay-cang-rong-hon-vz101503.html

Tin được quan tâm

5 ngành thiếu nhân lực trong 10 năm tới: Học xong ra trường có ngay việc làm lương cao

Nắm được xu thế phát triển chung sẽ giúp bạn lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích và không lo...
Kiến thức 4 ngày, 23 giờ trước

Nam ca sĩ Quang Nhân nói rõ việc thách thức bà Phương Hằng, muốn mua viên kim cương nghìn tỷ là ai?

Khi bà Phương Hằng muốn bán viên kim cương 1000 tỷ đồng để ủng hộ, một nam ca sĩ được cho là đã muốn mua...
Chuyện làng sao 4 ngày, 21 giờ trước

Ngành học ở Việt Nam cứ hễ tốt nghiệp là có thu nhập tiền tỷ, đầu vào không quá khắt khe

Việc chọn ngành học để sau này khi ra trường dễ xin việc lại có thu nhập cao và ổn định là nỗi băn khoăn...
Kiến thức 3 ngày, 4 giờ trước

Xếp hạng 10 quân sư nổi tiếng nhất thời Tam Quốc: Tại sao Gia Cát Lượng chỉ xếp thứ 6? Nhìn vào Top 5 là rõ

Gia Cát Lượng là người có tài kinh bang tế thế, một nhà chiến lược thiên tài nhưng ông cũng chỉ đứng thứ sáu trong...
Chuyện làng sao 3 ngày, 20 giờ trước

Sao Việt hôm nay 2/10/2024: Negav bị loạt nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh sau liên hoàn phốt; Á hậu Hoàng Oanh nói về hôn nhân với chồng cũ

Tin sao Việt hot nhất ngày 2/10/2024: Sau hàng loạt phốt chồng phốt, Negav bị nhiều nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh, ngừng hợp tác....
Kiến thức 4 ngày, 3 giờ trước

Ba năm Tam Tai không bằng một năm Thái Tuế, vậy Thái Tuế là gì? Tuổi nào phạm Thái Tuế năm Ất Tỵ 2025?

Năm 2025 là năm Ất Tỵ (con Rắn) theo lịch âm. Một số tuổi sẽ xung khắc với Thái Tuế, tạo thành thế phạm Thái...
Kiến thức 3 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Muốn muối cà giòn tan, trắng tinh nhất định phải thả vào 'một thứ', bạn có biết đó là gì không?

Món cà pháo muối chua, giòn tan làm vừa nhanh vừa rất ngon nhưng cực "đưa cơm" khiến rất nhiều người phải "ghiền".
Kiến thức 13 giờ, 8 phút trước

Con gái học nghề gì khó lấy chồng nhất?

Theo kết quả của một cuộc khảo sát được tiến hành trên internet, những nghề nghiệp dưới đây dù lương cao ngất ngưởng nhưng khiến...
Kiến thức 13 giờ, 9 phút trước

Ba con giáp này sẽ có cú lội ngược dòng vào mùa thu này và mở ra bình minh của sự giàu có

Ba con giáp Mùi, Dậu, Sửu sẽ bơi ngược dòng vào mùa thu này và mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ và thành công...
Đời sống số 14 giờ, 48 phút trước

Con gái chọn học ngành gì có triển vọng việc làm và nhanh giàu?

Khi điền đơn đăng ký xét tuyển đại học, con gái nên học ngành nào để có triển vọng việc làm tốt là câu hỏi...
Kiến thức 14 giờ, 48 phút trước

Nghề nào của phụ nữ thu hút đàn ông nhất? Nhìn thôi cũng đủ giữ vợ như giữ của

Trong cuộc sống hiện đại, vẻ bề ngoài đôi khi được đặt lên bệ cao, khiến ta dễ dàng quên đi sự hấp dẫn đa...
Kiến thức 14 giờ, 8 phút trước

Sự xuất hiện của 'tứ trạng' này trong một gia đình hàm ý sức sống đang suy giảm và ngày tàn đang đến gần, vì vậy hãy cẩn thận

Trong văn hóa truyền thống Á Đông, gia đình luôn được coi là nền tảng của xã hội. Sự thịnh suy của một gia đình...
Kiến thức 14 giờ, 16 phút trước

Tin mới cập nhật

Top ngành học được miễn, giảm học phí

Bên cạnh những ngành học có mức học phí từ vài trăm nghìn đồng trở nên, thì cũng có một số ngành học được áp...
Kiến thức 2 phút trước

Tránh đặt gạo 3 nơi này, hao vận tiền của, lộc cứ đầy lại vơi

Câu nói “Đặt gạo ba nơi này thì nhà không giàu” có thể hơi huyền bí nhưng khi tìm hiểu sâu hơn, chúng ta sẽ...
Kiến thức 29 phút trước

Quế Anh bị chê kém quyên khi giật mic của đại diện Campuchia

Tại Miss Grand International 2024, Quế Anh đã gây chú ý không phải vì màn trình diễn, mà bởi hành động giật mic kém tinh...
VIDEO 37 phút trước

Hồ Ngọc Hà song ca cùng người yêu cũ Đức Trí

Đây là lần hiếm hoi nhạc sĩ Đức Trí và Hồ Ngọc Hà song ca cùng nhau trên sân khấu lớn. Sự ăn ý trong...
VIDEO 44 phút trước

Nên cho dầu hào vào đầu hay cuối? Nhiều người làm ngược lại, chẳng trách món ăn không tươi, không ngon

Khi sử dụng dầu hào, bạn nên nắm vững khoảng thời gian cho vào để đảm bảo món ăn được thơm ngon.
Làm sao 48 phút trước

Người xưa khuyên: ‘Trước cửa có mộ, sau nhà có nước’, nửa sau của câu là mấu chốt, lại có ý nghĩa thâm sâu

Ngày nay, nhiều người vẫn đang sử dụng những bài học của thời xưa về phong thủy trong việc xây dựng nhà cửa với mong...
Phong thủy 54 phút trước

Người xưa căn dặn: 'Người sợ ngẩng đầu, chó sợ đưa tay ra sau lưng', ý nghĩa câu này là gì?

Câu nói: "Người sợ ngẩng đầu, chó sợ đưa tay ra sau lưng" nghe có vẻ rắc rối nhưng chứa đựng những chân lý sâu...
Kiến thức 1 giờ, 9 phút trước

Lòng tốt có thể hủy hoại bạn như thế nào? 4 cách mạnh mẽ để bảo vệ bản thân khỏi sự lợi dụng

Biện pháp tốt nhất cho mọi thứ trong cuộc sống là sự cân bằng và lòng tốt cũng không ngoại lệ. Nếu bạn cho đi...
Làm sao 2 giờ, 7 phút trước

Người xưa có câu: 'Miệng lớn đấu với miệng nhỏ, gia đình ly tán, người của tan nát', vậy miệng lớn, miệng nhỏ nghĩa là gì?

Đừng nghĩ rằng kinh nghiệm người xưa để lại là lạc hậu, không có tác dụng. Chúng là sự kết tinh của trí tuệ và...
Kiến thức 2 giờ, 7 phút trước

Sao Việt hôm nay 6/10/2024: Lệ Quyên tiết lộ cách hành xử với chồng cũ hậu ly hôn; Nhan sắc thật của Trương Hồ Phương Nga ngày tái xuất

Tin sao Việt hot nhất ngày 6/10/2024: Lệ Quyên chia sẻ gì về mối quan hệ hiện tại với chồng cũ sau khi chia tay?,...
Chuyện làng sao 3 giờ, 33 phút trước