Danh mục

Những đứa trẻ có triển vọng nhất đều đến từ những gia đình như thế này

Thứ sáu, 10/11/2023 05:29

Mỗi cử động của người lớn sẽ in sâu vào lòng đứa trẻ. Gia đình là môi trường trưởng thành đầu tiên của trẻ, cha mẹ là người thầy đầu tiên của trẻ, gia đình đóng vai trò quyết định những phẩm chất mà trẻ có thể đạt được và liệu trẻ có thành công trong tương lai hay không.

Nhiều năm sau, hầu hết những đứa trẻ có triển vọng đều xuất thân từ những gia đình như vậy, gia đình bạn có phải như vậy không?

1. Một gia đình yêu thương

Giữa các thành viên trong gia đình luôn có một sự thấu hiểu ngầm rất tế nhị, tuy có vấp ngã nhưng sự không thể chia ly mỗi ngày đã thấm sâu vào tận xương tủy, loại cảm giác này gọi là yêu...

Trong một gia đình yêu thương, yêu vợ, yêu chồng, yêu bố mẹ, yêu con, yêu anh chị em, yêu thú cưng trong nhà, thậm chí yêu cả chậu cây trong nhà và yêu cả thế giới.

Thích Nhất Hạnh từng nói: Chúng ta cần phải học những kỹ thuật tạo ra hạnh phúc, nếu khi còn nhỏ chúng ta bị ảnh hưởng bởi cha mẹ tạo ra hạnh phúc ở nhà thì tự nhiên chúng ta sẽ biết cách làm.

Tình yêu thương là chất dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ lớn lên, trẻ lớn lên trong gia đình yêu thương sẽ tự nhiên học được cách yêu thương.

2. Gia đình đặt mối quan hệ vợ chồng lên hàng đầu

Sau nhiều gia đình có con, con cái trở thành trung tâm của gia đình, so với con cái, nửa còn lại luôn là người bị bỏ rơi.

Thực ra, trạng thái tốt nhất của một gia đình là khi bố yêu mẹ và mẹ yêu bố, họ nên thể hiện điều đó mọi lúc mọi nơi, đừng giấu giếm.

Một cặp cha mẹ yêu thương và một cặp cha mẹ tôn trọng lẫn nhau là hình mẫu cho mối quan hệ gia đình trong tương lai của đứa trẻ và về cơ bản là khuôn mẫu cho gia đình mới của đứa trẻ.

3. Một gia đình biết tôn trọng

Tiền đề của sự tôn trọng là phải tin tưởng trẻ em, mỗi người đều có hàng ngàn cơ hội trong cuộc sống và quyền lựa chọn trong cuộc sống phải thuộc về chính họ.

Điều cha mẹ nên làm là tin rằng con cái có thể tự giải quyết cuộc sống của mình. Cha mẹ nên là người đưa ra ý kiến ​​trong cuộc sống của con mình chứ không phải là người ra quyết định.

Hãy để trẻ lớn lên trong những lựa chọn và học cách gánh chịu hậu quả, thay vì lên kế hoạch cho cuộc đời và buộc chúng thực hiện.

Tôn trọng trẻ có nghĩa là tôn trọng cảm xúc của trẻ, tức là xuất phát từ góc nhìn của trẻ, hiểu cảm xúc của trẻ, tôn trọng sự riêng tư của trẻ, tôn trọng cảm xúc của trẻ và bảo vệ lòng tự trọng của trẻ, đó là những điều cha mẹ nên làm.

Cha mẹ không chỉ nên tôn trọng con cái mà còn phải tôn trọng người khác trong hành vi của mình, khi trẻ lớn lên trong môi trường như vậy, trẻ có thể học cách tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác.

4. Một gia đình có không khí học tập

Cha mẹ là người thầy tốt nhất của con mình. Sự giáo dục tốt nhất cho con cái là dạy bằng lời nói và việc làm. Muốn con yêu thích việc học thì trước hết cha mẹ phải tạo dựng một gia đình có không khí học tập. Khi rảnh rỗi, cha mẹ có thể đặt xuống điện thoại di động của họ, tắt máy tính và TV, đọc sách, đọc báo, đọc thêm hoặc học một kỹ năng.

Đối với những đứa trẻ lớn lên trong một gia đình tràn ngập không khí học tập như vậy, việc học sẽ trở thành thói quen của trẻ chứ không còn là gánh nặng bị ép buộc.

5. Một gia đình có năng lượng tích cực

Một người bạn đời lạc quan sẽ cải thiện chỉ số hạnh phúc của cả cuộc đời bạn; một cặp cha mẹ lạc quan sẽ cải thiện chỉ số hạnh phúc của cả gia đình.

Gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến trẻ em, bầu không khí gia đình sẽ ảnh hưởng đến tính cách sau này của trẻ. Những đứa trẻ lớn lên trong một gia đình hay phàn nàn thường không giỏi giải quyết vấn đề nhưng lại giỏi phàn nàn, lại bi quan và sẽ không có khả năng đương đầu với vấn đề, luôn nhìn thấy mặt xấu của sự việc.

Những đứa trẻ lớn lên trong gia đình đầy rẫy sự thù địch sẽ có hai thái cực: hoặc nhút nhát, sợ gặp rắc rối, luôn giấu mình và không dám nêu ý kiến ​​riêng, hoặc cáu kỉnh và quen dùng bạo lực để giải quyết vấn đề.

Những đứa trẻ lớn lên trong những gia đình tràn đầy năng lượng tiêu cực sẽ có một số khuyết điểm về tính cách, điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ.

Cha mẹ nên tạo dựng một gia đình tích cực, sử dụng những lời khẳng định trước mặt con cái, dạy chúng nhìn thế giới từ một góc nhìn tươi đẹp và để con cái lớn lên trong ánh nắng.

6. Một gia đình có ý thức lễ nghi

Trong nhịp sống hối hả thường nhật, chỉ có ý thức lễ nghi mới có thể mang lại cho cuộc sống thêm ý nghĩa và một chút thơ ca.

Ý nghĩa của nghi lễ là một cái ôm mỗi khi vào nhà, một lời chúc ngủ ngon trước khi đi ngủ, một bức ảnh gia đình trong ngày sinh nhật, một lễ kỷ niệm sau một thành tích... Ý nghĩa của nghi lễ xác định ý nghĩa tinh thần đằng sau mỗi ngày bình thường.

Ý thức nghi lễ trong gia đình cho phép trẻ có những ký ức về từng nút thắt trong quá trình trưởng thành của mình, thay vì hồi tưởng về quá khứ trống rỗng và lặp lại cuộc sống đơn điệu hàng ngày.

Ở Anh, ngày đầu tiên đến trường tiểu học là một ngày đặc biệt quan trọng, vào ngày này, nhà trường sẽ yêu cầu học sinh mặc đồng phục, đứng nghiêm, xách cặp và chụp ảnh trước cửa nhà. để ghi lại. Đây là ý nghĩa của nghi lễ. Với bức ảnh đầy ý nghĩa về nghi lễ này, ngày này sẽ trở thành một ngày sâu sắc trong ký ức của đứa trẻ và là một ngày có ý nghĩa phi thường.

Các nhà tâm lý học cho biết: Những gia đình có thể truyền lại “ý thức về nghi lễ gia đình” từ thế hệ này sang thế hệ khác thì có mối quan hệ cha mẹ và con cái hạnh phúc hơn, con cái họ có ý thức thân thuộc, an toàn và có mục đích cao, thậm chí còn khỏe mạnh hơn và có thành tích học tập tốt hơn.

7. Một gia đình nề nếp

Trong gia đình phải có tình yêu thương nhưng cũng phải có luật lệ, tình yêu không có nguyên tắc sẽ biến thành sự lém lỉnh.

Tình yêu và luật lệ không đối lập nhau mà thống nhất. Có câu: “Tự do có quy tắc thì gọi là sống động, tự do không có quy tắc thì gọi là buông thả, thiếu tự do thì gọi là kỷ luật, thiếu sinh động thì gọi là đần độn”.

Việc thiết lập nội quy trong gia đình trước hết xuất phát từ tinh thần trách nhiệm, cha mẹ có nhận thức này để sửa chữa những thói quen xấu cho con cái, còn con cái có nhận thức này để làm cho gia đình tốt đẹp hơn nhờ những thói quen tốt. Những quy tắc trong gia đình không chỉ dành cho trẻ em mà còn dành cho mọi thành viên trong gia đình, cha mẹ cũng nên nghiêm khắc với bản thân, làm gương cho con cái, thiết lập những quy tắc gia đình tốt ngay từ khi còn nhỏ. Đối với trẻ, những quy tắc này sẽ trở thành thói quen. của những hạn chế.

Cha mẹ giữ bản chính, con giữ bản sao, nếu bản sao có sai sót thì phải đổi bản gốc! Mỗi cử động của chúng ta sẽ in sâu vào lòng con cái chúng ta. Để nuôi dưỡng những đứa trẻ xuất sắc, chỉ làm việc với trẻ thôi là chưa đủ. Cha mẹ thay đổi quan niệm, làm gương cho con, sẵn sàng cùng con lớn lên chính là liều thuốc để nuôi dạy những đứa con xuất sắc.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nhung-dua-tre-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nhung-dua-tre-co-trien-vong-nhat-deu-den-tu-nhung-gia-dinh-nhu-the-nay-vz77066.html

Tin được quan tâm

'Có tiền đừng đi 2 nơi, không tiền đừng hỏi 2 người', lời Tổ tiên nói đến là ai?

Nếu không muốn tán gia bại sản hoặc vướng rắc rối không đáng có thì đây là những nơi bạn không nên lui tới.
Kiến thức 2 ngày, 1 giờ trước

Giấy vệ sinh nên vứt vào thùng rác hay bồn cầu? Sau khi nghe chuyên gia nói, tôi chợt nhận ra mình đã làm sai từ lâu

Việc sử dụng giấy vệ sinh cũng rất khoa học và phải nên giữ gìn môi trường xung quanh.
Làm sao 1 ngày, 11 giờ trước

Gần 40 mươi năm sau khi bộ phim “Tây Du Ký” ra mắt, nhìn lại ba diễn viên đóng vai Đường Tăng, chỉ thoáng qua đã thấy rõ khoảng cách

Nhiều người không hề biết rằng nhân vật Đường Tăng của "Tây Du Ký" phiên bản năm 1986 lại có tới ba diễn viên đóng...
Chuyện làng sao 22 giờ, 25 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn một loại nước biển bạn thích ngay từ cái nhìn đầu tiên và kiểm tra xem người yêu của bạn sẽ là ai?

Hãy cùng chúng tôi khám phá bí ẩn về chỉ số may mắn của bạn bằng cách chọn một loại nước biển mà bạn thích...
Đời sống số 2 ngày, 15 giờ trước

Điện thoại còn bao nhiêu % pin nữa thì mới sạc để không làm hỏng pin? Cuối cùng tôi đã tìm ra ngày hôm nay

Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn kiến ​​thức về sạc điện thoại di động. Vấn đề này đã khiến nhiều bạn...
Kiến thức 2 ngày, 2 giờ trước

Hoa giấy thích uống nhất nước gì? 'Tẩm bổ' đúng cây ra hoa quanh năm rực rỡ

Vào mùa thu đông, khi thời tiết khô hanh, lạnh hơn thì cần thường xuyên 'tẩm bổ' cho cây hoa giấy bằng thứ nước này...
Kiến thức 2 ngày, 21 giờ trước

Tin cùng mục

Nếu lấy 3 con giáp này làm vợ, bạn sẽ có con trai kiếm được nhiều tiền, con gái cành vàng lá ngọc! Bạn có được phước lành lớn lao khi về già!

Trong cuộc sống hôn nhân và gia đình, người ta thường bàn luận về sự hợp nhau của các con giáp khác nhau nhằm tìm...
Đời sống số 3 giờ, 8 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 23/9/2024: Tuổi Ngọ được quý nhân mang đến vận may tài lộc, Tỵ dễ phạm sai lầm

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 23/9/2024.
Đời sống số 11 giờ, 43 phút trước

Đúc kết ngàn đời vẫn chuẩn xác: 'Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày'

Sống ở đời giúp đỡ nhau là điều cần thiết. Bạn có thể giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, giúp họ có...
Đời sống số 12 giờ, 26 phút trước

Đến khi già đi bạn mới nhận ra rằng trong cuộc đời mình chỉ có 3 người thân thiết nhất

Mặc dù kết giao với nhiều bạn mới, nhưng khi về già, bạn mới nhận ra chỉ có ba người này mới thực sự thân...
Kiến thức 13 giờ, 31 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Điều đầu tiên bạn nhìn thấy là gì? Khi nào bạn đạt được sự giàu có và tự do về tài chính

Cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và cho biết đâu là hình ảnh đầu tiên bạn thoạt nhìn thấy. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 15 giờ, 16 phút trước

Cống thoát nước bồn rửa dù có bị tắc thế nào? Chỉ cần một chai nhựa là có thể thông tắc ngay lập tức

Nếu chẳng may cống thoát bồn rửa bị tắc, bạn có thể thực hiện theo mẹo nhỏ sau đây để giải quyết vấn đề nhé!...
Làm sao 17 giờ, 19 phút trước

Tin mới cập nhật

Dù là vợ hay chồng viết đơn thì khi ra tòa ly dị những tài sản sau sẽ không bị chia đôi

Nhiều người nghĩ rằng khi ly hôn thì sẽ chia đều tài sản cho cả hai vợ chồng. Nhưng không phải tài sản nào cũng...
Kiến thức 37 phút trước

Mỹ là quốc gia nuôi lợn lớn nhất, nhưng họ lại không ăn thịt lợn. Tại sao?

Chúng ta đều biết rằng thói quen ăn uống rất khác nhau ở các quốc gia khác nhau. Ví dụ, người châu Á chúng ta...
Kiến thức 3 giờ, 33 phút trước

3-5 năm tới sẽ có hàng loạt triệu phú sinh ra trong 4 ngành này, đừng bỏ lỡ cơ hội

Trong xã hội hiện đại đang thay đổi nhanh chóng, sự phát triển của khoa học công nghệ và toàn cầu hóa kinh tế đã...
Kiến thức 3 giờ, 39 phút trước

Bi kịch của mỹ nhân TVB Hồng Hân: Bị người tình bỏ rơi khi mang thai, sống lẻ bóng sau hai cuộc hôn nhân đổ vỡ đều vì chồng ngoại tình

Hồng Hân từng là mỹ nhân đình đám của làng giải trí Hông Kông, sánh ngang với Lý Gia Hân, Chu Ân… song cuộc đời...
Chuyện làng sao 3 giờ, 46 phút trước

Những cô gái xuất thân từ gia đình bình dân nên tránh xa 4 “bãi mìn” này, nếu chỉ mắc một sai lầm, bạn sẽ hối hận suốt đời!

Tương lai của một cô gái xuất thân từ một gia đình bình thường là gì? Đi sai một bước có thể dẫn đến một...
Tâm sự 3 giờ, 7 phút trước

4 thói quen xấu sẽ khiến não trẻ ngày càng ngu đi. Con bạn có thói quen nào trong số đó không?

Não của trẻ chưa phát triển đầy đủ cho đến khoảng 25 tuổi. Nếu bạn hình thành một số thói quen xấu từ khi còn...
Chăm con 10 giờ, 57 phút trước

Chồng cũ mua bức tranh vẽ tấm lưng Diệp Lâm Anh hẳn 120 triệu, si mê đến thế còn bảo không yêu?

Diệp Lâm Anh và chồng cũ đã gặp lại tại một buổi đấu giá từ thiện.
Chuyện làng sao 10 giờ, 20 phút trước

Hoàng Thùy tiết lộ niềm đam mê chăm trẻ con, cư dân mạng rần rần giục lấy chồng

Netizen đồng loạt muốn Hoàng Thuỳ lấy chồng sau khi cô chia sẻ việc bản thân rất thích trẻ con.
Chuyện làng sao 10 giờ, 23 phút trước

Bà xã Jang Dong Gun và 'Em gái quốc dân' IU: Ai nghĩ họ chênh lệch nhau tới hơn 20 tuổi

Nữ diễn viên Go So Young, vợ của nam tài tử Jang Dong Gun có cơ hội cùng chung khung hình với đàn em IU....
Chuyện làng sao 12 giờ, 34 phút trước

Sao 'Cô dâu hoàn hảo' Om Akkaphan qua đời ở tuổi 39

Truyền thông mới đây đưa tin, tài tử Thái Lan - Om Akkaphan đã qua đời ở tuổi 39 sau thời gian chống chọi với...
Chuyện làng sao 12 giờ, 58 phút trước