Tại sao cửa sổ máy bay luôn có hình tròn?
Hình dạng cửa sổ này rất quan trọng đối với sự an toàn của chúng ta. Cửa sổ vuông rất nguy hiểm vì góc nhọn là những điểm yếu của máy bay có thể bị nứt vì áp suất không khí. Các góc được bo tròn giúp phân phối lực, giảm nguy cơ cửa sổ bị vỡ. Hình dạng tròn cũng có thể chống lại sự biến dạng do chênh lệch áp suất gây ra tốt hơn.
Vì sao trên cửa sổ máy bay luôn có một lỗ nhỏ?
Cấu tạo của cửa sổ trên máy bay gồm 3 lớp tách biệt nhau và thường được làm bằng chất liệu acrylic. Các lớp giữa và bên ngoài là quan trọng nhất vì chúng cần để chứa sự chênh lệch áp suất giữa cabin và ở ngoài.
Lỗ nhỏ mọi người thường thấy trên cửa sổ được nằm ở lớp giữa, hay còn được gọi là “lỗ thở". Lỗ này cho phép áp suất cân bằng giữa cabin hành khách và khe hở không khí giữa các tấm. Do đó, khung bên ngoài chịu nhiều áp lực nhất. Vì vậy, nếu điều gì đó gây ra căng thẳng thêm, khung bên ngoài sẽ phát ra và bạn vẫn có thể thở nhờ vào 2 ngăn khác. Lỗ này cũng thoát hơi ẩm từ khe hở không khí, ngăn sương mù hoặc sương giá hình thành trên cửa sổ.
Tại sao máy bay có đèn xanh và đỏ trên cánh?
Những đèn này được sử dụng để điều hướng. Đèn đỏ nằm ở cánh trái của máy bay, và đèn xanh nằm ở cánh phải của máy bay. Bằng cách này, máy bay trở nên dễ nhìn thấy hơn vào ban đêm, đồng thời nó cũng cho các phi công khác và kiểm soát không lưu biết máy bay đang di chuyển theo hướng nào. Sự kết hợp của 2 màu này cũng giúp máy bay ít bị nhầm lẫn với các máy bay khác, như máy bay không người lái hoặc bóng bay.
Tại sao ghế được giữ ở vị trí thẳng đứng khi cất cánh và hạ cánh?
Đây là điều quan trọng đối với sự an toàn của bạn và của các hành khách khác. Nếu để ghế quá ngả ra sau, hành khách sẽ gặp phải những chấn thương vì khoảng cách quá xa so với ghế phía trước khiến lực trở nên mạnh hơn và dễ gây va chạm.
Hơn nữa, trong những trường hợp cấp bách va chạm xảy ra, hành khách sẽ được yêu cầu chuẩn bị ngồi với tư thế cúi xuống ôm đầu. Và tư thế này chỉ thực hiện nhanh nhất khi khách đang để ghế của mình dựng thẳng.
Cảm giác chìm (hẫng) đó là gì ngay sau khi cất cánh?
Khi một máy bay ở trên không, tốc độ gia tốc giảm. Điều này có thể làm cho bạn cảm thấy không trọng lượng hoặc như đang chìm xuống. Trong khi máy bay đang leo lên, bạn cũng đang leo lên với nó. Sau đó, sau khi nó chững lại và tốc độ leo dốc giảm, cơ thể bạn vẫn tiếp tục di chuyển lên vì quán tính.
Có thể mở cửa sổ máy bay khi đang di chuyển hay không?
Nếu bạn không muốn hút ra ngoài và tạo nên kỳ tích mất tích bí ẩn cho chuyến bay có mình trên đó thì tốt nhất đừng đụng chạm vào cửa máy bay nhé. Tuy nhiên, để mở một cánh cửa trên máy bay cũng không hề đơn giản vì áp sất máy bay rất lớn. Bạn có là người khỏe nhất hành tinh cũng khó lòng mở chúng.
Tại sao hình dáng dây an toàn lạ mắt là câu hỏi thường gặp khi đi máy bay?
Dây thắt an toàn trên ô tô khác với máy bay rất nhiều khi ở dây còn có cả phần dây chéo lẫn dây ngang.
Còn dây an toàn ở máy bay chỉ có dây ngang, bởi với thiết kế như vậy đã đủ để đảm bảo an toàn cho hành khách trong suốt chuyến bay. Việc thêm quá nhiều dây, quá nhiều thiết bị sẽ khiến trọng lực máy bay nặng hơn, tốn chi phí.
Vì sao cảm thấy lạnh khi trên máy bay?
Khi hành khách ngồi trên máy bay, nhiệt độ điều hoà sẽ được mở rất thấp. Mục đích chính của việc này chính là giúp ngăn chặn những tình huống hành khách bị giảm oxy đột ngột trong máu. Bởi nếu cơ thể con người bị thiếu oxy, đặc biệt khi ở áp suất cao sẽ rất dễ gây nên những triệu chứng tệ hơn, và có thể dẫn đến ngất. Ngoài ra, nó cũng có thể cảm thấy lạnh hơn thực tế vì độ ẩm thấp.
Lý do chính được tìm ra chính là một phần từ yếu tố khẩu vị không hợp, đồ ăn luôn là đồ ăn đóng gói sẵn, không tươi và phần lớn là do không khí trong máy bay sẽ ảnh hưởng nhiều vị giác.
Vị mặn cũng như vị ngọt sẽ bị giảm xuống khi hành khách ăn trong môi trường có áp suất thấp, nhiều tiếng ồn. Do đó, nhiều khi, có một vài đồ ăn khi ăn bình thường sẽ ngon hơn khi ăn trên máy bay. Tuy nhiên, hiện nay, đồ ăn trên các hãng máy bay cũng được cải tiến hơn nhiều so với trước.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)