Danh mục

Nhắc nhở: Bảy biện pháp phòng ngừa và chín điều cấm kỵ khi có giông bão, sấm sét

Thứ bảy, 14/09/2024 06:03

Vào mùa hè nóng nực, giông bão tăng dần, thiệt hại về kinh tế và thương tích vật chất do sét gây ra thỉnh thoảng cũng xảy ra. Nếu bạn có thể nắm vững một số kiến ​​thức an toàn khi sấm sét ập đến thì bạn có thể tránh được tai nạn một cách hiệu quả.

Thiệt hại do sét gây ra cho cơ thể con người bao gồm tác động trực tiếp của dòng điện, tác động của quá áp hoặc năng lượng và tác động của nhiệt độ cao. Khi một người bị sét đánh, dòng điện chạy qua cơ thể con người một cách nhanh chóng. Trong trường hợp nghiêm trọng, nhịp tim và nhịp thở có thể ngừng hoạt động, mô não có thể bị thiếu oxy và chết. Ngoài ra, tia lửa sinh ra khi bị sét đánh cũng có thể gây bỏng da ở nhiều mức độ khác nhau. Vì vậy, bạn nên chú ý những biện pháp phòng ngừa sau khi có giông bão:

Thực hiện bảy biện pháp phòng ngừa trong nhà

Khi có giông bão, việc trốn trong nhà có thể không an toàn 100%. Một số hành vi mà mọi người coi là đương nhiên cũng có thể mang lại rủi ro về an toàn. Vì vậy, bạn cũng nên thực hiện 7 biện pháp phòng ngừa sau đây khi ở trong nhà:

1. Đóng kín các cửa ra vào, cửa sổ để tránh sét hình cầu nhảy vào phòng gây hại.

2. Không xem TV hoặc lướt Internet. Rút phích cắm đường dây điện thoại, ăng-ten TV, dàn âm thanh nổi, máy điều hòa không khí và các ổ cắm điện khác có thể gây sét đánh vào phòng.

3. Khi có sấm sét, không dựa vào tường, cửa ra vào, cửa sổ hoặc ban công. An toàn nhất là ngồi ở giữa phòng. Tuy nhiên, không nên đứng trực tiếp dưới ánh sáng để tránh tai nạn do điện giật khi có sấm sét.

4. Không đến gần các thiết bị kim loại trong nhà như ống sưởi, ống nước, cột thép, v.v. để ngăn dòng sét đi vào cơ thể con người qua chúng. Vì cột thu lôi chỉ có thể bảo vệ các tòa nhà nên chúng bất lực trước tia sét xâm nhập từ dây điện, đường dây điện thoại, đường ống kim loại, v.v.

5. Không mặc quần áo ướt và mang dép.

6. Cố gắng không trả lời hoặc thực hiện cuộc gọi trên điện thoại di động cũng nên tránh khi bị sét đánh. Nếu bạn đang ở trong một tòa nhà có cột thu lôi và tấm chắn điện từ, bạn có thể sử dụng điện thoại không dây hoặc điện thoại di động trong nhà.

7. Không sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời hoặc các thiết bị tắm khác để tắm khi có giông bão. Vì sấm sét có thể đánh dọc theo dòng nước. Tắt gas kịp thời và luôn chú ý xem có rò rỉ gas hay không.

 giông bão

Khi ra ngoài trời, hãy chú ý đến chín điều cấm kỵ

Xét về quá trình hình thành và xuất hiện của sét, sấm sét, những bãi đất trống, trên nóc công trình, dưới những tán cây cao, gần sông, hồ, đầm lầy và những khu vực ẩm ướt là những khu vực dễ bị sét đánh. Nếu đang ở ngoài trời khi có sấm sét, bạn nên chú ý 9 điều cấm kỵ sau:

1. Sét thường đánh vào khu vực có vật cao. Vì vậy, khi có giông bão, không được phép đứng trên đỉnh núi, đồi cao, không đến gần cây cao, cột điện thoại, ống khói, biển quảng cáo và các vật thể cao, biệt lập khác. Bạn nên dừng ngay các hoạt động ngoài trời và tìm nơi trú ẩn tránh sét càng sớm càng tốt. Bạn có thể trú ẩn trong những ngôi nhà hoặc hang động có vị trí thấp, khô ráo hoặc khuất gió. Tuy nhiên, bạn không thể trú ẩn trong những tòa nhà thấp mà không có các thiết bị chống sét như lán và bốt bảo vệ.

2. Khi có sấm sét, không được đứng ở bãi đất trống, nếu ở nơi thoáng đãng và không có thời gian trú ẩn trong nhà thì phải dùng tay ôm ngay đầu gối và dùng chân ngồi xổm trên mặt đất. đồng thời cúi người về phía trước, giữ ngực sát đầu gối và nhìn xuống đất vì đầu là nơi dễ bị sét đánh nhất. Không bao giờ dùng tay đỡ mặt đất vì điều này sẽ mở rộng phạm vi tiếp xúc giữa cơ thể bạn và mặt đất và làm tăng nguy cơ bị sét đánh.

3. Khi giông bão, nhiều người nghĩ đến việc trú ẩn dưới gốc cây lớn Điều này là sai lầm, vì khi đứng dưới gốc cây lớn, khi dòng sét cực mạnh truyền vào đất qua gốc cây lớn và lan ra xung quanh sẽ tạo ra khác biệt. tác động ở những nơi khác nhau. Sự chênh lệch điện áp giữa hai chân mà cơ thể con người đang đứng có thể gây thương tích, thường được gọi là chấn thương điện áp bước. Nếu buộc phải trú ẩn dưới gốc cây là biện pháp cuối cùng, bạn phải giữ khoảng cách 3 mét với thân cây.

4. Cấm cầm ô có tay cầm bằng kim loại khi có giông bão. Sẽ an toàn hơn khi mặc áo mưa. Không chạm vào đường ray hoặc đường dây điện. Bạn không thể chạy khi có giông bão hoặc đi xe đạp hoặc xe máy.

5. Khi có giông bão, việc bơi lội, chèo thuyền, câu cá, v.v. đều bị cấm trên bờ sông, hồ, sông vì nước có tính dẫn điện cao và dễ thu hút sét.

6. Nếu đang lái xe khi trời giông bão, bạn không nên “bỏ xe” để tránh mà nên ở trong xe. Vỏ xe được làm bằng kim loại do có tác dụng che chắn nên dù có sét đánh vào xe cũng không gây thương tích cho ai. Cabin là nơi lý tưởng để tránh bị sét đánh.

7. Nếu đi ngoài trời khi có giông bão thì không được đi dép xăng đan, dép lê, tốt nhất nên đi giày hoặc ủng có đế cao su.

8. Nếu đang ở ngoài trời khi có giông bão, tốt nhất bạn không nên đeo kim loại trên người. Bạn nên tháo đồng hồ, thắt lưng và đặc biệt là kính có gọng kim loại để tránh chúng dẫn điện và bị sét đánh.

9. Khi có giông bão, nếu cần di chuyển ngoài trời, cố gắng không chạy sải chân dài để giảm tác hại do điện áp sải chân gây ra.

 giông bão

Nếu bị sét đánh, hãy nắm vững 6 cách sơ cứu

Nếu bị sét đánh, điều quan trọng là phải tự cứu mình càng sớm càng tốt. Nếu sét đánh vào đầu và xuyên qua cơ thể xuống đất, nó sẽ làm tê liệt thần kinh và tim của người đó, có thể gây tử vong. Sau khi một người bị dòng điện sét đánh, tim sẽ ngừng đập hoặc nhịp đập sẽ cực kỳ bất thường và run rẩy. Cả hai tình huống sẽ khiến máu ngừng lưu thông, gây tổn thương dây thần kinh não và người bệnh có thể tử vong trong vòng vài phút.

Vì vậy, mỗi giây đều rất quan trọng trong việc sơ cứu người bị điện giật. Lúc này, người dân cần được giải cứu đồng thời liên hệ khẩn cấp với 120 và đưa đến bệnh viện gần nhất để điều trị. Tuy nhiên, công tác cứu hộ không thể bị gián đoạn trên đường đến bệnh viện. Có sáu phương pháp sơ cứu tại chỗ mà mọi người nên biết:

1. Nếu quần áo bắt lửa, bạn nên nằm xuống ngay để dập lửa để ngọn lửa không làm bỏng mặt, nếu không người bị thương có thể tử vong do thiếu oxy hoặc bị bỏng. Bạn cũng có thể đổ nước lên người người bị thương hoặc quấn người đó trong một chiếc áo khoác hoặc chăn dày để dập tắt ngọn lửa.

2. Nếu người bị điện giật hôn mê, ngừng thở thì yêu cầu nằm xuống tại chỗ, cởi cúc quần áo và ngay lập tức tiến hành hồi sức, cấp cứu đồng thời thực hiện hô hấp nhân tạo bằng miệng. , thực hiện ép tim vào ngực. Nội dung cơ bản của động tác là: dùng cả hai tay chồng lên nhau và đặt phẳng ở 1/3 giữa và dưới xương ức, đồng thời ấn theo chiều dọc. Thực hiện thông khí nén tim nhân tạo theo tỷ lệ 30:2, nghĩa là thực hiện 30 lần ép tim bên ngoài, sau đó thực hiện luân phiên 2 lần hô hấp nhân tạo bằng miệng cho đến khi người bị thương hồi phục nhịp thở và nhịp tim.

3. Nếu người bệnh bị bỏng hoặc bị sốc nặng sau khi bị sét đánh thì phải để nạn nhân nằm xuống ngay, dập lửa trên người và thực hiện ngay các thao tác cứu hộ. Nếu người bị thương bất tỉnh nhưng vẫn thở và tim đập thì có khả năng họ sẽ tự hồi phục và người bị thương phải được nằm thoải mái. Sau khi yên lặng nghỉ ngơi, anh được đưa đến bệnh viện để điều trị.

4. Nếu bị điện giật, bạn nên cắt ngay nguồn điện. Nếu không thể cắt được nguồn điện, bạn có thể dùng gậy gỗ, cọc tre,… để nhấc dây điện ra khỏi cơ thể người bị điện. cú sốc điện. Người cứu hộ không được dùng tay kéo người bị giật.

5. Trên đường đến bệnh viện chú ý giữ ấm cho người bị thương. Nếu người bị thương có các triệu chứng hưng cảm, co giật thì chườm lạnh lên đầu người bị thương. Không sử dụng thuốc mỡ hoặc băng không sạch trên vết thương hoặc vết thương do bỏng điện.

6. Trong quá trình cứu hộ tại chỗ, không di chuyển người bị thương một cách tùy tiện. Nếu việc di chuyển thực sự cần thiết, thời gian gián đoạn cứu hộ không quá 30 giây. Khi đưa người bị thương đến bệnh viện, ngoài việc đặt người bị thương nằm thẳng trên cáng và đệm lưng bằng tấm ván cứng phẳng, các biện pháp sơ cứu còn phải được thực hiện liên tục, không được gián đoạn trước khi nhân viên y tế tiếp quản.

 giông bão

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tags    giông bão

Tin được quan tâm

Sao Việt 16/9: Thủy Tiên hiếm hoi đọ sắc với em chồng xinh đẹp; Lệ Quyên nói gì sau màn đụng mặt Hà Hồ trên sóng truyền hình?

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/9/2024: Thủy Tiên tươi tắn chụp ảnh bên em chồng tại một đám cưới. Màn đụng mặt giữa Hồ...
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Tử vi tuần mới (16/9 - 22/9/2024): top 3 con giáp được Thần Tài chiếu cố, tài lộc đến tận cửa nhà, công danh sự nghiệp rực sáng như sao

Tử vi tuần mới (16/9 - 22/9/2024) này cho biết, 3 con giáp may mắn này khởi sắc tụ tài, mọi sự bắt đầu đi...
Kiến thức 2 ngày, 5 giờ trước

Hồi đó, người thợ sửa máy tính dùng 1.400 bức ảnh nóng để 'tiêu diệt' Trương Bá Chi, Chung Hân Đồng và Trần Quán Hy, bây giờ anh ta thế nào rồi?

Năm 2008, cả showbiz châu Á đều rúng động trước scandal tình ái và lộ gần 1.400 bức ảnh nóng của Trần Quán Hy với...
Chuyện làng sao 2 ngày, 3 giờ trước

Tu sĩ Ấn Độ 91 tuổi không ăn uống suốt 78 năm? Quân đội lắp camera giám sát trong phòng ông và cuối cùng phát hiện ra sự thật

Vào năm 2010, một tu sĩ 91 tuổi tên là Prahlad Jani tại Ấn Độ đã trở thành chủ đề bàn tán của dư luận...
Hồ sơ tư liệu 2 ngày, 3 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bức ảnh cha mẹ và con cái nào? Kiểm tra xem bạn sẽ là người mẹ như thế nào?

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cặp mẹ con mà bạn thấy ấn tượng nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 2 ngày, 21 giờ trước

Chuyện thật như đùa: Tạp chí 'ma' lừa được hàng chục ngôi sao chụp ảnh xong quỵt tiền, Lâm Tâm Như, Viên San San... đều là nạn nhân

Vụ việc này thật sự gây chấn động trong làng thời trang, vì lừa đảo có quy mô mà còn lừa được rất nhiều ekip...
Chuyện làng sao 2 ngày, 4 giờ trước

Tin cùng mục

Con rắn lớn nhất trên thế giới đã được phát hiện ở Amazon! Nó to cỡ nào?

Là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới, rừng nhiệt đới Amazon rất phong phú về loài, trong đó có nhiều loài rắn khổng...
Đời sống số 3 giờ, 55 phút trước

Khi bảo quản ớt, đừng bao giờ cho trực tiếp vào tủ lạnh. Đây là mẹo để giữ chúng tươi ngon suốt nửa năm!

Với những người yêu thích ăn cay thì không thể bỏ qua ớt với hương vị cay độc đáo có thể ngay lập tức nâng...
Kiến thức 3 giờ, 57 phút trước

Khi phòng tắm không được sử dụng, nên để cửa mở hay đóng? Nhiều người không hiểu

Ngày nay, ngày càng nhiều người nhận thức được tầm quan trọng của việc vệ sinh nhà cửa và mong muốn giữ cho ngôi nhà...
Kiến thức 3 giờ, 57 phút trước

Người dân sống ở tỉnh thành nào có tuổi thọ trung bình cao nhất Việt Nam?

So với mặt bằng chung tuổi thọ trung bình của cả nước, người dân sống ở thành phố này cao hơn 2 tuổi.
Kiến thức 3 giờ, 58 phút trước

Tại sao cây dành dành lại không may mắn? Ý nghĩa và truyền thuyết của chúng là gì?

Cây dành dành với vẻ đẹp tinh khôi và hương thơm say đắm, luôn là loài hoa được yêu thích. Tuy nhiên, bên cạnh đó,...
Kiến thức 3 giờ, 17 phút trước

Ngay cả một tài xế kinh nghiệm lái xe 10 năm cũng có thể không biết đến trên ô tô có “nút khử mùi” này

Với sự phổ biến của ô tô, ngày càng có nhiều người tham gia nhóm sở hữu ô tô, ngày càng có nhiều người được...
Kiến thức 4 giờ, 1 phút trước

Tin mới cập nhật

Bắt đầu từ ngày 19/9, vận may của bạn sẽ tăng cao. Nếu biết chớp cơ hội, 3 con giáp sẽ kiếm được rất nhiều tiền

Bắt đầu từ ngày 19 tháng 9, người cao thượng sẽ dẫn đường cho bạn, những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình bạn,...
Đời sống số 48 phút trước

Siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sắp có tuyến đường sắt 40.500 tỷ nối với thành phố đông dân nhất cả nước

Tuyến đường sắt này chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm thành phố đông dân nhất cả nước với sân bay...
Kiến thức 56 phút trước

Võ Hoàng Yến hạ sinh con đầu lòng, nhan sắc mẹ bỉm gây chú ý

Võ Hoàng Yến đã đăng tải loạt ảnh trong phòng sinh một cách thoải mái.
Chuyện làng sao 58 phút trước

Sau 12 năm ly hôn, Trương Bá Chi 44 tuổi càng ngày càng trẻ ra, trong khi Tạ Đình Phong cùng tuổi lại già đến mức khiến nhiều người thở dài

Tạ Đình Phong có sự nghiệp thăng hoa và cuộc sống hạnh phúc bên người tình Vương Phi sau khi chia tay Trương Bá Chi....
Chuyện làng sao 2 giờ, 51 phút trước

Quá nhiều quần áo mùa thu và bạn không biết phối đồ thế nào? Đây là các mẫu trang phục thời trang, bạn có thể làm theo

Thực sự có quá nhiều quần áo vào mùa thu. Nó cũng khiến chúng ta không biết gì về cách phối đồ, và mẫu trang...
Thời trang + 3 giờ, 41 phút trước

Top 10 nữ diễn viên có vóc dáng đẹp nhất: Dương Mịch chỉ đứng hạng 2, thua đàn chị hiện đã 55 tuổi

Trong làng giải trí Hoa ngữ không thiếu những bông hồng quyến rũ và tài năng. Nhưng nếu nói về vóc dáng đẹp nhất, thì...
Chuyện làng sao 3 giờ, 57 phút trước

Màn 'phông bạt' ồn ào của Ngân 98 được làm rõ sau khi cộng đồng mạng 'check var' sao kê ủng hộ đồng bào vùng lũ

Sau ít ngày, sự thật màn 'phông bạt' ồn ào của Ngân 98 khi ủng hộ đồng bào lũ lụt ở miền Bắc đã được...
Chuyện làng sao 3 giờ, 58 phút trước

Minh Triệu nói gì khi bị mắng là lợi dụng tên tuổi Kỳ Duyên?

Siêu mẫu Minh Triệu đã có phản ứng khi bị cho rằng đang lợi dụng tên tuổi của Kỳ Duyên.
Chuyện làng sao 3 giờ, 16 phút trước

Thật khó xác định những người mang mầm bệnh 'AIDS' gốc: Bác sĩ: Tốt hơn hết bạn nên tránh xa 'ba loại người' này khi gặp họ

Ba nhóm người trên rất dễ mắc bệnh AIDS. Nếu gặp người trên đường, bạn phải đi đường vòng kịp thời.
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 17 phút trước

Những nhóc tì nhà sao Việt chung tay ủng hộ vùng lũ: Lọ Lem - Hạt Dẻ quyên góp 200 triệu đồng, Đàm Vĩnh Hưng vét hết quỹ cá nhân của con trai

Các nhóc tì nhà sao Việt khiến netizen phải tấm tắc khen ngợi khi cùng chung tay quyên góp ủng hộ vùng lũ.
Chuyện làng sao 4 giờ, 2 phút trước