Chúng ta biết rằng, khi tham gia bữa ăn buffet, chỉ cần trả một khoản tiền nhất định là có thể thỏa sức thưởng thức các loại thực phẩm khác nhau. Một số người thậm chí cố tình nhịn đói từ sáng trước khi đến nhà hàng buffet vào buổi tối để có thể ăn được nhiều hơn, nhằm "ăn lại vốn". Tuy nhiên, không ít lần họ nhận ra mình không thể ăn nhiều như dự định. Bên cạnh đó, vẫn có những khách hàng "cao tay", không chỉ ăn được nhiều mà còn có những mánh khóe riêng, khiến chủ nhà hàng "đau đầu".
Dưới đây là 3 loại khách hàng mà theo các chủ nhà hàng buffet, họ "sợ nhất":
Khách hàng "lấy ít, đi nhiều lần"
Nhóm khách hàng này thường rất khéo léo trong cách tiếp cận bữa ăn. Họ biết rằng việc lấy một lượng lớn thức ăn một lúc có thể khiến họ nhanh chán, không khéo lại gây lãng phí khi không ăn hết. Do đó, họ chọn cách lấy một lượng nhỏ nhưng sẽ quay lại nhiều lần. Phương pháp này giúp họ có thể thử nhiều món khác nhau, kiểm soát được lượng thức ăn và họ cũng có cơ hội điều chỉnh khẩu vị của mình sau mỗi lần lấy thức ăn, đảm bảo luôn cảm thấy thức ăn ngon miệng.
Khách hàng "từ sáng tới tối"
Đây là những người thích tận dụng tối đa giá trị bữa ăn buffet. Họ có thể đến từ khi nhà hàng mở cửa và ở lại đến tận khi nhà hàng sắp đóng cửa. Thói quen này không chỉ khiến họ cảm thấy được "ăn đủ" giá trị tiền bỏ ra mà còn là cách họ tận hưởng trọn vẹn không gian và thời gian tại nhà hàng, xem đó như một trải nghiệm. Tuy nhiên, hành vi này có thể gây áp lực lên nhân viên phục vụ và ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà hàng khi giới hạn số lượng khách có thể tiếp nhận trong một ngày.
Khách hàng chọn lựa những món đắt tiền
Nhóm khách hàng này thường rất có chiến lược khi tham gia bữa ăn buffet. Họ tập trung vào việc lựa chọn những món có giá thành cao trên thị trường, như hải sản, thịt bò, sushi,... với suy nghĩ rằng việc này sẽ giúp họ "ăn lại" được nhiều nhất giá trị số tiền đã bỏ ra. Phương pháp này thể hiện sự thông minh và tính toán của họ, nhưng đồng thời cũng khiến nhà hàng phải đối mặt với áp lực lớn về chi phí và quản lý lợi nhuận.
Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)