VATA chỉ ra rằng Nghị định số 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định từ ngày 15/2/2025, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ chỉ được phép lưu thông trên các tuyến đường có biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, Việt Nam chưa có bất kỳ tuyến đường nào đáp ứng yêu cầu này. Điều này đồng nghĩa với việc các xe điện du lịch bốn bánh sẽ gần như bị cấm hoạt động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch và vận tải.
Cảnh báo nguy cơ 15.000 phương tiện có thể phải ngừng hoạt động từ năm 2025 (Ảnh minh hoạ)
VATA nhận định quy định này không phù hợp với thực tiễn, đi ngược lại với chủ trương của Đảng và Nhà nước về giảm phát thải khí nhà kính, khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường. Hơn nữa, VATA cho rằng quy định này còn mâu thuẫn với Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, vốn đã trao quyền cho UBND cấp tỉnh, thành phố trong việc quy định chi tiết về hoạt động của xe bốn bánh có gắn động cơ. Việc áp dụng thêm quy định hạn chế tốc độ chung cho tất cả các phương tiện có thể dẫn đến sự thiếu thống nhất trong hệ thống pháp luật.
“Hiện nay, trên toàn quốc không có tuyến đường nào cắm biển báo tốc độ tối đa 30 km/h cho tất cả các phương tiện. Điều này khiến quy định trở nên bất khả thi và dẫn đến việc cấm xe điện bốn bánh một cách gián tiếp”, đại diện VATA nhấn mạnh.
Hệ lụy của việc “khai tử” xe điện du lịch bốn bánh sẽ vô cùng lớn. Theo VATA, hàng chục nghìn lao động sẽ mất việc làm, các doanh nghiệp vận tải đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng nề. Thống kê cho thấy, cả nước hiện có khoảng 12.000 - 15.000 xe điện bốn bánh đang hoạt động tại các thành phố và khu du lịch, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ô nhiễm môi trường và đáp ứng nhu cầu di chuyển của du khách tại các khu vực hạn chế xe lớn.
(Ảnh minh hoạ)
Không chỉ ảnh hưởng đến người lao động và doanh nghiệp, quy định này còn gây tổn thất kinh tế lớn cho xã hội. Nếu không có giải pháp tháo gỡ, khoảng 15.000 xe điện bốn bánh sẽ trở thành tài sản “chết”, gây lãng phí hàng nghìn tỷ đồng. VATA ước tính, với mức đầu tư trung bình khoảng 350 triệu đồng/xe, tổng số vốn đầu tư có nguy cơ bị lãng phí lên đến 5.250 tỷ đồng.
Trước những bất cập và hệ lụy tiềm ẩn, VATA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh quy định, tạo điều kiện cho xe điện du lịch bốn bánh tiếp tục hoạt động. Hiệp hội đề xuất giao quyền cho UBND các địa phương quyết định phạm vi và điều kiện hoạt động của loại phương tiện này, phù hợp với đặc điểm và điều kiện giao thông của từng địa phương, thay vì áp dụng một quy định chung có thể dẫn đến tình trạng cấm đoán trên thực tế.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)