Danh mục

Nguồn năng lượng vô tận mà con người có thể sử dụng trong 2,3 tỷ năm lại ẩn sâu 20 km dưới lòng đất? Hoa Kỳ đang phát triển

Thứ sáu, 19/07/2024 22:30

Trong sự phát triển bùng nổ của lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng địa nhiệt là nguồn năng lượng có tiềm năng to lớn, dự trữ tài nguyên năng lượng lâu dài và ổn định, đồng thời cũng là nguồn năng lượng không gây ô nhiễm.

Một công ty ở Mỹ đã đạt được tiến bộ đột phá trong lĩnh vực này và bắt đầu khai thác tài nguyên địa nhiệt trước thời hạn.

Công ty này đã công bố phát triển một loại mũi khoan mới mà họ tuyên bố có thể khoan sâu 20.000 mét dưới lòng đất và thu được nguồn năng lượng địa nhiệt vô tận.

Nhưng tuyên bố này có đáng tin không? Năng lượng địa nhiệt có thực sự vô tận?

Năng lượng địa nhiệt là gì

Để hiểu sâu sắc về năng lượng địa nhiệt, trước tiên chúng ta phải hiểu cấu trúc bên trong của trái đất. Cấu trúc của Trái đất được chia thành ba cấp độ chính: lớp vỏ, lớp phủ và lõi. Ba cấp độ này cùng nhau tạo thành hành tinh xanh mà chúng ta đang đứng và nguồn năng lượng địa nhiệt chủ yếu đến từ lớp phủ sâu trong lòng trái đất.

Khi trái đất được hình thành lần đầu tiên cách đây 4,6 tỷ năm, các vật chất bên trong lớp vỏ trái đất đã trộn lẫn với nhau tạo thành một trạng thái tương đối hỗn loạn không có cấu trúc phân cấp rõ ràng.

nguồn năng lượng, khai thác năng lượng

Tuy nhiên, theo thời gian, Trái Đất dần phát triển thành cấu trúc mà chúng ta biết ngày nay. Trong quá trình tiến hóa này, các nguyên tố nặng dần dần chìm xuống, trong khi các nguyên tố nhẹ nổi lên, cuối cùng hình thành nên cấu trúc phân cấp trong vỏ trái đất.

Lớp phủ là nơi chính trong lớp vỏ Trái đất nơi nhiệt được giải phóng liên tục. Lớp này chủ yếu bao gồm oxy, silicon, magiê, sắt và các nguyên tố khác và là nguồn gốc của hoạt động nhiệt trong lớp vỏ trái đất. Hoạt động nhiệt này không chỉ ảnh hưởng đến cấu trúc địa chất của bề mặt trái đất mà còn là nguồn năng lượng địa nhiệt.

nguồn năng lượng, khai thác năng lượng

Do đó, năng lượng địa nhiệt không đến từ độ sâu thanh khiết của trái đất mà từ cấu trúc được xác định rõ ràng bên trong lớp vỏ trái đất, đặc biệt là lớp phủ, vùng hoạt động nhiệt bao gồm nhiều nguyên tố. Để khai thác tiềm năng của năng lượng địa nhiệt, chúng ta cần hiểu sâu hơn về động cơ nhiệt này trong lớp vỏ Trái đất.

Năng lượng địa nhiệt chủ yếu đến từ sức nóng của lớp vỏ trái đất. Khái niệm vỏ trái đất từng được học giả Li Siguang đề xuất là nguồn gốc của năng lượng địa nhiệt.

Sâu trong lòng đất, nhiệt lượng liên tục được truyền lên bề mặt trái đất, hình thành các chuyển động đối lưu mạnh, ảnh hưởng đến sự trôi dạt của các mảng lục địa, thậm chí gây ra các thảm họa thiên nhiên như núi lửa, động đất.

nguồn năng lượng, khai thác năng lượng

Trước nguồn tài nguyên địa nhiệt được một công ty Mỹ tuyên bố có khả năng cung cấp năng lượng cho toàn nhân loại trong 2,3 tỷ năm. Liệu nguồn cung cấp nhiệt trong lớp vỏ trái đất có đủ để duy trì nhu cầu năng lượng khổng lồ như vậy hay không là một vấn đề phức tạp liên quan đến cấu trúc sâu bên trong trái đất và sự phân hủy vật chất.

Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng trái đất đã tồn tại được 4,5 tỷ năm và sức nóng bên trong vỏ trái đất chủ yếu đến từ sự phân hủy của các nguyên tố trong lõi. Theo tốc độ phân rã hiện nay, trái đất có thể tiếp tục tỏa nhiệt trong 1/3 thời gian còn lại trong 2,3 tỷ năm.

Về mặt lý thuyết, điều này ủng hộ khả năng năng lượng địa nhiệt có thể được cung cấp trong thời gian cực kỳ dài, nhưng liệu điều này có thực sự xảy ra hay không đòi hỏi phải có nghiên cứu khoa học chuyên sâu hơn để xác minh.

nguồn năng lượng, khai thác năng lượng

Khi xem xét tính bền vững của năng lượng địa nhiệt, chúng ta không chỉ cần chú ý đến tốc độ phân hủy nhiệt trong vỏ trái đất mà còn phải xem xét liệu việc khai thác và sử dụng năng lượng địa nhiệt có tác động không thể khắc phục được đối với trái đất hay không.

Sự phát triển và đổi mới của khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ mũi khoan mới do các công ty Mỹ đề xuất, có thể mang lại khả năng khai thác địa nhiệt sâu hơn. Tuy nhiên, việc này phải được thực hiện một cách thận trọng để tránh những tổn hại không thể khắc phục được đối với cấu trúc bên trong của vỏ trái đất.

Việc phát triển năng lượng địa nhiệt có vai trò quan trọng trong việc giải quyết khủng hoảng năng lượng và thúc đẩy phát triển bền vững. Trong khi tận dụng triệt để năng lượng địa nhiệt, các nhà khoa học và kỹ sư cần tiếp tục tiến hành nghiên cứu chuyên sâu để đảm bảo cấu trúc bên trong và môi trường của trái đất có thể được bảo vệ hoàn toàn trong quá trình khai thác.

Chỉ với sự thúc đẩy chung của công nghệ và khoa học, chúng ta mới có thể sử dụng tốt hơn năng lượng sâu trong lòng đất và đạt được sự tồn tại hài hòa giữa nhu cầu năng lượng của con người và môi trường trái đất.

nguồn năng lượng, khai thác năng lượng

Khai thác sâu

Khai thác sâu năng lượng địa nhiệt là một phương tiện quan trọng để con người có được nguồn tài nguyên địa nhiệt sâu hơn. Trong vài thập kỷ qua, các nhà khoa học đã nỗ lực khám phá và khai thác nguồn tài nguyên địa nhiệt ngày càng dồi dào bằng cách khoan giếng sâu hơn vào lòng đất. Tuy nhiên, cách làm này cũng gặp phải hàng loạt hạn chế và khó khăn.

Đầu tiên, khi độ sâu tăng lên, nhiệt độ dưới lòng đất tăng dần, điều này trở thành vấn đề chính khi khai thác sâu. Mặc dù khai thác mỏ sâu được coi là hình thức thu năng lượng chính trong tương lai nhưng nó cũng gây ra những vấn đề nghiêm trọng về nhiệt. Làm việc trong môi trường nhiệt độ cao có thể gây rối loạn chức năng thể chất ở thợ mỏ và gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

nguồn năng lượng, khai thác năng lượng

Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học đã đề xuất một phương pháp khai thác địa nhiệt tiên tiến - phun nước để thu nhiệt. Phương pháp này đạt được mục đích là giảm nhiệt độ của đá xung quanh bằng cách bơm nước vào đá xung quanh, mái và sàn của đường hầm và tận dụng sự trao đổi nhiệt giữa nước và tường đá.

Việc bơm nước để thu nhiệt không chỉ có thể giảm thiểu thiệt hại do nhiệt một cách hiệu quả mà còn có tính hợp lý nhất định từ góc độ kinh tế. Ý tưởng cốt lõi của phương pháp khai thác địa nhiệt này là trao đổi nhiệt với các bức tường đá xung quanh mỏ thông qua sự tuần hoàn của nước, để nhiệt độ của đá xung quanh giảm xuống, từ đó đảm bảo an toàn cho người thợ mỏ trong môi trường khai thác sâu.

nguồn năng lượng, khai thác năng lượng

Từ góc độ kinh tế, phương pháp này giúp giảm số lượng máy làm mát không khí được sử dụng và chi phí điện, đồng thời cung cấp giải pháp khả thi hơn cho việc khai thác sâu.

Tuy nhiên, mặc dù phương pháp chiết nhiệt phun nước cho kết quả tốt về mặt lý thuyết nhưng vẫn cần hết sức thận trọng khi vận hành thực tế. Để khai thác sâu năng lượng địa nhiệt, việc đổi mới công nghệ và bảo vệ môi trường cần được quan tâm đồng đều.

Trong khi theo đuổi năng lượng, chúng ta phải đảm bảo rằng tác động lên cấu trúc bên trong của vỏ trái đất và môi trường được kiểm soát và bảo vệ một cách hiệu quả. Bằng cách này, việc khai thác sâu năng lượng địa nhiệt thực sự có thể trở thành sự hỗ trợ mạnh mẽ cho năng lượng bền vững trong tương lai.

Trong lịch sử trước đây, việc khai thác sâu tương tự đã được thực hiện ở Liên Xô và Qatar, nhưng nó đã bị gián đoạn do các vấn đề như rơi mũi khoan và đá cứng.

nguồn năng lượng, khai thác năng lượng

Các mũi khoan mới của Mỹ tuyên bố có thể dễ dàng giải quyết những vấn đề này, nhưng vẫn còn nhiều biến số chưa biết trong khai thác sâu.

Các nhà khoa học đã bày tỏ sự nghi ngờ về tính khả thi của mũi khoan mới này. Mức độ cứng sâu bên trong đá là rất lớn và không nên đánh giá thấp. Mặc dù mũi khoan mới tuyên bố có thể làm tan chảy đá nhưng trên thực tế, nó có thể gặp phải những tai nạn bất ngờ như phun trào magma trong quá trình này, gây ra rủi ro đáng kể cho con người.

nguồn năng lượng, khai thác năng lượng

Phần kết luận

Năng lượng địa nhiệt là một lựa chọn quan trọng cho sự phát triển bền vững trong tương lai của chúng ta. Khai thác sâu sẽ mang lại cho chúng ta khả năng thu được nhiều năng lượng dồi dào hơn, nhưng nó cũng sẽ phải đối mặt với các vấn đề như thiệt hại do nhiệt. Sự xuất hiện của các mũi khoan mới của Mỹ chắc chắn đã mang lại hy vọng mới cho việc khai thác sâu, nhưng tính khả thi của nó vẫn cần được xác minh thực tế hơn.

Trong sự phát triển trong tương lai, chúng ta cần chú ý hơn đến nghiên cứu khoa học và giải quyết các vấn đề trong khai thác sâu thông qua các phương tiện kỹ thuật. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể sử dụng tốt hơn nguồn năng lượng nhiệt trong vỏ trái đất và góp phần vào sự thịnh vượng và phát triển bền vững của xã hội loài người.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nguon-nang-luo.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nguon-nang-luong-vo-tan-ma-con-nguoi-co-the-su-dung-trong-23-ty-nam-lai-an-sau-20-km-duoi-long-dat-hoa-ky-dang-phat-trien-vz99548.html

Tin được quan tâm

Mối quan hệ giữa Puka và Diệu Nhi ra sao sau nghi vấn nghỉ chơi?

Nhiều khán giả thắc mắc về mối quan hệ giữa Puka và Diệu Nhi sau nghi vấn nghỉ chơi với nhau.
Chuyện làng sao 2 ngày, 19 giờ trước

Sao Việt 2/9: Thùy Tiên xuất hiện trong bài đăng của 'chính thất' vụ drama Nam Thư; Hari Won tuyên bố điều này sau 8 năm sống với Trấn Thành

Tin sao Việt hot nhất ngày 2/9/2024: Câu chuyện liên quan đến Drama tình ái của Nam Thư vẫn chưa có hồi kết, mới đây...
Chuyện làng sao 2 ngày, 20 giờ trước

Triệu Lệ Dĩnh được hỏi có cân nhắc việc quay lại với chồng cũ không? Câu trả lời hóm hỉnh của cô khiến Phùng Thiệu Phong bối rối

Phùng Thiệu Phong và Triệu Lệ Dĩnh từng là cặp vợ chồng đình đám của giới giải trí Hoa ngữ. Cặp đôi xác nhận đã...
Chuyện làng sao 2 ngày, 14 giờ trước

Vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng bị soi khuyết điểm khi đăng ảnh sinh nhật bên chồng con

Được đánh giá cao về nhan sắc nhưng trong ảnh mới nhất bà xã Bùi Tiến Dũng lại bị soi khuyết điểm khó chối cãi....
Hotgirl, hotboy 18 giờ trước

Trong hai tháng tới, nút thắt sẽ bị phá vỡ, ba con giáp có tốc độ tăng tốc chóng mặt, sẽ có nhiều cách kiếm tiền để trở nên giàu có

Cùng điểm danh xem những con giáp nào có mức độ tăng tốc nhất về tài chính trong hai tháng tới.
Đời sống số 2 ngày, 22 giờ trước

Angelina Jolie và Selena Gomez chung một khung hình: Khoảng cách 17 tuổi có khiến họ trông giống như cô cháu?

Nữ diễn viên Angelina Jolie cùng đàn em Selena Gomez trở thành tâm điểm chú ý khi tham gia Liên hoan phim Telluride 2024.
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Tin cùng mục

5 ngành học con nhà nghèo không nên dại dột chọn

Xã hội ngày càng phát triển, thị trường lao động thay đổi chóng mặt, việc chọn nhầm ngành học có thể khiến bạn lãng phí...
Kiến thức 9 giờ, 15 phút trước

Khi bố mẹ qua đời, tôi mới khám phá ra điều gì là quan trọng nhất trong cuộc đời của một người bình thường

Cuộc sống là một hành trình, thành công hay thất bại không phải là điểm đến cuối cùng. Điều quan trọng nhất là sống một...
Kiến thức 9 giờ, 21 phút trước

Những người sinh vào 4 tháng âm lịch sẽ gặp nhiều may mắn nhất! Nếu đàn ông thì giàu có, phụ nữ thì thịnh vượng và có con cháu đầy hứa hẹn

Ngày sinh của cá nhân có liên quan mật thiết đến vận mệnh, một số người sinh vào những tháng cụ thể sẽ có vận...
Đời sống số 9 giờ, 22 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn một trong bốn nụ cười em bé sau đây. Nụ cười chạm đến trái tim bạn sẽ kiểm tra xem bạn hạnh phúc đến mức nào

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một nụ cười của em bé mà bạn thấy ấn tượng nhất. Đáp án...
Đời sống số 9 giờ, 22 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 4/9/2024: Tuổi Dậu có cơ hội gặp quý nhân, Thân phải đối mặt với nhiều rắc rối

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 4/9/2024.
Đời sống số 9 giờ, 23 phút trước

Ký túc xá các trường ở Hà Nội 2024 có giá thuê cụ thể là bao nhiêu?

Mức thuê phòng ở ký túc xá khá rẻ so với bên ngoài sẽ giúp được sinh viên, đặc biệt là những đối tượng thuộc...
Kiến thức 12 giờ, 58 phút trước

Tin mới cập nhật

Tạ Đình Phong bộc phát, đáp trả con thứ 3 của Trương Bá Chi và mối quan hệ của anh trong 5 từ, Vương Phi im lặng rơi nước mắt

Mối quan hệ tay ba giữa Trương Bá Chi, Tạ Đình Phong và Vương Phi vẫn chưa đến hồi kết. Ba cái tên từng là...
Chuyện làng sao 7 giờ, 45 phút trước

Ảnh thời trẻ của nữ tỷ phú Trần Lệ Hoa bị lộ. Cư dân mạng: Chẳng trách Đường Tăng lại say đắm

Những bức ảnh thời trẻ của nữ tỷ phú Trần Lệ Hoa vừa được hé lộ, khiến cộng đồng mạng không khỏi trầm trồ.
Chuyện làng sao 9 giờ, 11 phút trước

Tình cũ của Choi Ji Woo khiến mối tình đầu của Song Hye Kyo bị 'dìm hàng'

Nam diễn viên Lee Jin Wook và đàn anh Lee Byung Hun có cơ hội tham gia một sự kiện chung.
Chuyện làng sao 9 giờ, 18 phút trước

Mai Phương Thúy lại làm dân tình tò mò vì tuyên bố chia tay

Mai Phương Thúy đã đăng tải dòng trạng thái nói về chuyện chia tay khiến dân tình lấy làm khó hiểu.
Chuyện làng sao 9 giờ, 19 phút trước

Cuộc phỏng vấn của Trương Bá Chi: Bạn sẽ tham dự đám cưới của Tạ Đình Phong chứ? Vẻ mặt của nữ diễn viên ngay lập tức cứng lại

Mối tình tay ba giữa Trương Bá Chi, Tạ Đình Phong và Vương Phi liên tục trở thành chủ đề để bàn tán.
Chuyện làng sao 9 giờ, 21 phút trước

Phương Oanh mặc hở khoe vẻ đẹp đầy quyến rũ sau sinh, lộ đặc điểm 'đại phú đại quý'

Bà xã shark Bình mặc một chiếc váy khoét cổ sâu khi livestream, khoe vẻ đẹp đầy quyến rũ sau sinh. Đặc biệt, Phương Oanh...
VIDEO 9 giờ, 24 phút trước

Shark Bình giàu cỡ nào lọt top tìm kiếm, chính chủ nói gì?

Khi khối tài sản của bản thân trở thành chủ đề tìm kiếm trên mạng xã hội, chồng diễn viên Phương Oanh - Shark Bình...
Chuyện làng sao 12 giờ, 58 phút trước

Vương Phi tựa vào vai Tạ Đình Phong thoải mái thể hiện tình cảm nhưng vẫn bị đám đông chế giễu

Hình ảnh mới nhất của cặp đôi được cánh săn ảnh ghi lại tại sân bay Bắc Kinh. Tạ Đình Phong tự nhiên đặt tay...
Chuyện làng sao 12 giờ, 5 phút trước

Con gái Quyền Linh khoe visual qua camera thường, nói một câu khiến netizen trầm trồ khen ngợi vì quá khéo

Không những xinh đẹp mà con gái Quyền Linh còn tài giỏi và khéo léo hết nấc.
Chuyện làng sao 12 giờ, 7 phút trước

Dưa hấu sủi bọt, liệu có tẩm hóa chất không?

Nhiều người lo ngại khi mua dưa hấu về để một thời gian bị sủi bọt. Liệu có phải quả dưa bị tẩm hóa chất...
Kiến thức 12 giờ, 11 phút trước