Theo quy định tại Nghị định 135/2020, kể từ ngày 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu và tuổi hưởng lương hưu của người lao động làm việc trong điều kiện bình thường được điều chỉnh theo lộ trình mỗi năm tăng thêm 3 tháng cho đến khi đạt 62 tuổi đối với lao động nam, và tăng thêm 4 tháng cho đến khi đủ 60 tuổi đối với lao động nữ.
Dựa theo tuổi nghỉ hưu tăng theo lộ trình, đến năm 2025 người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường sẽ có tuổi nghỉ hưu là 61 tuổi 3 tháng đối với nam và 56 tuổi 8 tháng đối với nữ.
Theo Nghị định 178, người lao động không đủ điều kiện hưởng nghỉ hưu trước tuổi thì sẽ được hưởng một số chế độ. Ảnh minh họa
Người lao động không đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc sẽ được hưởng chế độ như thế nào?
Theo Điều 10 Nghị định 178/2024/NĐ-CP quy định người lao động có tuổi đời từ đủ 02 năm trở lên đến tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I, Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 135/2020/NĐ-CP và không đủ điều kiện hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi quy định tại Điều 7 Nghị định 178/2024/NĐ-CP, nếu nghỉ thôi việc thì được hưởng các chế độ như sau:
- Được hưởng trợ cấp thôi việc:
+ Đối với người nghỉ thôi việc trong thời hạn 12 tháng đầu tiên kể từ khi có quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 0,8 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng tính hưởng trợ cấp thôi việc.
+ Đối với người nghỉ thôi việc từ tháng thứ 13 trở đi kể từ khi có quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền thì được hướng bằng 0,4 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng tính hưởng trợ cấp thôi việc.
- Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
- Được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
- Được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.
6 bước giải quyết nghỉ hưu trước tuổi mới nhất
BHXH Việt Nam hướng dẫn chi tiết 6 bước quy trình giải quyết chính sách nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc.
Bước 1, thủ trưởng đơn vị lấy ý kiến tập thể lãnh đạo và cấp ủy của đơn vị (bằng hình thức họp hoặc lấy ý kiến bằng văn bản) về việc nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc đối với công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý của đơn vị theo hướng dẫn. Đối với việc nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc của Thủ trưởng đơn vị, tập thể lãnh đạo và cấp ủy của đơn vị cấp trên trực tiếp cho ý kiến.
Ảnh minh họa.
Bước 2, đối với các đơn vị hưởng lương tại Văn phòng BHXH Việt Nam (không là đơn vị dự toán độc lập) lập danh sách đối tượng và dự kiến kinh phí thực hiện chính sách, chế độ, gửi hồ sơ về Vụ Tổ chức cán bộ và Vụ Tài chính - Kế toán.
Đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc BHXH Việt Nam lập danh sách đối tượng, xây dựng kinh phí thực hiện chính sách, chế độ và gửi hồ sơ về Vụ Tổ chức cán bộ và Vụ Tài chính - Kế toán.
Với BHXH các tỉnh lập danh sách đối tượng, xây dựng kinh phí thực hiện chính sách, chế độ gửi hồ sơ trình BHXH Việt Nam.
Cách xác định thời điểm và tiền lương tháng để tính hưởng chính sách, chế độ và cách tính hưởng chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi, tính hưởng chính sách thôi việc đối với công chức, viên chức và người lao động thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 1/2025/TT-BNV.
Bước 3, Vụ Tổ chức cán bộ thẩm định các trường hợp thuộc thẩm quyền phê duyệt của người đứng đầu BHXH Việt Nam trên cơ sở đề xuất của các đơn vị.
Bước 4, Vụ Tài chính - Kế toán thẩm định kinh phí đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền phê duyệt của người đứng đầu BHXH Việt Nam chuyển Vụ Tổ chức cán bộ.
Bước 5, Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp kết quả thẩm định về đối tượng, kinh phí, trình người đứng đầu BHXH Việt Nam xem xét, phê duyệt.
Bước 6, Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu trình người đứng đầu BHXH Việt Nam báo cáo Bộ Tài chính về việc thực hiện chính sách, chế độ để theo dõi, kiểm tra theo quy định.
K.Hoàng (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)