Hầu hết họ thà chết với những lời nói ngon ngọt còn hơn là thức dậy với những lời nói chân thành đi ngược vào tai mình. Ngay cả khi mọi điều bạn nói đều là sự thật thì cũng đừng nói ra. Nói sự thật một cách quá thẳng thắn là những điều cấm kỵ trong giao tiếp giữa các cá nhân tại môi trường công sở.
Mục đích của việc nói chuyện là để làm hài lòng nhau và trao đổi lợi ích chứ không phải để theo đuổi lẽ thật. Làm cho mọi người thoải mái là mục đích của việc nói chuyện, trừ khi bạn chuẩn bị nghỉ làm. Tuy nhiên, khen cho đúng lúc đúng nơi, chứ còn khen bất chấp hoàn cảnh thì được liệt vào kiểu nịnh bợ đấy! Đôi khi quan hệ giữa sếp và nhân viên hay giữa các đồng nghiệp cũng giống như quan hệ tình yêu đôi lứa. Trong những tình huống cần thiết cũng cần phải tìm học nghệ thuật "làm đẹp lòng nhau", tuy nhiên đây không được coi là hình thức nịnh bợ.
Nếu muốn khách hàng đặt hàng, bạn phải có kĩ năng nói chuyện ngọt ngào. Nếu không có khả năng cơ bản nhất này, bạn thậm chí không thể hy vọng kiếm được tiền của người khác.
Những người có trí tuệ cảm xúc thấp cảm thấy nếu nói những điều tốt đẹp thì họ sẽ dối lòng, cho rằng người khác sẽ nói họ đạo đức giả. Đừng lo lắng, 99% mọi người đều thích được người khác khen ngợi. Chẳng hạn, khi bạn thấy một người phụ nữ, bạn khen cô ấy xinh đẹp và trẻ trung. Khi bạn thấy một người đàn ông, bạn khen anh ấy hào phóng và hài hước. Khi bạn thấy một đứa trẻ, bạn khen chúng dễ thương và thông minh.
Bản chất con người là thích người khác nói những điều tốt đẹp, điều đó không liên quan gì đến tính cách hay tuổi tác. Nói lời tốt là cách kiếm tiền rẻ nhất. Người thức tỉnh từ lâu đã hiểu được chân lý này. Người giỏi ăn nói có thể mua được ô tô sang trọng và biệt thự, trong khi những người thẳng thắn chỉ có thể nhận được mức lương cơ bản mỗi tháng.
Với 1 nền tảng giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ nhận được sự yêu mến của đồng nghiệp. Mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp trong công ty cũng vì thế mà tốt đẹp hơn, bạn cũng dễ có được lợi ích lâu dài.
Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)