Vì sao lại như vậy, hãy cùng điểm qua những nguyên nhân dưới đây:
Họ không quan tâm đến điểm số
Với nhiều học sinh giỏi, điểm số là biểu hiện của thành công. Với họ đạt điểm cao là một thành tựu. Tuy nhiên điểm số chỉ mang tính chủ quan, nó không chỉ phụ thuộc vào kiến thức mà các yếu tố khác như giáo viên và tâm trạng của học sinh.
Học sinh dở không quan tâm đến điểm số, cũng không quan tâm đến sự thừa nhận của người khác. Họ hài lòng với những gì mình làm được.
Học sinh dở không dàn trải thời gian vào tất cả các môn
Học sinh dở không bao giờ làm những thứ mà mình không thích, đặc biệt khi các em cảm thấy nó vô nghĩa. Thay vào đó, các em tập trung vào những thứ mình thực sự thích.
Trong khi học sinh giỏi sẽ cố gắng học giỏi hết tất cả các môn. Nhưng khi trưởng thành, các em thường lãng phí nhiều năm cuộc đời vào những mối quan hệ chẳng đâu và các công việc bế tắc, nhàm chán.
Họ có những việc khác để làm ngoài bài tập về nhà
Học sinh hư dành thời gian rảnh rỗi theo cách mình muốn như đọc sách, chơi thể thao, chơi nhạc, nhảy,… Theo các nhà tâm lí học, các học sinh giỏi thường không có thời gian nghỉ ngơi vì luôn căng thẳng về mặt tâm lí. Vấn đề này kéo dài cả khi các em trưởng thành. Những học sinh giỏi năm xưa luôn cảm thấy lo lắng vì phải đáp ứng sự kì vọng của những người khác.
Họ có thể chấp nhận thất bại
Có những người thường gặp khó khăn khi đối diện với thất bại. Mỗi sai lầm nhỏ nhất đều bị họ coi như vấn đề lớn. Nhưng học sinh kém thường quen với việc nhận điểm kém hay điểm tốt. Với họ, điểm kém (thất bại) không phải là tận thế. Do đó khi lớn lên, họ có khả năng giải quyết căng thẳng tốt hơn và lấy lại tinh thần sau khi mắc sai lầm.
Họ không làm mọi thứ một mình
Nhiều học sinh giỏi tuân thủ nguyên tắc: "Nếu bạn muốn hoàn thành việc gì thì hãy tự làm". Họ quen với việc tự làm mọi việc, kiểm soát tất cả. Trong khi đó, học sinh kém lại tận dụng người khác để có thứ mình muốn.
Khi trưởng thành, người luôn tự làm mọi việc sẽ khiến bản thân kiệt sức, trong khi người khác biết cách phân chia nhiệm vụ cho cấp dưới.
Họ cho phép mình không hoàn hảo
Một số người tuân theo luật: ''Tôi phải làm việc này thật tốt hoặc không làm gì hết''. Nhưng cuộc sống thật sự rất khắc nghiệt, làm cái gì cũng tốt là điều bất khả thi. Nhiều người làm việc điên cuồng từ năm này qua năm khác để chạy theo deadline và không bao giờ có thời gian hay tự tin để làm điều mình thích.
Chẳng hạn, một cậu bé học không giỏi ở trường nhưng lại trở thành nghệ sĩ graffiti nổi tiếng nhất nước. Hiện giờ cậu hợp tác với nhiều người trên khắp thế giới. Nếu cậu là một người có lối tư duy hoàn mỹ và chăm chăm vào điểm số, thì bản thân sẽ không bao giờ khám phá ra và phát triển tài năng của mình.
Họ không cố tỏ ra tốt đẹp
Học sinh giỏi thường quan trọng việc giữ hình ảnh tốt đẹp trong mắt giáo viên, do đó họ cố gắng tỏ ra hào hứng với môn học ngay cả khi không thích. Học sinh kém không cố gắng gây ấn tượng với người khác.
Học sinh dở chấp nhận đánh cược rủi ro
Những người học dở ở trường thường dễ dàng thích nghi với mọi hoàn cảnh. Họ cho phép bản thân mình mơ mộng và không sống theo hoạch định của bố mẹ. Khi trưởng thành, họ xử lí lỗi lầm của mình tốt hơn.
Nếu muốn bỏ ngang đại học, đổi công việc, chuyển đến thành phố khác, họ sẽ làm ngay. Họ lắng nghe chính mình và những điều mình muốn.
Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)