Để có được nhiều tiền hơn, chúng ta thường phải làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên, dù kiếm được tiền ngày này qua ngày khác nhưng cuối năm chúng ta vẫn cảm thấy áp lực về tiền bạc. Thực tế, kiếm tiền đã không dễ, tiết kiệm tiền lại càng khó hơn, chúng ta phải học cách tiêu tiền một cách khôn ngoan. Trong cuộc sống, thường có sự khác biệt đáng kể trong thái độ đối với tiền bạc giữa người thực sự giàu và người nghèo. Người giàu thường tránh lãng phí tiền vào 3 loại tiền này, trong khi người nghèo thường làm điều ngược lại. Đây là lý do tại sao một số người ngày càng nghèo đi. Hôm nay, hãy chia sẻ với các bạn 3 loại tiền mà người giàu thực sự không tiêu tiền, hãy cùng nhau tìm hiểu về nó nhé!
Loại thứ nhất: tiền “làm giàu chỉ sau một đêm”
Trong cuộc sống, chúng ta thường mơ ước mình có thể “làm giàu chỉ sau một đêm” và trở nên giàu có để không phải làm việc vất vả mỗi ngày. Vì vậy, nhiều bạn sẽ muốn sử dụng một số phương pháp để thực hiện ước mơ “làm giàu chỉ sau một đêm” của mình. Ví dụ như mua vé số, tham gia đánh bạc,... nghĩ rằng nếu may mắn thì có thể thực hiện được ước mơ làm giàu của mình. Tuy nhiên, chiếc bánh sẽ không rơi trên trời mà sẽ có bẫy dưới đất, đặt hy vọng vào vận may viển vông như vậy sẽ chẳng mang lại kết quả gì mà còn lãng phí rất nhiều tiền bạc một cách vô ích. Cũng giống như cờ bạc, người ta thường nói “mười cược thì chín thua”, người thắng muốn thắng nhiều hơn, người thua muốn lấy lại tiền, vòng luẩn quẩn này sẽ càng ngày càng sâu hơn, và điều tương tự cũng đúng với vé số. Vì vậy, nếu muốn thành công, bạn sẽ chỉ có nhiều cơ hội hơn thông qua nỗ lực và tích lũy không ngừng. Đi đường tắt sẽ không làm cho bạn giàu có mà sẽ khiến bạn mệt mỏi và thất vọng hơn, chúng ta nên thực tế, dùng mồ hôi và trí tuệ để tạo dựng tương lai của chính mình.
Loại thứ hai: tiền thể hiện phù phiếm
Trong cuộc sống, có rất nhiều người đẹp trai không ngần ngại chi thật nhiều tiền vào ăn, mặc để người khác cảm thấy mình giàu có, sống sung túc. Ví dụ, một số người bạn biết rằng mức lương của họ chỉ vài triệu, nhưng vì phù phiếm, họ mua một số đồng hồ, túi xách, trang sức nổi tiếng và những thứ tương tự. Mặc dù bề ngoài trông có vẻ hào nhoáng nhưng trên thực tế, tình hình tài chính của anh ấy đang nợ nần chồng chất đến mức anh ấy khó có thể trang trải chi phí hàng ngày và rơi vào tình thế khó xử là không thể trang trải cuộc sống. Nếu cứ tiếp tục như vậy, cuối cùng người ta sẽ phát hiện ra bộ dạng đạo đức giả này, bạn không những mất đi cái gọi là mặt mũi mà còn trở thành trò cười trong mắt người khác.
Đừng để tiêu dùng trở thành gánh nặng trong cuộc sống, đồng thời, chúng ta cũng nên chú ý đến những thứ như gia đình, bạn bè, sức khỏe, sự phát triển bản thân, đừng bỏ qua tầm quan trọng của chúng chỉ để thỏa mãn sự phù phiếm. Chỉ bằng cách này chúng ta mới có thể thực sự sống một cuộc sống trọn vẹn và có ý nghĩa hơn.
Loại thứ ba: tham rẻ
Nhiều bạn bè khi mua đồ luôn có xu hướng so sánh giá cả, cùng một lý do, họ sẽ chọn cái rẻ hơn vì nghĩ rằng sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Nhưng trên thực tế, khi mua đồ chúng ta nên chú ý hơn đến hiệu quả chi phí, không có nghĩa là giá càng rẻ thì càng tiết kiệm chi phí. Ví dụ, một số bạn khi mua đồ gia dụng sẽ chọn đồ giá rẻ, tuy nhiên đồ điện giá quá rẻ thường tiêu tốn nhiều điện năng, kém chất lượng, hư hỏng sau một thời gian ngắn, thậm chí có thể sản sinh ra các chất độc hại. Hoặc khi mua quần áo, túi xách, các đồ dùng khác, bạn mua hàng giá rẻ nhưng sau khi mang về nhà, bạn không thích nữa và có thể chưa bao giờ mặc đến.
Ngay cả khi ghé thăm siêu thị, nếu gặp một số sản phẩm đã qua chế biến, bạn sẽ chọn mua và mang về nhà. Dù giá rẻ nhưng những mặt hàng này thường có vấn đề về chất lượng, thậm chí một số thực phẩm đã hết hạn sử dụng, ôi thiu dẫn đến việc mua về sẽ bị vứt đi. Có thể bạn không tiêu nhiều tiền một lúc nhưng nếu làm điều này trong thời gian dài sẽ lãng phí rất nhiều tiền. Vì vậy, khi mua đồ chúng ta nên chú ý hơn đến chất lượng, để tránh lãng phí và tốn kém không cần thiết.
Nếu bài viết hôm nay hữu ích với các bạn thì hãy cho mình một lượt theo dõi và một like nhé. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ.
Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)