Một trong những điểm nổi bật của Luật sửa đổi lần này là việc mở rộng các hình thức KCB được BHYT chi trả. Bên cạnh các hình thức KCB truyền thống, luật mới bổ sung thêm các hình thức KCB hiện đại như KCB từ xa, KCB y học gia đình và KCB tại nhà. Điều này không chỉ đa dạng hóa các lựa chọn cho người bệnh mà còn tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận dịch vụ y tế một cách thuận tiện hơn, đặc biệt đối với những người ở vùng sâu, vùng xa hoặc những người có khó khăn trong việc di chuyển.
Người dân vẫn hưởng bảo hiểm y tế 100% nếu mắc các bệnh này (Ảnh minh hoạ)
Ngoài ra, Luật sửa đổi còn có những quy định mới về việc chuyển tuyến KCB. Theo đó, người tham gia BHYT đi công tác, học tập, làm việc lưu động hoặc tạm trú dưới 12 tháng tại địa phương khác sẽ được KCB tại các cơ sở y tế ở địa phương đó, tương đương với tuyến của cơ sở KCB ban đầu ghi trên thẻ BHYT. Trong trường hợp địa phương đó không có cơ sở y tế tương đương, người tham gia BHYT có thể lựa chọn cơ sở KCB khác có tổ chức KCB BHYT ban đầu. Điều này giúp người bệnh không còn phải lo lắng về việc gián đoạn quá trình điều trị khi thay đổi nơi ở tạm thời.
Đáng chú ý nhất, Luật sửa đổi quy định người tham gia BHYT được hưởng 100% mức chi trả khi KCB tại cơ sở KCB cấp cơ bản hoặc cấp chuyên sâu trong trường hợp mắc các bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao, theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế, mà không cần giấy chuyển tuyến. Đây là một thay đổi lớn, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho người bệnh khi chẳng may mắc các bệnh nan y. Ví dụ, bệnh nhân mắc suy tim (mã bệnh I50) sẽ thuộc danh mục bệnh được KCB tại các cơ sở y tế chuyên sâu trên toàn quốc mà không cần giấy chuyển tuyến. Bộ Y tế hiện đang trong quá trình xây dựng danh mục cụ thể các bệnh được hưởng chính sách này, dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2025.
(Ảnh minh hoạ)
Một điểm cải tiến quan trọng khác của Luật BHYT sửa đổi là việc "xóa địa giới hành chính trong chuyển tuyến". Theo quy định trước đây, việc chuyển tuyến KCB phụ thuộc vào tuyến (xã, huyện, tỉnh, trung ương), gây ra nhiều khó khăn và bất tiện cho người bệnh. Luật mới đã thay đổi điều này, cho phép người bệnh lựa chọn cơ sở KCB phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình mà không bị ràng buộc bởi các quy định về địa giới hành chính. Quy định này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh mà còn giúp giảm bớt thủ tục hành chính, đồng thời giúp người bệnh tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao một cách dễ dàng hơn.
Luật sửa đổi cũng có những quy định rõ ràng hơn về việc tham gia BHYT cho các đối tượng như nhân viên y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản. Việc đưa những người này vào đối tượng được tham gia BHYT thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với những người làm công tác chăm sóc sức khỏe ở vùng sâu, vùng xa, đồng thời đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng tham gia BHYT. Ngoài ra, học sinh, sinh viên vẫn tiếp tục được tham gia BHYT theo nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ.
(Ảnh minh hoạ)
Về mặt thủ tục hành chính, Luật sửa đổi cũng có những thay đổi đáng kể nhằm giảm bớt thời gian và công sức cho người dân. Thời gian cấp thẻ BHYT được rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 5 ngày làm việc, đồng thời bổ sung quy định về việc cấp thẻ BHYT điện tử. Điều này giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn. Luật cũng khái quát nguyên tắc phân bổ thẻ BHYT cho cơ sở đăng ký KCB ban đầu, và giao các Bộ Y tế, Công an, Quốc phòng hướng dẫn chi tiết, tạo sự thống nhất trong quá trình thực hiện.
Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)