Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng ô tô con dưới 9 chỗ được khách hàng mua và đăng kiểm lần đầu đạt 137.206 xe, giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước. TP.HCM dẫn đầu với 21.169 xe, tiếp theo là Hà Nội (21.099 xe), Nghệ An (4.773 xe), Bình Dương (4.629 xe) và Đồng Nai (4.409 xe). Các địa phương khác trong top 10 gồm Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bắc Ninh và Quảng Ninh.
Người dân ở TP. HCM mua ô tô nhiều nhất cả nước
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê năm 2019, Thái Nguyên có tỷ lệ hộ gia đình sở hữu ô tô cao nhất cả nước (10,3%), gấp đôi mức trung bình cả nước. Hiện tỉnh này có khoảng 99.200 phương tiện ô tô đang được quản lý, trong đó ô tô con chiếm gần 61%. Mỗi năm, số lượng ô tô đăng ký mới tại Thái Nguyên dao động từ 6.000-7.000 xe. Trong khi đó, tại các thành phố trực thuộc trung ương, Hà Nội có tỷ lệ hộ gia đình sở hữu ô tô cao nhất (12%), tiếp theo là Đà Nẵng (10,7%).
Về kinh tế, năm 2024 có 9 tỉnh, thành đạt mức tăng trưởng từ 10% trở lên, bao gồm Nam Định, Trà Vinh, Khánh Hòa, Hải Dương, Lai Châu, Hà Nam, Hải Phòng, Thanh Hóa và Bắc Giang. Trong đó, Bắc Giang dẫn đầu cả nước với mức tăng trưởng GRDP 13,85%, đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp tăng trưởng hai chữ số, đưa quy mô kinh tế địa phương lên 207.000 tỷ đồng.
TP.HCM tiếp tục là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, với 7.700 cá nhân sở hữu tài sản trên 1 triệu USD, 15 người có tài sản từ 100 triệu USD trở lên và 3 tỷ phú USD, theo báo cáo "The Wealthiest Cities in the World in 2023". Thành phố xếp thứ 67/97 trong danh sách các thành phố giàu có nhất thế giới và đứng thứ 9 trong nhóm các thành phố có lượng triệu phú tăng nhanh nhất thập kỷ qua.
Về ngân sách nhà nước, tổng thu ngân sách của TP.HCM đạt 508.553,09 tỷ đồng, trong đó:
- Thu nội địa: 356.840 tỷ đồng.
- Thu từ dầu thô: 21.785 tỷ đồng.
- Thu từ xuất nhập khẩu: 129.600 tỷ đồng.
- Thu viện trợ: 13,79 tỷ đồng.
Những con số trên phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của các tỉnh thành lớn và sự tăng trưởng đáng chú ý trong nhiều lĩnh vực kinh tế của Việt Nam.
Elly (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)