Tình bạn công sở là một thứ rất dễ có. Đơn giản là vì các bạn một ngày gặp nhau 8 tiếng, làm việc chung một dự án, bàn bạc cùng một vấn đề, ăn chung một bữa cơm trưa hay thậm chí chung một sếp để nói xấu… đấy đều là điều kiện dễ dàng để chúng ta xích lại gần nhau.
Trong cuộc sống, ai cũng mong muốn có những người bạn để cùng nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn – trong môi trường công sở cũng vậy. Nhiều người thích tìm những người bạn tốt để cùng động viên, giúp đỡ nhau trong công việc, cuộc sống, nhưng điều này lại mang đến cho mọi người rất nhiều câu hỏi đáng lo ngại như: Nếu hai người ở phòng ban khác nhau trong công ty, mọi người có nghĩ rằng mình đang bị phân tâm và thiếu đi sự cạnh tranh trong công việc?, nếu hai người cùng bộ phận, các đồng nghiệp khác có nghĩ rằng bạn đang làm việc theo nhóm nhỏ và cô lập những thành viên khác không, nếu một người được thăng chức thì người còn lại có bị mất cân bằng không. Nếu là những người khác giới thì những người khác có nghĩ rằng đấy là một mối quan hệ đồng nghiệp không? Rất, rất nhiều câu hỏi khi bạn kết thân với một ai đó trong môi trường công sở, mặc dù đạt được mục đích là tìm được người bạn tri kỷ nhưng có quá nhiều yếu tố xung quanh và gánh nặng sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, cản trở công việc cũng như sự phát triển của bản thân.
Có trường hợp, giám đốc công ty quan tâm đến đời sống của nhân viên, hi vọng mọi người có thể gắn kết lại gần nhau hơn, có thể chia sẻ với nhau về những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Do đó, lãnh đạo công ty này thường nói chuyện với nhân viên, chia sẻ về các chủ đề khác ngoài công việc như gia đình, hôn nhân, cuộc sống. Giám đốc muốn mọi người sẽ xích lại gần nhau như gia đình, nhưng sau thời gian đó không lâu thì một số nhân viên từ chức, nói rằng việc này quá căng thẳng.
Hóa ra, không phải mọi nhân viên đều muốn chia sẻ cuộc sống riêng tư của mình, hoặc họ đến đây không phải là để quan tâm đến đời sống của những người khác. Kết quả là những mong muốn của lãnh đạo là gắn kết mọi người gần nhau hơn, kết thân với nhau vô tình lại khiến mọi người trở nên áp lực, ảnh hưởng đến công việc.
Nếu bạn quá thân và dành tình cảm cho đồng nghiệp, khi họ chuyển đi nơi khác hoặc được thăng chức, chắc chắn rằng nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của bạn. Miễn là có sự thay đổi, sẽ có người không cảm thấy hạnh phúc về điều đó và tình cảm thân thiết sẽ không được như thời điểm ban đầu.
Mọi người nên hiểu rằng, đặt các mối quan hệ công sở ở mức hết sức bình thường, cùng nhau hoàn thành công việc và các mục tiêu đề ra. Ngay cả khi trở thành bạn bè, thì đó cũng là sự tự nhiên, thoải mái giữa hai người chứ không phải mong muốn ban đầu nào, để sau đó khi có sự việc xảy ra thì không ai phải suy nghĩ quá nhiều về mối quan hệ này.
Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)