Hãy nhìn vào những người được gọi là người nghèo, ở một khía cạnh nào đó, số phận của họ không phải do thiếu chăm chỉ. Mấu chốt là tư duy 5 kiểu suy nghĩ sau đây sẽ nghèo cả đời. Hãy xem bạn có kiểu nào không?
Đầu tiên, kiểu suy nghĩ thứ nhất là “không có mục tiêu rõ ràng, tất cả chỉ là cảm giác”, kiểu suy nghĩ này khá đáng sợ, nếu muốn nói rằng bất kể điều gì xảy ra trong cuộc đời, bạn thực sự cần có một kế hoạch nhất định, và một số người cho rằng điều này về cơ bản là vô ích, dù sao thì tôi cũng biết rõ, nhưng cuối cùng khi xảy ra sự cố, họ không chuẩn bị trước, đương nhiên họ sẽ là người nản lòng. Trong nhiều nghiên cứu, người ta thấy rằng việc đặt ra các mục tiêu thiết thực thường là điều kiện tiên quyết cần thiết để thành công, có thể khiến bản thân hiệu quả hơn trong nhiều việc.
Còn kiểu suy nghĩ thứ hai là “mắt cao tay thấp”, hiện nay có rất nhiều người có kiểu suy nghĩ này, trên thực tế chúng ta có thể thấy rằng việc xây dựng bất kỳ mục tiêu nào cũng phải dựa trên cơ sở thực tế của chính chúng ta. Nó liên quan nhiều đến nhận thức của một số người. Một số người luôn tìm kiếm cơ hội có thể đạt được trong một bước, nhưng họ không biết rằng tình huống như vậy không tồn tại. Người nghèo thường xuyên có tham vọng cao, tuy nhiên cái nhỏ hiện tại không làm tốt thì tương lai sẽ không xong, một vòng luẩn quẩn vẫn nghèo.
Tư duy thứ ba của người nghèo: Không nhận ra được điểm lớn của mình. Qua nghiên cứu thực tế ở nhiều người nghèo, chúng ta có thể nhận thấy họ thường lặp đi lặp lại những gì mình chưa giỏi, và họ không nhận thức được bản thân mình, có thể nói rằng theo quan điểm của họ, công việc đồng nghĩa với việc không nuôi sống gia đình, lặp đi lặp lại những công việc này trong thời gian dài, chúng ta không khó để nhận thấy rằng nhiều người sẽ không tiến bộ nhiều về bản chất, thậm chí không có niềm vui, không có tiền, không thay đổi, không tiến bộ. Cuối cùng, có thể hình dung rằng người nghèo vẫn sẽ không có bất kỳ thay đổi nào.
Loại tư duy thứ tư là không muốn linh hoạt, không cải thiện theo xu hướng xã hội. Chúng ta có thể thấy rằng bất luận ở phương diện nào cũng không ngừng cải tiến, bất kỳ công ty hùng mạnh hay ngành nào khác nếu không có tư duy linh hoạt nhất định sẽ bị đào thải trong tương lai. Nokia, mà chúng ta đã thấy trong ngành điện thoại di động, là một ví dụ như vậy. Lúc đầu, hãng này gần như chiếm phần lớn nguồn cung điện thoại di động trên thế giới, nhưng gần như đã mất đi lợi thế ngay lập tức. Đây cũng là một lời cảnh tỉnh kêu gọi chúng ta. Trong sự phát triển của xã hội ngày nay, chúng ta cũng phải chạy theo sự tiến bộ của xã hội và hoàn thiện bản thân thông qua việc học tập không ngừng.
Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)