Đây là 3 công việc phổ biến mà AI có thể giúp mọi người tiết kiệm thời gian và kiếm tiền dễ dàng hơn:
Trợ lý sáng tạo nội dung
Không chỉ thay thế công việc của con người, AI cũng có thể tạo ra những công việc mới: Một số công ty đã bắt đầu thuê trợ lý sáng tạo nội dung bán thời gian. Công việc của họ là tạo blog, bản tin và các bài đăng trên mạng xã hội bằng chatbot, sau đó kiểm tra kết quả.
Các chuyên gia cho biết những công việc này có thể cho thu nhập từ 20 đến 100 USD mỗi giờ (khaorng 500 - 2,3 triệu đồng/giờ).
Angelique Rewers, người sáng lập công ty tư vấn doanh nghiệp nhỏ BoldHaus, cho biết: “Bạn hoàn toàn có thể copy và paste lại bản ghi của một bài phát biểu và đặt lệnh biến bài phát biểu đó thành một blog dài 700 từ".
Theo Rewers, trợ lý sáng tạo nội dung AI là “công việc phụ mới lớn nhất”, đồng thời khuyên rằng trợ lý nên kiểm tra lại bất kỳ thứ gì họ tổng hợp từ ChatGPT để “đảm bảo rằng nó không phải là gobbledygook (những lời nói nghe có vẻ quan trọng, cao siêu nhưng thật ra rất khó hiểu)”.
Việc sử dụng cũng không có gì khó khăn. ChatGPT hiện miễn phí và những người làm công việc phụ có thể học cách tạo lời nhắc hiệu quả trên YouTube.
Margaret Lilani, phó chủ tịch phụ trách giải pháp tài năng của Upwork, cho biết công việc cũng đang bắt đầu phát triển trên các nền tảng dành cho người làm việc tự do (freelancer).
“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu cao đối với loại công việc này,” Lilani nói. “Các nhà tuyển dụng đang tìm cách xây dựng nguồn cung freelancer có thể đáp ứng nhu cầu này.”
Những ngành nghề hưởng lợi lớn khi AI phát triển (Ảnh minh họa).
Đại lý du lịch
Nicole Cueto, một nhà tư vấn quan hệ công chúng có trụ sở tại New York, kiếm thêm tiền bằng cách giúp mọi người lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ - đặt vé máy bay, đặt phòng và lên kế hoạch đi chơi. Cô tạo một hồ sơ trên nền tảng đại lý du lịch Fora, và sẽ kiếm được tiền hoa hồng khi nào có khách hàng đặt khách sạn và trải nghiệm thông qua các đề xuất của cô.
Vào tháng 1, khi Cueto bắt đầu công việc phụ, cô đã phải dành từ 5 đến 7 giờ để lên kế hoạch cho một ngày nghỉ. Nhưng từ khi sử dụng ChatGPT như một phiên bản tinh chỉnh, khoảng thời gian này đã giảm xuống chỉ còn 1 nửa.
“Tôi đã đến Paris hàng nghìn lần, nhưng nếu có một khách hàng nói muốn khám phá chiều sâu của thành phố từ góc nhìn cổ điển, tôi thực sự không biết hướng dẫn thế nào”, cô ấy nói. “Vì vậy, tôi sẽ gõ vào ChatGPT là “Hãy tạo cho tôi một hướng dẫn du lịch Paris tiết kiệm, bao gồm cả ghé thăm các khu phố lịch sử nơi các chính trị gia từng sống vào những năm 1880.'”
Tất nhiên việc chỉ đi theo lộ trình do ChatGPT đề xuất mà không tìm hiểu thêm sẽ rất rủi ro, nhưng Cueto sẵn sàng bỏ thêm thời gian để xác thực. Cô cho rằng việc này vẫn hiệu quả hơn các công cụ tìm kiếm khác — và tiết kiệm thời gian đồng nghĩa với việc thu hút nhiều khách hàng hơn và kiếm được nhiều tiền hơn.
Kể từ tháng 1, Cueto đã kiếm được trung bình 670 USD mỗi tháng từ công việc phụ của mình. Cô ấy hiện chỉ mất 10 đến 20 giờ mỗi tuần cho công việc này.
(Ảnh minh họa)
Nghệ sĩ
Với một số ngành nghề, AI vừa giúp tiết kiệm thời gian, vừa giúp đầu tư vào lợi nhuận trong tương lai.
Audet, một đầu bếp ẩm thực cao cấp đã qua đào tạo, nhận ra rằng anh có sở trường chụp ảnh khi đang dạy thay lớp “Nghệ thuật làm bánh” tại Đại học Red River ở Winnipeg, Canada. Anh ấy đã biến công việc phụ này thành một hợp đồng biểu diễn toàn thời gian vào năm 2020 và hiện thường xuyên sử dụng AI để tạo email và xây dựng sẵn các biểu mẫu kinh doanh.
Về ngắn hạn, anh đang dành thời gian thực hành trên AI bằng với thời gian anh tự viết email và biểu mẫu.
Điều đó có nghĩa là Audet vẫn chưa kiếm được nhiều tiền hơn nhờ AI. Nhưng về lâu dài, những kỹ năng đó sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn, đặc biệt là khi công nghệ phát triển.
Audet cũng đã thử sức với AI tạo sinh trên các bức ảnh, thông qua các ứng dụng như Midjourney. Công nghệ này cho phép anh hoán đổi hình nền, sửa những điểm lỗi nhỏ hoặc thay đổi màu sắc của vật thể — nhưng chưa đủ tốt để anh sẵn sàng sử dụng trong các dự án chuyên nghiệp.
Audet nói: “Đôi khi tôi sẽ nhận được kết quả tốt một cách đáng ngạc nhiên... nhưng kể cả khi công nghệ có thể thực hiện được 90% công việc, thì điều đó vẫn chưa đủ tốt nếu tôi làm việc với những khách hàng trả rất nhiều tiền. Vì vậy, tác động của AI đối với công việc kinh doanh của tôi vẫn còn chưa đáng kể.”
(Ảnh minh họa)
Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)