Sửa lỗi của người lãnh đạo trước mặt người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp
Trải nghiệm của Tiểu Lý là một ví dụ điển hình. Anh là nhân viên của phòng kinh doanh, khi bước vào thang máy, sếp Trương và mấy đồng nghiệp đang đứng đó, trên mặt họ đều nở nụ cười. Sếp Trương gật đầu với anh và nói: “Tiểu Vương, gần đây cậu bận gì à?”.
Tiểu Lý sững sờ tại chỗ, sếp Trương đã gọi nhầm tên anh, vì muốn sửa lại nên anh đã nói:” Sếp Trương, ngài quên rồi, tôi là Tiểu Lý phòng kinh doanh”. Kết quả là ông Trương không chỉ cảm thấy xấu hổ mà bầu không khí trong toàn bộ thang máy cũng trở nên vô cùng ngượng ngùng.
Cách bạn phản ứng khi bị gọi nhầm tên ảnh hưởng trực tiếp đến ấn tượng mà bạn tạo ra với lãnh đạo (Ảnh minh họa)
Ông Trương không nhịn được vỗ đầu nói: "Gần đây tôi bận mấy cuộc họp nên hơi mệt. Đúng rồi, đúng rồi, anh là Tiểu Lý!". Sau đó nói chuyện với người bên cạnh rồi không nói chuyện với Tiểu Lý nữa. Tiểu Lý xấu hổ cúi đầu, không biết nên nói gì, đầu ngón chân như muốn đào khe hở trên sàn nhà.
Ở nơi làm việc, không thể tránh khỏi việc gặp phải một số tình huống ngượng ngùng. Ví dụ, một lãnh đạo cấp cao gọi nhầm tên bạn. Suy cho cùng, họ ở vị trí cao và không thể nhớ hết tên của tất cả cấp dưới. Việc họ gọi nhầm tên cấp dưới là điều dễ hiểu. Vào thời điểm này, mức độ thích ứng của trí tuệ cảm xúc của cấp dưới thường bị thử thách.
Tại sao việc sửa chữa sai lầm của nhà lãnh đạo trước công chúng lại là điều không tốt?
Làm tổn hại đến uy tín của người lãnh đạo: Người lãnh đạo cũng là người thường và họ cũng có những vấn đề về mặt thể diện. Việc chỉ ra sai lầm của người lãnh đạo trước công chúng sẽ khiến họ xấu hổ và thậm chí làm tổn hại đến uy tín của họ trong nhóm.
Tác động đến mối quan hệ của bạn với lãnh đạo: Việc trực tiếp chỉ ra lỗi lầm của lãnh đạo sẽ khiến họ cảm thấy rằng bạn không tôn trọng họ và thậm chí họ có thể có định kiến với bạn.
Khiến đồng nghiệp cười bạn: Các đồng nghiệp có mặt cũng sẽ bình luận về hành vi của bạn và nghĩ rằng bạn là người chưa trưởng thành và có trí tuệ cảm xúc thấp.
Tại nơi làm việc, các nhà lãnh đạo thích quan sát khả năng thích ứng với hoàn cảnh thay đổi của cấp dưới
Một nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard phát hiện ra rằng khi các nhà lãnh đạo gọi nhầm tên cấp dưới ở nơi công cộng, 83% trong số họ sẽ vô thức đánh giá khả năng thích ứng và trí tuệ cảm xúc của cấp dưới. Nếu bạn phản ứng phù hợp, bạn sẽ ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo và lời khen ngợi từ những người xung quanh. Nếu lãnh đạo gọi sai tên bạn ở nơi công cộng và bạn ngay lập tức sửa lại thì đó là ví dụ điển hình của trí tuệ cảm xúc thấp. Nếu bạn phản ứng chậm hoặc tỏ ra thiếu tự tin, bạn cũng sẽ mất điểm trong mắt người lãnh đạo.
Trong tình huống khẩn cấp này, người lãnh đạo của bạn sẽ vô thức quan sát ba chỉ số của bạn: chỉ số đầu tiên là liệu bạn có thể giữ bình tĩnh trong tình huống xấu hổ hay không; chỉ số thứ hai là liệu bạn có thể giải quyết tình huống xấu hổ một cách khéo léo hay không; chỉ số thứ ba là liệu bạn có thể giành được sự đánh giá cao của người lãnh đạo hay không.
Chiến lược EQ cao để ứng phó khi sếp gọi nhầm tên bạn ở nơi làm việc
Giải quyết vấn đề bằng sự hài hước
Tiểu Lý có thể xoa dịu sự bối rối bằng việc trả lời một cách hài hước.
"Sếp Trương, anh có ấn tượng tốt với Tiểu Vương. Tôi là Tiểu Lý, nhưng tôi muốn học theo Tiểu Vương. Anh có thể quan tâm đến việc anh ấy có bận không? Tôi cũng muốn được trở thành Tiểu Vương trong tương lai".
Điều này không chỉ giải quyết được sự bối rối mà còn khiến người lãnh đạo cảm thấy thoải mái, thậm chí có thể ấn tượng trước sự dí dỏm của bạn.
Tận dụng tối đa tình huống xấu
Trong một số tình huống nghiêm trọng hơn, có thể không thích hợp để nói đùa trực tiếp. Lúc này, bạn có thể cố gắng làm tốt nhất trong tình huống xấu.
Ví dụ, Tiểu Lý có thể trả lời như thế này:
"Sếp Trương, gần đây tôi bận một dự án, sếp có muốn tôi đến văn phòng anh báo cáo không?".
Sau khi Tiểu Lý đến văn phòng, anh ta có thể ám chỉ một cách tinh tế: “Sếp Trương, tôi là Tiểu Lý. Tôi và Tiểu Vương đều tham gia vào dự án này. Anh thấy tôi có nên gọi Tiểu Vương đến báo cáo không?".
Sử dụng sự giúp đỡ của người khác
Nếu có đồng nghiệp khác trong thang máy, bạn có thể nhờ họ giúp đỡ để giảm bớt sự ngại ngùng.
Ví dụ, Tiểu Lý có thể trả lời như thế này:
"Sếp Trương, gần đây chúng ta đều bận một dự án". Sau đó anh quay sang đồng nghiệp nói: "Trưởng phòng Lâm, Tiểu Vương gần đây đi công tác, tôi đang theo dõi dự án này."
Quản lý Lâm hiểu ngay, khéo léo đáp lại: "Vâng, Tiểu Lý, Tiểu Vương đang đi công tác. Cậu nên tìm cơ hội báo cáo tiến độ dự án với sếp Trương!".
Lúc này, ông Trương lập tức hiểu ra, thản nhiên sửa lại: "Tiểu Lý, khi nào có thời gian, hãy kể cho tôi nghe về tiến độ của dự án đó!".
Kết luận: Ở nơi làm việc, việc sếp gọi bạn bằng tên không đúng không phải là điều tệ hại. Điều tệ hại là bạn không biết cách xử lý. Phản ứng EQ cao không chỉ có thể giải quyết sự bối rối mà còn để lại ấn tượng sâu sắc với người lãnh đạo của bạn. Hãy nhớ rằng: nơi làm việc giống như một chiến trường và trí tuệ cảm xúc chính là vũ khí kỳ diệu giúp bạn chiến thắng!
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)