Danh mục

Nếu người thiếp được chôn cất mà không muốn chết thì sao? Trên thực tế, hoàng đế đã nghĩ ra nhiều biện pháp đối phó

Thứ tư, 15/06/2022 06:11

Chế độ chôn cất tế lễ là một hệ thống rất tàn khốc trong các triều đại phong kiến ​​xưa ở Trung Quốc, nhưng nó lại đóng một vai trò rất quan trọng trong lịch sử.

Vì vậy mà người dân ngày nay rất nhiều người quan tâm nghiên cứu, đặc biệt là lý do chôn cất đồ tế lễ thời bấy giờ, hay là đối tượng của việc chôn cất là rất tò mò.

Trên thực tế, trong hệ thống mai táng tế lễ thời xưa, phụ nữ thường được chôn cất, về lý do chôn cất thì quả thật là điều đáng phải xem xét kỹ lưỡng, nhưng điều chúng ta cần nghiên cứu hôm nay là một vấn đề khác mà người ta rất quan tâm, đó là: chôn cất người sống. Nếu người phụ nữ không muốn bị chôn thì sao?

Lịch sử của hệ thống chôn cất hiến tế

Những ghi chép sớm nhất về hệ thống mai táng tế lễ có từ thời nhà Hạ và nhà Thương, vào thời đó, suy nghĩ của người dân còn tương đối cổ xưa, họ không chỉ thích cúng tế mà còn thích dùng con người chôn cất để bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên và các vị thần. Việc chôn cất người hiến tế trong thời kỳ này rất tàn nhẫn và không có tính nhân đạo, chỉ cần họ thuộc tầng lớp thấp hơn một chút, đặc biệt là nô lệ và những người tương tự, họ có thể bị kéo đi hiến tế hoặc chôn cất, và không có sự phân biệt giữa đàn ông và đàn bà.

Đến thời nhà Chu, chế độ mai táng đã thay đổi hơn, thời kỳ này sẽ không còn tàn khốc và quy mô như trước nữa, thêm vào đó, nghi lễ và âm nhạc đã xuất hiện vào triều đại cuối cùng để trấn an dân chúng, và các hành vi của người dân đã được chuẩn hóa. Hành vi này vẫn còn tương đối phổ biến trong các hoàng gia và hoàng thân của nhà Chu.

Việc chôn cất trong thời kỳ này chủ yếu dành cho một số phụ nữ trẻ, đặc biệt là các phi tần hoặc thê thiếp chưa từng sinh con, sau khi chồng chết, họ có khả năng bị bắt phải chôn cùng, chủ yếu có hai lý do. Một mặt, người quá cố hy vọng được sang thế giới khác có ba bốn người vợ, và một người để chăm sóc mình, vì vậy anh ta phải mang đi người vợ lẽ chưa bao giờ đã sinh con ra.

chôn cất tế lễ, trung quốc, cổ đại, tục chôn cất tàn nhẫn, chôn sống

Lý do thứ hai là nếu người phụ nữ chưa sinh con ở lại thì có thể tái hôn hoặc có những hành vi khác, hành vi đó làm tổn hại đến nhân phẩm của chồng, vì vậy, sau khi người chồng chết, để đề phòng những người vợ lẽ ngoại tình hoặc đi bước nữa khi mà không có con cái ở lại, nên sẽ bị lôi đi chôn theo chồng.

Suy nghĩ này tương đối bình thường ở thời cổ đại, người xưa nhấn mạnh rằng đàn ông hơn phụ nữ, phụ nữ không có địa vị, do vậy đàn ông có thể giải quyết theo cách này. Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng ta ngày nay, kiểu suy nghĩ này là hành vi man rợ, áp bức người nghiêm trọng.

Với sự phát triển không ngừng của hệ thống mai táng tế lễ, hậu Tần có thể nói là đã phát triển đến cực điểm, chẳng hạn sau khi Tần Thủy Hoàng qua đời, Tần Nhị Hồ Hải đã lấy hết thê thiếp của Tần Thủy Hoàng mà không phải để lấy mà để chôn cất.

Sau thời Hán, tư duy của người dân đã có những thay đổi rất tinh tế do họ tôn sùng Nho giáo, do đó, đến các thời Hán, Đường, Tống, chế độ tang lễ hầu như bị bãi bỏ, nếu tiếp tục theo xu hướng phát triển này. Hệ thống chôn cất sẽ biến mất trong lịch sử.

chôn cất tế lễ, trung quốc, cổ đại, tục chôn cất tàn nhẫn, chôn sống

Nhưng không ai nghĩ rằng đến thời nhà Nguyên, hệ thống mai táng tàn nhẫn bắt đầu được khôi phục, Chu Nguyên Chương nhà Minh cũng theo hệ thống cải táng, sau khi chết cũng chôn cất rất nhiều thê thiếp, rõ ràng hơn ở thời nhà Minh chôn số lượng thê thiếp rất lớn.

Chế độ mai táng của nhà Minh trải qua sáu, bảy đời hoàng đế, phải đến khi Minh Anh Tông Hoàng đế của nhà Minh lên làm hoàng đế lần thứ hai, hệ thống tang lễ này mới chính thức bị bãi bỏ, và lịch sử tiếp tục tiến lên trong hướng đi của nền văn minh. Tuy nhiên, đến thời nhà Thanh, hệ thống mai táng phục hưng, và phải đến cuối thời nhà Thanh, hệ thống mai táng mới chính thức chấm dứt cùng với sự kết thúc của triều đại phong kiến.

Trong lịch sử lâu đời hàng nghìn năm, có thể nói hệ thống mộ tế lễ đã đóng một vai trò vô cùng đặc biệt, đồng thời, do có vô số người bị bức hại bởi hệ thống mộ tế lễ nên nhiều người càng tò mò người chôn cất tế lễ không muốn chết thì đã bị làm gì để ép chết?

Nếu thần thiếp không muốn được chôn cất thì sao?

Trên thực tế, câu trả lời cho câu hỏi này khá phũ phàng, bởi vì đối với những người phụ nữ bất lực, nếu hoàng đế yêu cầu họ được chôn cất thì không có chỗ để từ chối.

Cách xử lý đầu tiên đối với những phụ nữ không muốn chôn cất là đổ thủy ngân vào rồi chôn, trong các cuộc chôn cất người xưa có một cách rất dã man là đổ thủy ngân vào cơ thể, con người sẽ đau đớn và cuối cùng sẽ chết.

Đối với những phi tần không muốn chôn cất, một số triều đại đã trực tiếp áp dụng phương pháp chôn sống sau khi đổ vào thủy ngân, phương pháp này có thể nói là tàn khốc nhất, bởi vì những thê thiếp bị đổ thủy ngân sẽ chết dần chết mòn trong sự dày vò của thủy ngân, mức độ đau khổ mà chúng ta không thể tưởng tượng được.

Thực ra, nhiều phi tần thời cổ đại đều không muốn an táng, suy cho cùng, sự hy sinh vì tình yêu vẫn chưa chắc xuất hiện trên thực tế, vì vậy hoàng đế từ lâu đã nghĩ ra nhiều phương pháp để đối phó những người không muốn bị chôn cất.

chôn cất tế lễ, trung quốc, cổ đại, tục chôn cất tàn nhẫn, chôn sống

Cách thứ hai để xử lý những phi tần không muốn an táng là treo cổ tự tử, ví dụ như trong lễ chôn cất Minh Thành Tổ vào thời nhà Minh sau khi ông qua đời, cũng có những ghi chép tương tự. Thần thiếp treo lụa trắng rồi thắt cổ, những thiếp không muốn chôn chỉ có thể bị treo cổ sống, thật là khủng khiếp.

Ngay cả khi ai đó không chết tại chỗ, thái giám sẽ canh giữ họ hoạc sẽ bị dao chém chết chôn cất, kết quả duy nhất sau khi kháng cự vẫn là cái chết, và khi kháng cự, còn nhận cái kết tồi tệ hơn.

chôn cất tế lễ, trung quốc, cổ đại, tục chôn cất tàn nhẫn, chôn sống

chôn cất tế lễ, trung quốc, cổ đại, tục chôn cất tàn nhẫn, chôn sống

Cách thứ ba đương nhiên là chôn sống, những người tuân lệnh hoàng đế chỉ có thể vào lăng hoàng đế, rồi phong ấn cổng cung điện dưới lòng đất để cho người chôn cất bên trong tự chết.

Thật ra, đối với những người đã bị chôn sống, phương pháp chôn cất này thực sự còn tàn nhẫn hơn, dù sao thì người kia đã chết rồi mới được chôn cất, còn chôn sống trong lăng tẩm, không có cách nào sống thì chỉ có thể đau khổ tột độ và chết dần chết mòn, phương pháp này là tàn nhẫn nhất, thà kết thúc cuộc đời nhanh còn hơn chết dần.

chôn cất tế lễ, trung quốc, cổ đại, tục chôn cất tàn nhẫn, chôn sống

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ne.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/neu-nguoi-thiep-duoc-chon-cat-ma-khong-muon-chet-thi-sao-tren-thuc-te-hoang-de-da-nghi-ra-nhieu-bien-phap-doi-pho-122568.html

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 2 ngày, 6 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 2 ngày, 24 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 2 ngày, 5 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 2 ngày, 10 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 2 ngày, 2 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 2 ngày, 2 giờ trước

Tin cùng mục

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba...
Kiến thức 9 phút trước

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo...
Kiến thức 24 phút trước

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).
Kiến thức 24 phút trước

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.
Đời sống số 2 giờ, 37 phút trước

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?

Sau khi đọc xong bài này, bạn hãy kiểm tra bàn chân của mình nhé, nếu có thì xin chúc mừng!
Đời sống số 2 giờ, 56 phút trước

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Đây là tin vui đối với người lao động thuộc những trường hợp này kể từ tháng 7 tới đây.
Kiến thức 2 giờ, 28 phút trước

Tin mới cập nhật

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.
Chuyện làng sao 24 phút trước

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong...
Chuyện làng sao 25 phút trước

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi...
Phong thủy 1 giờ, 22 phút trước

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 22 phút trước

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè chừng'

Trong đám cưới Quang Hải, Vũ Quỳnh Trang hay còn được biết đến với nickname Hoa Hậu Vỉa Hè đã có mặt từ rất sớm,...
Chuyện làng sao 2 giờ, 55 phút trước

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang

Hoa hậu Đặng Thu Thảo sở hữu phong cách thời trang kín đáo thanh lịch dù trải qua nhiều năm đăng quang.
Chuyện làng sao 2 giờ, 55 phút trước

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Trong khi truyền thông đưa tin về đám cưới của cầu thủ Quang Hải và vợ Chu Thanh Huyền thì động thái của hội tình...
Hotgirl, hotboy 2 giờ, 55 phút trước

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Võ Hoàng Yến đã có những chia sẻ về tình yêu cũng như hành trình có con của mình.
Chuyện làng sao 2 giờ, 55 phút trước

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với ảnh đã chỉnh sửa?

Những hình ảnh chụp Lee Young Ae trong một hoạt động gần đây cho thấy nhan sắc thật ở ngoài đời của cô.
Chuyện làng sao 2 giờ, 28 phút trước

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?
Kiến thức 3 giờ, 5 phút trước