Danh mục

Nếu một cơn sóng thần cao 50 mét tấn công, tốt hơn là chạy vào đất liền hay lao thẳng xuống nước?

Thứ tư, 17/02/2021 14:20

Khi xu hướng toàn cầu hóa ngày càng rõ nét, lợi thế địa lý của bờ biển đã thu hút nhiều người, thống kê cho thấy hơn 1/3 dân số thế giới sống cách đại dương 100 km.

Tuy nhiên, có một thảm họa thiên nhiên rất nổi tiếng và có tính hủy diệt dọc theo bờ biển - sóng thần, với trung bình 2 trận sóng thần mỗi năm và một thảm họa kinh hoàng xảy ra khoảng 15 năm một lần.

sóng thần, thảm họa, thiên tai

Trận sóng thần ấn tượng gần đây nhất có thể là trận sóng thần Nhật Bản năm 2011. Đó là thảm họa do trận động đất mạnh 9,0 độ Richter gây ra. Chiều cao của sóng thần lên tới 10 mét (người ta nói rằng đỉnh cao nhất được ghi nhận ở thành phố Miyako, tỉnh Iwate đạt 40,5 mét). Trận sóng thần ở Nhật Bản đã khiến 18.550 người chết và mất tích, thiệt hại nổi tiếng nhất của nó là do nhiều lần rò rỉ hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

sóng thần, thảm họa, thiên tai

Nhưng xét về mức độ gây chết người của sóng thần, trận sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004 mạnh hơn nhiều, cao tới 33 mét, là trận sóng thần lớn nhất được ghi nhận, khiến 227.898 người chết và mất tích (trong đó có 167.540 người ở Indonesia). Dữ liệu như vậy khiến nó trở thành trận sóng thần chết chóc nhất được ghi nhận, và cũng khiến nó trở thành một trong những thảm họa thiên nhiên chết chóc nhất trong lịch sử. Tương tự, nó cũng được gây ra bởi một trận động đất lớn hơn 9,1 độ richter.

Có thể tưởng tượng được sức tàn phá của sóng thần là đáng kinh ngạc, tất nhiên ít có con sóng thần nào có thể lên đến độ cao 50 mét, nhưng nếu có sóng thần lớn như vậy thì có nên lao mình xuống nước chống sóng thần và lội ngược dòng không? trong đất liền, lựa chọn nào có nhiều khả năng tồn tại hơn.

Trước khi thảo luận về chủ đề này, chúng ta có thể hiểu sơ qua về sóng thần. Mặc dù sóng thần đến bờ biển thường rất cao, nhưng nó thực sự rất thấp trong lòng đại dương, giống như một con sóng đơn giản rất khó phát hiện.

sóng thần, thảm họa, thiên tai

Chú giải: Sơ đồ hình thành sóng thần

Sóng thần hình thành như thế nào?

Từ hai ví dụ về sóng thần, chúng ta có thể thấy rằng một trận động đất trên đại dương sẽ gây ra sóng thần. Trên thực tế, bất kỳ sự dịch chuyển xung lớn nào trong đại dương cũng sẽ gây ra sóng thần, bao gồm động đất, lở đất, núi lửa phun trào và thậm chí là tác động của tiểu hành tinh.

Khi chúng ta nhìn thấy một cơn sóng thần, chúng ta rất dễ liên tưởng đến những con sóng. Nói rộng ra, sóng thần là một cơn sóng biển có sức công phá đáng kinh ngạc, hay sóng thần hơi giống "sóng cộng".

Khi ở trên biển, sóng thần không dễ thấy như sóng thường, chiều cao không quá 30 cm, người ta ước tính rằng rất khó để tìm thấy sự tồn tại của nó trong vùng biển động.

sóng thần, thảm họa, thiên tai

Tuy nhiên, tốc độ của sóng thần rất đáng báo động. Nó có thể vô tình lao qua biển với tốc độ 800 km một giờ và có thể đi qua toàn bộ đại dương trong một ngày mà không hề mất nhiều năng lượng. Đây là sức tàn phá của nó. Một lý do đáng ngạc nhiên, vì cùng chất lượng, tốc độ càng nhanh thì năng lượng càng lớn.

Ngoài ra, so với sóng biển thông thường, hành vi của sóng thần cũng khác nhau. Sóng biển điển hình có xu hướng di chuyển về phía trước theo cung tròn, trong khi sóng thần xếp thành một đường thẳng. Đây là một lý do khác khiến nó có sức tàn phá rất lớn. Khi sóng hình vòng cung đến bờ biển, năng lượng bị phân tán, và sóng thần di chuyển theo đường thẳng phun trào ngay lập tức.

Khi sóng thần ở trên biển, thực ra nó rất thấp, nhưng tại sao khi vào bờ lại cao lên?

Nó thực sự rất đơn giản, khi một cơn sóng thần đến vùng nước nông gần bờ biển, phần đáy của sóng sẽ bắt đầu chậm lại đáng kể, trong khi tốc độ tối đa vẫn rất nhanh, điều này sẽ khiến nước biển dâng cao.

sóng thần, thảm họa, thiên tai

Trước khi thảo luận về chủ đề này, chúng ta cũng cần hiểu một điểm kiến ​​thức về sóng thần Sóng thần không phải là một con sóng đơn lẻ mà có đỉnh và đáy như sóng thường, nhưng hai đỉnh của nó cách xa nhau, thậm chí là rất nhanh, nhưng Khoảng thời gian giữa hai đỉnh sóng đạt 5-60 phút, trong khi sóng thông thường chỉ từ 5-15 giây.

Chạy hay lao vào sóng thần?

Vì sóng thần lao về phía trước theo một đường thẳng, nên có thể hình dung rằng khi sóng thần cuối cùng đến đất liền, nó không phải là một chuỗi sóng vỡ lớn, mà là một làn sóng lớn.

sóng thần, thảm họa, thiên tai

Ngoài ra, vì sóng thần bắt đầu nổi lên sau khi đến vùng nước nông, nên có thể tưởng tượng rằng nước của sóng thần tăng và giảm theo nó.

Kết hợp đặc điểm của hai loại sóng thần này, không khó để nhận thấy tình huống sóng thần hơi giống nguyên lý hoạt động của máy giặt.

sóng thần, thảm họa, thiên tai

Nếu một người lao vào sóng thần, người đó sẽ bị cuốn trôi ngay lập tức, lúc đầu sẽ bị sóng thần hút vào nước, sau đó bị ném lên nơi cao có dòng nước dâng cao. Ngay cả một chuyên gia bơi lội trong sóng thần, trước tác động lớn như vậy, nó chỉ có thể đi kèm với một đường dẫn dòng nước, và không có cơ hội để bơi ra khỏi mặt nước (trừ khi sóng thần ngừng dâng).

Tất nhiên, sóng thần cũng có sức cuốn người tùy ý, nếu là sóng thần cao 50 mét thì ngay cả ô tô và đá tảng cũng bị khuấy động như quần áo trong máy giặt.

sóng thần, thảm họa, thiên tai

Trận sóng thần Nhật Bản năm 2011

Không nghi ngờ gì nữa, không có cơ hội đối mặt với sóng thần, đặc biệt là vì sóng thần có thể liên quan đến mọi thứ ở bất cứ đâu. Hãy tưởng tượng bạn cho thép và đá vào máy giặt và giặt quần áo cùng nhau.

Ngoài ra, thời điểm sóng thần ập đến một người có thể lạnh lẽo một mình, với năng lượng cực lớn sóng thần sẽ ập đến như bức tường thành.

Tỷ lệ chạy vào đất liền có thể lớn hơn, nhưng nếu bạn thực sự chờ đợi cho đến khi bạn nhìn thấy một cơn sóng thần cao 50 mét thì không có cơ hội nào cả. Tốc độ của sóng thần quá nhanh.

Một cơn sóng thần thông thường có thể kéo dài đến khoảng 300 mét trong đất liền. Nếu bạn không thể chạy 300 mét trong vài giây, thì không có cơ hội chiến thắng!

sóng thần, thảm họa, thiên tai

Chú thích: Ảnh chụp màn hình bộ phim "2012"

Cuối cùng

Đối mặt với sóng thần, chỉ có một cách duy nhất là sơ tán trước hoặc trốn ở nơi cao ráo, sóng thần cũng là một thiên tai, một số tình huống sẽ báo trước sự xuất hiện của sóng thần.

Chúng tôi đã đề cập trước đó rằng sóng thần phổ biến nhất là do động đất gây ra. Mặc dù động đất là không thể đoán trước nhưng một khi động đất xảy ra, thời gian đến của sóng thần có thể được xác định chính xác.

Do đó, phần lớn sóng thần sẽ để lại đủ thời gian cho người dân đối phó, chỉ cần các địa phương quan tâm hơn đến cảnh báo thiên tai.

Ngoài ra, thời điểm giao của sóng thần thường kèm theo mực nước giảm hoặc dâng đáng kể. Các chuyên gia cho rằng điều này có thể khiến người dân mất 5 phút để chuẩn bị. Nhiều nạn nhân của trận sóng thần ở Ấn Độ Dương đã để mất thời gian sơ tán tốt nhất vì tò mò về sự giảm đột ngột của nước.

Nhưng hãy nhớ rằng sóng thần là một chuỗi xuất hiện liên tục và đợt đầu tiên thường không phải là đợt gây chết người nhiều nhất.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ne.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/neu-mot-con-song-than-cao-50-met-tan-cong-tot-hon-la-chay-vao-dat-lien-hay-lao-thang-xuong-nuoc-72609.html

Tin được quan tâm

Chồng cũ Hà Thanh Xuân - Thắng Ngô đáp thế nào khi cư dân mạng nhắc về Quang Lê?

Doanh nhân Thắng Ngô đã có cách đáp trả khá gắt khi dân tình nhắc về Quang Lê.
Chuyện làng sao 3 ngày, 5 giờ trước

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 7 giờ trước

Phản ứng của mẹ con Suri sau khi Tom Cruise thản nhiên dự sinh nhật vợ Beckham nhưng 'bơ đẹp' sinh nhật con gái ruột

Nữ diễn viên Katie Holmes cùng con gái Suri xuất hiện bên nhau hậu sinh nhật lần thứ 18 của cô bé.
Chuyện làng sao 3 ngày, 4 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 9 giờ trước

Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ sau khi bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, tiện thể 'flex' luôn nửa kia là cháu NS Chí Trung

Mới đây, diễn viên Ngọc Huyền đã đăng tải đoạn video trên trang cá nhân. Nữ diễn viên sinh năm 1999 lên tiếng đáp trả...
Chuyện làng sao 3 ngày, 5 giờ trước

Tin cùng mục

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như mới

Quần áo màu trắng đều phù hợp dù mặc riêng hay mặc cùng quần jean, quần tây. Tuy nhiên, quần áo màu trắng sẽ ố...
Kiến thức 22 giờ, 50 phút trước

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản” để tránh chóng mặt. Uống nước và ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột đều có ích

Hiện nay, du lịch đang bùng nổ và nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt khi lên máy bay hoặc xe buýt du lịch. Trong...
Kiến thức 22 giờ, 56 phút trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 23 giờ, 16 phút trước

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan...
Làm sao 24 giờ, 52 phút trước

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống,...
Kiến thức 24 giờ, 53 phút trước

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.
Đời sống số 1 ngày trước

Tin mới cập nhật

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

'Misumi là một lựa chọn tỉnh táo của Bảo Anh khi mang vào cuộc đời này… nhiều người sẽ thắc mắc sao Bảo Anh không...
Chuyện làng sao 41 phút trước

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

Theo lời người xưa thì đây là những giấc ngủ làm giảm tuổi thọ nhất, nghe lý giải vẫn còn nhiều ý đúng.
Kiến thức 41 phút trước

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Thông tin việc Hyoyeon (SNSD), Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn đang bị tạm giữ ở Bali, Indonesia khiến công chúng xôn xao....
Chuyện làng sao 42 phút trước

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện cuối tháng 'dễ thở' hơn rất nhiều

Không phải ai cũng biết cách sử dụng quạt sao cho vừa tiết kiệm mà lại hiệu quả. Dưới đây là những mẹo sử dụng...
Làm sao 2 giờ, 18 phút trước

3 khu khoáng nóng đẹp như ở Nhật ngay gần Hà Nội, 'chữa lành' cả tâm hồn lẫn sức khỏe dịp nghỉ lễ 30/4 này

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), khách du lịch ngày càng có xu hướng ưa chuộng các loại hình du...
Du lịch Việt 2 giờ, 18 phút trước

AI khôi phục lại diện mạo thật của Tây Thi, và cô xứng đáng là một trong tứ đại mỹ nhân!

Trong suốt lịch sử nhân loại, truyền thuyết đẹp đẽ về Tây Thi luôn truyền cảm hứng cho trí tưởng tượng và niềm khao khát...
Kiến thức 2 giờ, 28 phút trước

Bạn có để ý không? “Ba loại” con dâu này có địa vị đặc biệt cao trong nhà chồng, bố mẹ chồng sẽ không bao giờ dám bắt nạt họ

Nhiều người cho rằng mẹ chồng, con dâu từ xưa đã là thiên địch, không có cách nào điều chỉnh được. Tuy nhiên, khi tâm...
Tâm sự 3 giờ, 31 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ đào nào là tốt nhất? Bạn đã đạt được những phước lành gì trong cuộc đời này?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một quả đào mà bạn thấy ngon nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 3 giờ, 56 phút trước

Trong số lá bài Tây, bạn có biết J, Q và K đại diện cho ai không? Tôi cũng vừa mới phát hiện ra!

Nguồn gốc của việc chơi bài không hoàn toàn chắc chắn, nhưng người ta thường tin rằng chúng phát triển từ các lá bài Tarot...
Kiến thức 3 giờ, 1 phút trước