Danh mục

Năm 2025 nên học nghề gì?

Chủ nhật, 20/10/2024 19:38

Dưới đây là tổng hợp những ngành nghề có triển vọng trong tương lai, vừa không lo công việc khi ra trường lại có mức lương cao hấp dẫn.

1. Ngành Truyền thông – Marketing

Dù bất kỳ lĩnh vực nào, các doanh nghiệp cũng cần phát triển và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Khi mức độ cạnh tranh ngày càng cao giữa các doanh nghiệp trong nước và thế giới, ngành truyền thông và Marketing càng cần thiết. Đối với ngành này, sau tốt nghiệp, sinh viên có thể làm ở bộ phận truyền thông của các doanh nghiệp, tổ chức và cơ quan quản lý nhà nước. Tùy nơi, vị trí truyền thông có thể thuộc phòng quảng cáo, quan hệ công chúng, bộ phận xây dựng và phát triển thương hiệu, phòng marketing... Ngoài ra, người học Truyền thông Marketing cũng có thể đảm nhận các vị trí quản lý trong các doanh nghiệp về quảng cáo, quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện, tư vấn thương hiệu. Ngành Truyền thông - Marketing thuộc nhóm lấy điểm chuẩn cao ở nhiều trường, do vị trí việc làm phong phú, lương khởi điểm khoảng 10-15 triệu đồng một tháng.

Năm 2025 nên học nghề gì, ngành học dễ xin việc, ngành học lương cao

Ngành Truyền thông - Marketing thuộc nhóm lấy điểm chuẩn cao ở nhiều trường, do vị trí việc làm phong phú, lương khởi điểm khoảng 10-15 triệu đồng một tháng. (Hình minh họa)

2. Ngành Thương mại Quốc tế

Thương mại quốc tế đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Ngành học này đào tạo những chuyên gia có kiến thức và kỹ năng về hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa các quốc gia. Sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị kiến thức về kinh tế quốc tế, luật thương mại quốc tế, marketing quốc tế, xuất nhập khẩu, logistics… Nhành học này thu hút đông đảo thí sinh bởi những cơ hội nghề nghiệp rộng mở và mức thu nhập hấp dẫn. Sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực như xuất nhập khẩu, logistics, đầu tư nước ngoài, du lịch, ngân hàng… Mức lương cho sinh viên ngành Thương mại quốc tế mới tốt nghiệp cũng khá cao, dao động từ 10 triệu đến 30 triệu đồng/tháng tùy vào vị trí công việc và năng lực của bản thân.

3. Ngành Công nghệ thông tin – Lập trình – Phần mềm

Học ngành này, sinh viên được trang bị kiến thức chuyên sâu về công nghệ PHP hoặc .NET, có kỹ năng lập trình tốt trên ngôn ngữ C#, trình bày ý tưởng và đọc tài liệu chuyên ngành, có kinh nghiệm thực tiễn trong việc tham gia các dự án phần mềm để có thể tham gia ngay vào dự án của các doanh nghiệp; có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển các dự án nhỏ để tự mình khởi nghiệp trong lĩnh vực phát triển phần mềm.

Những ngành thuộc khối Công nghệ thông tin đang trở nên hot dần đều trong thời gian gần đây vì sự phát triển như vũ bão của cách mạng 4.0. Không ít bạn trẻ đã chọn ngành Ứng dụng phần mềm để gửi gắm tương lai. Những năm tới, ngành này sẽ không ngừng phát triển và mở rộng, vì vậy nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực này là không hề nhỏ, qua đó mở ra cho các bạn sinh viên theo học ngành này những cơ hội việc làm lớn với mức lương cao.

Năm 2025 nên học nghề gì, ngành học dễ xin việc, ngành học lương cao

Những ngành thuộc khối Công nghệ thông tin đang trở nên hot dần đều trong thời gian gần đây vì sự phát triển như vũ bão của cách mạng 4.0. (Hình minh họa)

4. Ngành Dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch

Ngành Quản trị Nhà hàng Khách sạn là một trong những ngành học đào tạo các kiến thức và kỹ năng liên quan đến quản lý, điều hành, tổ chức và phát triển các hoạt động kinh doanh trong các cơ sở lưu trú, ăn uống và giải trí. Ngành Quản trị Nhà hàng Khách sạn được đánh giá là một ngành có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai. Đối với các bạn sinh viên có định hướng nghề nghiệp bản thân trong ngành khách sạn. Với những kiến thức và kỹ năng được trang bị, sinh viên theo học ngành này, có thể dễ dàng tìm được việc làm phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân.

5. Ngành Dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, sức khỏe

Có thể nhận thấy xu hướng làm đẹp hiện nay ngày càng phát triển không chỉ ở phái nữ mà từ người già, người trẻ, phụ nữ, đàn ông đều có nhu cầu chăm sóc bản thân, làm đẹp và nâng cao sức khỏe. Vì vậy mà có rất nhiều người quan tâm ngành dịch vụ làm đẹp thẩm mỹ sức khỏe. Ngành dịch vụ làm đẹp thẩm mỹ sức khỏe là một lĩnh vực bao gồm các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến việc cải thiện vẻ ngoài, duy trì sức khỏe, và nâng cao chất lượng cuộc sống. Học ngành dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, và chăm sóc sức khỏe là một quyết định đáng cân nhắc, vì đây là một lĩnh vực có nhu cầu ngày càng tăng và mang lại nhiều cơ hội việc làm đa dạng. Ngành này không chỉ giúp bạn có được kỹ năng chuyên môn cao mà còn cung cấp kiến thức về các xu hướng mới nhất, công nghệ tiên tiến và các phương pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Năm 2025 nên học nghề gì, ngành học dễ xin việc, ngành học lương cao

Ở thời điểm hiện tại và tương lai, cơ khí ô tô được đánh giá là ngành công nghiệp mũi nhọn và quan trọng số 1 ở Việt Nam. (Hình minh họa)

6. Ngành Kỹ thuật ô tô, cơ khí

Chuyên ngành Kỹ thuật ô tô trang bị khối kiến thức cơ sở, liên ngành và chuyên ngành. Trong đó, trang bị kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực Kỹ thuật ô tô. Do đó, sau khi tốt nghiệp, sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật ô tô có kiến thức chuyên môn nền tảng đáp ứng yêu cầu xã hội trong thiết kế các chi tiết, hệ thống ô tô, hệ thống bảo dưỡng sửa chữa, quy trình sản xuất, tiến hành thực nghiệm, cũng như phân tích và đánh giá số liệu; có kĩ năng phù hợp với lĩnh vực kỹ thuật ô tô, lĩnh vực liên quan; có năng lực tự chủ và trách nhiệm với xã hội… Ở thời điểm hiện tại và trong tương lai, cơ khí ô tô được đánh giá là ngành công nghiệp mũi nhọn và quan trọng số 1 ở Việt Nam. Học ngành cơ khí ô tô sẽ mở ra cho bạn rất nhiều cơ hội phát triển, đặc biệt trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô của nước ta đang trên đà tăng trưởng mạnh. Hơn thế nữa, xu thế chuyển dịch sang mua sắm ô tô của người Việt ngày càng rõ nét, trong khi số lượng sinh viên học ngành cơ khí ô tô còn đang khá khiêm tốn. Thực tế này cho thấy cơ hội việc làm của bạn sẽ đa dạng và giàu tiềm năng hơn ở tương lai. Các công việc thuộc lĩnh vực cơ khí ô tô có mức lương vô cùng hấp dẫn.

7. Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI)

Năm 2025 nên học nghề gì, ngành học dễ xin việc, ngành học lương cao

Sinh viên chuyên ngành AI không chỉ được mở ra triển vọng nghề nghiệp rộng lớn còn có mức thu nhập rất cao. (Hình minh họa)

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) được coi là một trong những công nghệ quan trọng hàng đầu, giúp con người giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống. Trí tuệ nhân tạo là ngành tạo ra máy móc và hệ thống thông minh thông qua việc sử dụng mô hình máy tính, kỹ thuật và công nghệ liên quan, giúp thực hiện các công việc yêu cầu trí thông minh của con người. Nhìn chung, đây là một ngành học rất rộng, bao gồm các yếu tố tâm lý học, khoa học máy tính và kỹ thuật. Một số ví dụ phổ biến về AI có thể kể đến Chat GPT ô tô tự lái, phần mềm dịch thuật tự động, trợ lý ảo trên điện thoại hay đối thủ ảo khi chơi trò chơi trên điện thoại... Sinh viên chuyên ngành AI không chỉ được mở ra triển vọng nghề nghiệp rộng lớn mà còn được khích lệ bởi sự phát triển không ngừng của AI mang đến cảm hứng học tập và làm việc vô hạn. Với mức lương hấp dẫn, cơ hội học hỏi sáng tạo to lớn, sự đổi mới, tiến bộ công nghệ làm thay đổi phương thức và khả năng giải quyết vấn đề của xã hội – là động lực mạnh mẽ thúc đẩy các bạn trẻ lựa chọn theo đuổi và phát triển trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo.

8. Ngành Công nghệ mới, vật liệu mới, năng lượng mới

Kinh tế thế giới phát triển, môi trường sống của con người ngày càng ô nhiễm và bị tàn phá nặng nề, dẫn đến nhu cầu tìm kiếm các nguồn vật liệu mới thân thiện với môi trường ngày càng cao. Chính vì vậy, ngành này có xu hướng phát triển cao không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Nhành này không phải là một ngành học mới nhưng luôn thu hút rất nhiều thí sinh lựa chọn tại các trường đại học, bởi nhu cầu nhân lực ngành này tại các công ty, doanh nghiệp vô cùng lớn. Tốt nghiệp ngành này, người học có đủ năng lực để đảm nhận các vị trí công việc như: Kỹ sư thiết kế, nghiên cứu, vận hành trong các công ty, tập đoàn công nghiệp trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật vật liệu, vật liệu điện - điện tử... Đây cũng là ngành có mức thu nhập cao.

9. Ngành Quản trị kinh doanh, kinh tế

Quản trị Kinh doanh là ngành học đào tạo tập hợp kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến việc thành lập và điều hành một doanh nghiệp bất kể đó là công ty tư nhân, trực thuộc nhà nước hay phi chính phủ. Như tên gọi, mục tiêu là quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh nhằm mục tiêu tối ưu hóa hiệu quả và lợi nhuận. Quản trị kinh doanh là một ngành học rộng. Bạn sẽ được tiếp xúc với hầu hết bộ phận trong một công ty như kế toán, marketing, tài chính, nhân sự,… cùng nhiều kỹ năng mềm liên quan đến công việc như lãnh đạo, phân tích và cả đạo đức kinh doanh, từ cơ bản cho tới chuyên sâu. Mức lương trung bình của ngành Quản trị kinh doanh tại Việt Nam hiện nay dao động từ 8 đến 30 triệu đồng/ tháng, tùy theo vị trí công việc.

Năm 2025 nên học nghề gì, ngành học dễ xin việc, ngành học lương cao

Những chuyên ngành liên quan đến thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, kiến trúc… luôn luôn có nhu cầu ở Việt Nam và thế giới. (Hình minh họa)

10. Ngành Thiết kế đồ họa, thời trang, kiến trúc

Đây là ngành học kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ, thông qua các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh đẹp, ấn tượng, đi vào lòng người. Nói cách khác đồ họa là sự kết hợp giữa nghệ thuật và thông tin. Và Thiết kế đồ họa là loại hình nghệ thuật ứng dụng, kết hợp hình ảnh chữ viết và ý tưởng một cách sáng tạo để truyền đạt thông tin hiệu quả và thú vị qua các hình thức ấn phẩm in ấn và trực tuyến. Những cơ hội nghề nghiệp dành cho các cử nhân tốt nghiệp ngành Thiết kế đồ họa có thể kể đến như sau: Chuyên viên thiết kế, tư vấn thiết kế tại các công ty quảng cáo, công ty thiết kế, công ty truyền thông và tổ chức sự kiện, studio nghệ thuật, xưởng phim hoạt hình và truyện tranh, các tòa soạn, các nhà xuất bản, cơ quan truyền hình, báo chí... Có thể nói, những chuyên ngành liên quan đến thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, kiến trúc… luôn luôn có nhu cầu ở Việt Nam và thế giới.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Tại sao thịt lợn nạc khi rang lại ra nhiều nước? Bật mí mẹo rang thịt ngon, không bị teo, không ra nước

Nhiều người nội trợ vô cùng thắc mắc lý do họ rang thịt lợn nạc nhưng lại ra rất nhiều nước.
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 23 giờ trước

Sao Việt hôm nay 18/10: Mạc Văn Khoa có phải 'nghệ sĩ hài đánh vợ' mà Pha Lê bóc phốt? Kasim Hoàng Vũ có khả năng phải cắt bỏ toàn bộ xương hàm

Tin sao Việt hot nhất ngày 18/10/2024: Thảo Vy - bà xã diễn viên hài Mạc Văn Khoa đã có động thái gây chú ý...
Chuyện làng sao 3 ngày, 20 giờ trước

Quang Linh Vlogs là ai? Mối quan hệ với Hoa hậu Thùy Tiên là gì?

Quang Linh Vlogs là thanh niên từng đi xuất khẩu lao động và giờ là hot livestream kiêm bạn thân của Hoa hậu Thùy Tiên....
Chuyện làng sao 3 ngày, 14 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn hình ảnh dòng suối trên núi và dòng nước chảy để kiểm tra xem khi nào mùa cao điểm làm giàu của bạn

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một hình ảnh dòng suối trên núi và dòng nước chảy để kiểm tra...
Đời sống số 2 ngày, 12 giờ trước

Sao Việt hôm nay 19/10: Bảo Thanh gặp sự cố; Thanh Đoàn và Hà Trí Quang chặt hàng trăm gốc xoài để chuẩn bị cho đám cưới

Tin sao Việt hot nhất ngày 19/10/2024: Bảo Thanh cho biết cô bị bong gân và tràn dịch chân; Cặp đôi đồng giới Thanh Đoàn...
Chuyện làng sao 2 ngày, 21 giờ trước

Ca sĩ Việt Nam nổi tiếng nhất là ai?

Trong số các ngôi sao hiện tại, ai là ca sĩ nổi tiếng nhất Việt Nam? Đây là danh sách cụ thể top 10 ca...
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Tin cùng mục

3 cách tích lũy tài sản giúp bạn ngày càng giàu hơn

Kiếm tiền tốt thực sự có thể chữa lành mọi thứ. Khi chúng ta lớn lên, chúng ta nhận thức rõ hơn về ý nghĩa...
Kiến thức 9 giờ, 21 phút trước

Top 10 món quà tặng khai trương ý nghĩa, may mắn và tài lộc cho gia chủ

Khai trương là ngày trọng đại, đánh dấu bước ngoặt mới đầy hứa hẹn của bất kỳ doanh nghiệp nào. Lựa chọn quà tặng ý...
Kiến thức 11 giờ, 19 phút trước

Người nông thôn xưa có câu: “Thà chăm cháu ở thành phố còn hơn về quê dưỡng già”, vấn đề là gì?

Ngày trẻ, chúng ta sẽ cân nhắc giữa 2 lựa chọn: lập nghiệp ở quê hay ra thành phố. Khi về già, cần một chốn...
Kiến thức 12 giờ, 58 phút trước

Tại sao sân bóng đá lại có kẻ sọc 2 màu?

Dưới đây là một số lý do thực tế đằng sau ý tưởng về việc thiết kế cỏ sân bóng đá có 2 màu sọc....
Kiến thức 12 giờ, 26 phút trước

Tổ tiên dạy: 'Đàn bà sạch lông, đàn ông sạch ví', ý nghĩa thực sự phía sau là gì?

'Đàn bà sạch lông, đàn ông sạch ví', vì sao Tổ tiên lại dùng câu nói này để răn dạy các thế hệ con cháu?...
Kiến thức 14 giờ, 7 phút trước

'Tiền chọn người'! Ai có đặc điểm này thì sẽ thành công, tiền tự tìm tới, giàu sang hạnh phúc tề tựu

Theo quan niệm của người xưa, những ai có đặc điểm này thường sẽ thành công và họ chắc chắn và sẽ giàu có, được...
Kiến thức 15 giờ, 52 phút trước

Tin mới cập nhật

Tại sao mắt mèo phát sáng vào ban đêm?

Vào một đêm tĩnh lặng, khi mọi thứ đều im lặng và những ngôi sao điểm xuyết trên bầu trời sâu thẳm, một khung cảnh...
Kiến thức 7 giờ, 43 phút trước

Tại sao phụ nữ rên rỉ khi quan hệ tình dục?

Nói về đời sống tình dục, nhiều nam giới sẽ cảm thấy rằng ngoài việc xuất tinh và quá trình xuất tinh, điều thoải mái...
Yêu 7 giờ, 44 phút trước

Tử vi ngày 21/10/2024 của 12 con giáp: Tuổi Sửu vận trình suôn sẻ, đón nhận nhiều thuận lợi

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 21/10/2024.
Đời sống số 8 giờ, 39 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn một bức tranh và kiểm tra xem sức hấp dẫn độc đáo của bạn nằm ở đâu

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và làm trắc nghiệm tâm lý bằng cách lựa chọn một bức tranh và kiểm tra xem...
Đời sống số 8 giờ, 44 phút trước

Nhã Phương phản ứng thế nào khi chồng đi công tác đúng ngày đặc biệt?

Vào đúng ngày 20-10, Trường Giang đã đi công tác xa và được vợ con tiễn ra sân bay.
Chuyện làng sao 8 giờ, 50 phút trước

Thuý Diễm tiết lộ lí do mang thai tháng thứ 6 mới công bố và chuyện tỏ tình Lương Thế Thành

Thúy Diễm và Lương Thế Thành đã có những chia sẻ gây chú ý trên trang cá nhân.
Chuyện làng sao 8 giờ, 51 phút trước

Đoàn Văn Hậu khoe khoảnh khắc Doãn Hải My lộng lẫy trong loạt váy cưới, kỷ niệm 1 năm về chung một nhà

Khoảnh khắc mặc váy cưới lộng lẫy của Doãn Hải My nhanh chóng gây sốt cõi mạng.
Chuyện làng sao 8 giờ, 52 phút trước

Vân Trang khoe cảm xúc lần đầu gặp mặt em nhỏ của các con, tự hào về nhóc tì Queenie bởi điều này

Khoảnh khắc đáng yêu của các con nhà Vân Trang đang gây sốt cõi mạng.
Nhí 8 giờ, 53 phút trước

9 quán lòng lợn ngon nức tiếng quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Nếu bạn là người yêu thích món lòng lợn thì các quán lòng nức tiếng dưới đây là địa điểm không thể bỏ qua. Các...
Địa chỉ ăn ngon 12 giờ, 4 phút trước

Tạ Đình Phong và Vương Phi bí mật kết hôn, còn sinh một con gái, lời nói của con trai cả Trương Bá Chi ngay lập tức khiến sao nam 'mất mặt'

Kể từ khi Vương Phi và Tạ Đình Phong quay lại với nhau vào năm 2014, đã có nhiều tin đồn về việc họ bí...
Chuyện làng sao 14 giờ, 33 phút trước