Loại người đầu tiên: những người điên về cảm xúc tiêu cực
Loại người này, đối với tất cả mọi người xung quanh đều cực kỳ bi quan, luôn biểu hiện cảm xúc tiêu cực mãnh liệt. Trong nhóm, nó sẽ ảnh hưởng đến sự nhiệt tình của toàn bộ nhóm và làm suy yếu sự thống nhất. Xung quanh bạn, những cảm xúc tiêu cực của họ cũng có thể lây lan cho bạn, làm giảm hiệu quả làm việc của bạn và kỳ vọng cho tương lai.
Cho dù đó là bắt đầu kinh doanh hay làm việc, bạn đang ở giai đoạn phát triển, chắc chắn sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức và khó khăn. Tránh xa những người tiêu cực, giữ tâm trạng cho những điều tích cực và nhiệt huyết, để tăng khả năng thành công.
Loại người thứ hai: những người chỉ trích cực đoan
Tư duy phê phán thích hợp giúp bạn nhìn thấy vấn đề và tránh những cạm bẫy, nhưng nếu sự phê phán này lan rộng đến tất cả mọi thứ, bạn sẽ không làm gì cả.
Luôn luôn có một số người, tất cả mọi thứ cảm thấy xấu, nếu bạn để cho họ đưa ra ý kiến của riêng họ, họ chắc chắn sẽ chỉ trích một cách tiêu cực. Sự hiện diện của những người như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các thành viên trong nhóm khi giải quyết vấn đề, đưa ra các khuyến nghị tiêu cực, sự tồn tại của họ mang lại thiệt hại lớn hơn nhiều so với lợi ích.
Loại thứ ba: chủ nghĩa anh hùng cá nhân
Bây giờ xã hội, việc thực hiện kế hoạch kinh doanh là dựa vào đội ngũ, chỉ dựa vào một người là không thể thành công. Những người luôn có chủ nghĩa anh hùng cá nhân, coi mình là hơn tất cả, không chỉ họ sẽ đánh giá quá cao khả năng của họ, mà còn làm tăng nguy phá hỏng sự thành công của công việc. Ngoài ra, loại người này cho dù họ có bộc lộ “cái tôi” của mình ra bên ngoài hay không thì nó cũng không có lợi cho sự thống nhất, phát triển của đội nhóm. Trong mọi trường hợp, để “đi xa” thì chúng ta nên đặt lợi ích nhóm lên hàng đầu.
Những gì chúng ta cần không phải là những “anh hùng” cô đơn trên đỉnh núi mà là một đội nhóm chắc chắn, đoàn kết và bất khả chiến bại.
Loại người thứ tư: người không biết giữ mồm miệng
Những người miệng lớn không chỉ dễ dàng khơi dậy thị phi mà còn không có lợi cho việc bảo mật thông tin kinh doanh.
Mặc dù chúng tôi biết rằng tin đồn sẽ dừng lại ở những người khôn ngoan, nhưng nếu bạn không thể đảm bảo rằng nhóm của bạn tất cả những người đều khôn ngoan để chống lại những tin đồn thất thiệt. Hãy quyết định tránh xa những người không biết giữ mồm miệng.
Đôi khi, tin đồn lan truyền trong một thời gian dài cũng có thể phá hủy một nhóm, một dự án.
Loại thứ năm: vì lợi ích, người không từ thủ đoạn
Trong một công ty, bạn sẽ gặp bất cứ ai, gặp phải những người ích kỷ cũng sẽ phổ biến hơn. Loại người này, vì thăng chức, tăng lương và chờ lợi ích của mình, chuyện gì cũng có thể làm, cũng đều dám làm. Bất luận là đấu tranh quyền lực, đấu tranh lợi ích, nội chiến trong công ty… Bọn họ vì đạt được mục đích của mình, làm mọi việc không chút do dự. Đối với những người này, khả năng làm việc lớn gần như không còn, nên tránh xa nếu muốn làm việc lớn.
Năng lực là quan trọng, nhưng đạo đức nghề nghiệp và bản chất một con người cũng quan trọng như nhau, nên tránh xa loại người này nếu muốn làm việc lớn.
Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)