Danh mục

Mua chuối nên chọn quả cong hay quả thẳng? Cách bảo quản để chuối cả tuần vẫn vàng tươi, không thâm đen

Thứ năm, 07/09/2023 10:29

Hình dạng cong hay thẳng của quả chuối là một trong những đặc điểm giúp bạn phân biệt được chuối có ngon hay không. Ngoài ra, khi mua chuối về, bạn cũng nên biết cách bảo quản để không bị hỏng hay thâm đen.

Chuối là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tiêu hoá, sức khoẻ tim mạch. Ngoài ra, chuối cũng là món ăn vặt rất tiện lợi cho người ăn kiêng, tập gym... Khi đi mua chuối, nhiều người thắc mắc nên mua quả cong hay thẳng mới ngon.

Mua chuối nên chọn quả cong hay quả thẳng?

Trên thực tế, hình dạng của quả chuối liên quan đến môi trường phát triển của nó. Trong đó, ánh sáng có tác động vô cùng quan trọng đến sự "trưởng thành" của mỗi quả chuối.

Khi còn non, các quả chuối thường thẳng. Khi lớn hơn, chúng sẽ có xu hướng cong lên để hướng về nơi có nguồn ánh sáng tốt hơn. Do quả chuối xếp thành nải, thành buồng lớn, lại cùng mọc theo một hướng nên các quả chuối dần dần sẽ chuyển sang dáng cong.

Vì vậy, khi bạn thấy nải chuối chín với những quả có dáng cong cong thì đó là dấu hiệu chuối chín tự nhiên, trải qua quá trình phát triển bình thường. Chúng được nhận đủ lượng ánh sáng cần thiết nên hương vị cũng sẽ thơm ngọt hơn.

quả chuối, chọn mua chuối, bảo quản chuối

Chuối có quả cong là chuối chín tự nhiên và có hương vị ngọt thơm.

Hình dáng thẳng của quả chuối thường do 2 nguyên nhân. Một là quả chuối phát triển trong điều kiện ánh sáng không tốt, không hướng ra được phía có nhiều ánh nắng nên không bị cong.

Hai là quả chuối bị thu hoạch sớm. Việc thu hoạch sớm sẽ giúp quả chuối giữ được độ cứng nhất định, tránh tình trạng chuối bị hỏng, gãy, dập nát trong quá trình vận chuyển. Người ta thường cắt chuối khi chúng "nửa chín nửa xanh" và chúng sẽ chín dần dần trong quá trình đưa đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp chuối bị ép chín. Những quả chuối này thường kém ngon ngọt hơn so với loại chuối chín tự nhiên.

quả chuối, chọn mua chuối, bảo quản chuối

Như vậy, khi mua nên chọn chuối cong, không chọn chuối thẳng.

Phân biệt chuối chín tự nhiên và chín ép

Theo các chuyên gia, việc chọn lựa trái cây ngon, tự nhiên không hề khó. Trong nhiều trường hợp, bạn chỉ cần dùng tay và mắt là đủ để nhận biết trái cây được ngâm hóa chất hay không. Để chọn được chuối tươi, mọi người cần đặc biệt chú ý những đặc điểm sau:

Quan sát cuống

Nếu quả chuối cuống tươi, màu sắc tự nhiên, có chút nhựa, dễ bẻ, quả cầm chắc tay thì đó là quả an toàn và không bị ngâm hay phun thuốc. Chuối bị ngâm chất ép chín thường non, để không sẽ lâu chín.

quả chuối, chọn mua chuối, bảo quản chuối

Quan sát vỏ chuối

Chuối chín tự nhiên thường có da căng tròn, màu vàng đậm, mềm. Vỏ ngoài thường có đốm màu nâu đen không đều, màu sắc chín chỗ đậm chỗ nhạt và có mùi thơm đặc trưng (thơm đậm, sực và khó chịu nếu chín quá). Hơn nữa, chuối thường chín lác đác, không đều nhau.

Chuối bơm hóa chất cũng có thể chín không đều, nhưng bên trong vẫn có chỗ bị sượng, hạt non, cuống không tươi, mục, thâm đen và mùi không thơm dịu. Chuối chín ép do thuốc thì vỏ thường có màu vàng rất sặc sỡ, bắt mắt, vỏ mịn, nắn nhẹ thấy vẫn hơi cứng, sượng tay.

Ngoài ra, khi sờ vào quả chuối chín tự nhiên ta sẽ có cảm giác mềm đều, bấm tay vào có độ đàn hồi nhẹ, không cứng, rắn như chuối ngâm hóa chất.

quả chuối, chọn mua chuối, bảo quản chuối

Dựa vào thịt quả

Khi bóc ra ăn, thịt chuối chín ép bằng hóa chất vẫn sượng như cơm sống và nhạt, thậm chí hơi chát. Còn chuối chín tự nhiên ăn không bao giờ có vị chát mà rất ngọt, thơm.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên chọn những nải chuối chín lác đác, nghĩa là có quả chín, quả xanh và màu thì không được đẹp cho lắm. Đó là chuối chín tự nhiên nên khi ăn không bao giờ có vị chát, khó chịu như chuối ủ chín bằng hóa chất.

Mẹo bảo quản chuối cả tuần mà vẫn vàng tươi, không bị thâm đen

Chuối chín thường không dễ bảo quản, chỉ sau vài hôm là quả chuối có thể bị nẫu, chuyển màu thâm đen, đặc biệt là khi thời tiết nóng. Vì vậy, nhiều người cho chuối vào tủ lạnh. Tuy nhiên, vệc cho chuối vào tủ lạnh càng khiến loại quả này bị thâm đen nhanh hơn.

Nguyên nhân là do vỏi chuối chứa nhiều phenolic, polyphenol oxyase. Khi để trong tủ lạnh, các chất này sẽ dần biến mất và trở thành melanin, khiến vỏ chuối chuyển sang màu thâm đen. Việc vỏ chuối chuyển màu không có nghĩa là chuối bị hỏng. Bạn vẫn có thể ăn chuối bảo quản trong tủ lạnh như bình thường, nó chỉ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của quả chuối.

Cách bảo quản chuối bằng màng bọc thực phẩm

Hãy chuẩn bị một chậu nước sạch và thêm một thìa muối, 1-2 thìa baking soda. Khuấy đều cho các loại muối hòa tan hết vào nước.

Cho nải chuối vào chậu nước muối vừa pha và ngâm khoảng 5-10 phút. Sau đó, nhẹ nhàng rửa cho các bụi bẩn trên vỏ chuối bong ra. Việc rửa này giúp loại bỏ các chất bẩn, tạp chất, hóa chất kích chín. Như vậy, chuối sẽ sạch và để được lâu hơn.

Lưu ý, cách này sẽ không áp dụng với những quả chuối chín đã nứt vỏ hoặc những quả chuối đã bị rách vỏ. Với những quả mà phần vỏ đã nứt ra, bạn phải ăn ngay chứ không được ngâm nước.

Sau khi ngâm nước muối, bạn hãy vớt chuối ra và rửa lại bằng nước sạch. Tiếp đó, hãy lấy khăn lau khô từng quả chuối. Nếu chuối bị đọng nước, nó sẽ nhanh thối hơn.

Lấy một mẩu màng bọc thực phẩm hoặc giấy bạc bọc kín phần cuống chuối. Chỉ cần bọc phần cuống của nải chuối hoặc quả chuối, không cần bọc phần quả. Phần cuống là nơi tiết ra nhiều khí ethylene nhất. Đây chính là loại khí làm trái cây nhanh chín.

quả chuối, chọn mua chuối, bảo quản chuối

Dùng một chiếc dây luồn qua nải chuối và treo chuối lên cao. Cách này sẽ giúp cả nải chuối chín đều và không bị dập nát. Nếu để dưới đất hoặc dưới bàn, những quả bên trên sẽ đè xuống quả bên dưới làm quả bên dưới dễ bị dập nát. Treo chuối ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Nếu không có chỗ treo chuối lên cao, bạn có thể úp ngược nải chuối xuống bát đựng hoa quả để tránh tình trạng chuối ép vào nhau. Hoặc tách rời từng quả chuối, bọc kín phần cuống và để vào giỏ đựng trái cây.

Với cách này, bạn sẽ không cần bảo quản chuối trong tủ lạnh mà chuối vẫn tươi ngon.

Cách bảo quản chuối sử dụng túi zip, giấy báo

Bạn có thể cho chuối vào túi zip rồi mới bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Cách này sẽ giúp chuối tươi ngon trong khoảng 3-4 ngày.

Một cách khác là dùng giấy báo gói từng quá chuối lại hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc kín quả chuối rồi cho vào ngăn mát. Như vậy, chuối có thể tươi ngon trong khoảng 1 tuần.

quả chuối, chọn mua chuối, bảo quản chuối

Cách bảo quản chuối đông lạnh

Nếu bạn mua nhiều chuối và muốn bảo quản trong thời gian dài thì cấp đông là cách tốt nhất.

Chuối cấp đông có thể sử dụng trong các món bánh, sinh tố. Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể cấp đông chuối nguyên vỏ hoặc bóc vỏ.

Để tiện sử dụng, bạn có thể bóc vỏ chuối, cắt thành miếng nhỏ và đặt lên khay có lót giấy nến. Cho khay chuối vào ngăn đá tủ lạnh. Chờ vài tiếng cho chuối đông cứng. Lấy khay chuối ra và bỏ vào hộp có nắp đậy. Bỏ hộp chuối trở lại ngăn đá. Với cách này, chuối sẽ không bị dính vào nhau và rất dễ để lấy ra khi cần dùng.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/mua-chuoi-nen-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/mua-chuoi-nen-chon-qua-cong-hay-qua-thang-cach-bao-quan-de-chuoi-ca-tuan-van-vang-tuoi-khong-tham-den-vz72236.html

Tin được quan tâm

Vạch kẻ trắng liền sát vỉa hè để làm gì? Nhiều người vẫn 'hiểu nhầm'

Khi tham gia giao thông dễ dàng nhận thấy có vạch kẻ trắng liền sát vỉa hè. Nhưng ý nghĩa của vạch kẻ trắng liền...
Kiến thức 3 ngày, 20 giờ trước

Triệu Vy không thể quay lại: Suy ngẫm và tiếc nuối ở tuổi 48?

Nữ diễn viên Triệu Vy bị cấm sóng hơn ba năm qua. Sao "Hoàn Châu Cách Cách" ít xuất hiện trước truyền thông.
Chuyện làng sao 3 ngày, 20 giờ trước

Khi làm cơm chiên trứng, việc đánh trứng trước hoặc chiên cơm trước là sai lầm, để tôi dạy bạn một thủ thuật, hạt cơm sẽ vàng và thơm

Cơm chiên trứng là món ngon được nhiều người yêu thích, thơm hơn cơm trắng và dai hơn dù chỉ một đĩa cũng sẽ không...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 19 giờ trước

Cần làm gì khi điện thoại báo tin vay nợ do CMND/CCCD bị đánh cắp để tránh mất tiền oan?

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra, ngay sau khi nhận thấy thông tin CMND/CCCD đã bị lộ, người dân cần làm việc...
Kiến thức 2 ngày, 2 giờ trước

Bắt đầu từ ngày 4/5 (tức 26/3 âm lịch), bốn con giáp sẽ đón bình minh của thành công và tìm được nguồn hạnh phúc

Trong quá trình theo đuổi ước mơ, chúng ta cũng cần có lòng dũng cảm và sự kiên trì. Đôi khi, chúng ta gặp phải...
Đời sống số 2 ngày, 21 giờ trước

Trong 'Tây Du Ký', dù biết là quả quý nhưng vì sao Tôn Ngộ Không nhất định phải quật đổ cây Nhân Sâm của Trấn Nguyên đại tiên?

Khi đến Ngũ Trang Quán của Trấn Nguyên Đại Tiên, Tôn Ngộ Không phát hiện ra rằng quả của cây nhân sâm có thể kéo...
Kiến thức 2 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Bắt đầu từ tuần sau, những chuyện vui sẽ tăng lên, ba con giáp có bước đột phá về sự nghiệp và tài chính

Bắt đầu từ tuần sau, vận may của bạn sẽ tăng vọt, chim ưng sẽ sải cánh và bạn sẽ kiếm được một ngôi nhà...
Đời sống số 22 phút trước

Phụ nữ có 1 trong 4 nét tướng này thường khổ từ trong trứng nước, vất vả đủ đường, nếu ai không có xin chúc mừng

Sống trong đời ai cũng muốn mình là người may mắn, sung sướng, thế nhưng đâu phải ai sinh ra cũng được sống trong nhung...
Kiến thức 32 phút trước

Ốp điện thoại ố vàng và cáu bẩn, ngâm trong thứ nước này, sau vài phút là sạch bong, trắng sáng như mới

Để "hô biến" ốp điện thoại trở nên sáng sạch như mới, bạn có thể thử theo những cách dưới đây!
Làm sao 33 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bông hồng nào trong bốn bông hồng là thật? Kiểm tra xem bạn thực sự thông minh hay chỉ giả vờ thông minh?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bông hoa hồng mà bạn cho là thật. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 38 phút trước

Vỏ khoai tây đừng bỏ đi, nó có siêu công dụng mà nhà nào cũng cần đấy, đặc biệt khi nhét vào 1 chiếc chai rỗng

Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn 1 mẹo nhỏ này, bạn không chỉ tiết kiệm được chi phí mà còn góp phần bảo vệ môi...
Làm sao 2 giờ, 21 phút trước

Quạt điện bẩn không cần tháo rời, làm theo cách này chỉ ít phút là sạch bong, bao nhiêu bụi bẩn đều bay hết

Việc tháo quạt ra vệ sinh sẽ làm bạn tốn khá nhiều thời gian. Để đơn giản hơn, bạn hãy thử với vài mẹo làm...
Kiến thức 2 giờ, 21 phút trước

Tin mới cập nhật

Võ Hạ Trâm tiết lộ số kí đã tăng khi bầu bí ở tháng thứ 4

Võ Hạ Trâm đã có những chia sẻ về sức khoẻ trong lúc bầu bí.
Chuyện làng sao 6 phút trước

Trước khi ung thư 'bùng phát', cơ thể có thể có 4 'dấu hiệu', đặc biệt là dấu hiệu thứ 3! Đừng bỏ qua!

Làm sao bạn biết ung thư đang đến gần? Bác sĩ gọi tên là “4 dấu hiệu chính” của bệnh ung thư.
Chăm sóc sức khỏe 22 phút trước

Cách làm xúc xích bằng gạo nếp, ăn mềm và dẻo và ngon hơn nấu xôi nếp rất nhiều

Đừng nấu xôi, để tôi dạy bạn cách làm mới, mềm và dẻo, trẻ con sẽ thích ăn.
Địa chỉ ăn ngon 22 phút trước

8 thiết bị ngốn điện theo cách mà bạn không thể tưởng tượng, EVN gợi ý mẹo nhỏ để giảm hóa đơn điện mùa nắng nóng

Những thiết bị điện này khi để không vẫn có thể âm thầm tiêu thụ điện năng trong nhà của bạn, lưu ý kẻo mất...
Xài gì 33 phút trước

Cơ ngơi trị giá 16 tỷ đồng của Đức Tiến ở Mỹ hoành tráng cỡ nào?

Đức Tiến đã tậu cơ ngơi 16 tỷ cùng với vợ ở Mỹ khiến nhiều người ngưỡng mộ.
Nhà Sao 39 phút trước

5 câu chuyện tình ngọt ngào của mỹ nhân Hàn được ví là 'Lọ Lem' ngoài đời thực

Jun Ji Hyun, Claudia Kim và một số nữ diễn viên được mệnh danh là "Cô bé Lọ Lem ngoài đời thực" khi lấy được...
Chuyện làng sao 2 giờ, 35 phút trước

Những bộ trang phục cực chất của mùa hè này không thể tách rời khỏi áo sơ mi và váy, vừa mới mẻ vừa thanh lịch

Áo sơ mi và váy là hai món đồ thực sự hiệu quả để 'đỏm dáng" trong mùa hè này. Để mặc ấn tượng, hãy...
Thời trang + 2 giờ, 35 phút trước

3 dấu hiệu nguy hiểm trong đời sống tình dục có thể gây tử vong! Bạn đã biết được bao nhiêu?

Trong đời sống tình dục, có những tín hiệu mà nếu nhận biết sớm, chúng ta có thể tránh được những hậu quả nghiêm trọng,...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 35 phút trước

Lời khuyên cho người trung niên và người già: Đừng quá tằn tiện, hãy ăn nhiều 4 thứ này, càng ăn càng trẻ ra

Một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng là vô cùng quan trọng để duy trì sức khỏe tim mạch, cải thiện chất...
Địa chỉ ăn ngon 2 giờ, 21 phút trước

Hoa hậu Hương Giang lần đầu tiết lộ lý do luôn từ chối trình diễn váy cưới

"Tôi có chút khó khăn khi mặc chiếc váy cưới trong cuộc đời nên muốn giữ khoảnh khắc đặc biệt đó cho riêng mình", Hương...
VIDEO 2 giờ, 21 phút trước