Mới đây, sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng cho biết đang tiến hành lập quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2045. Quy hoạch phân khu bài bản cũng giúp 2 đô thị tăng khả năng kết nối với các khu vực khác trong tỉnh Lâm Đồng tạo động lực cho địa phương phát triển bền vững.
Dự kiến đến năm 2050, Lâm Đồng định hướng là thành phố trực thuộc trung ương (Ảnh minh họa).
Trước đó, theo quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lâm Đồng sẽ trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2050 và thành phố Đà Lạt sẽ là trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á.
Cũng trong quy hoạch này, mục tiêu phát triển đến năm 2030, Lâm Đồng trở thành tỉnh phát triển khá toàn diện của cả nước; thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận thành trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á, là trung tâm giáo dục, đổi mới sáng tạo.
Về mô hình tổ chức không gian tỉnh đến năm 2050, khu vực nội thành gồm: Đà Lạt mở rộng (thành phố Đà Lạt hiện hữu, huyện Lạc Dương) và 5 xã, thị trấn thuộc huyện Lâm Hà (thị trấn Nam Ban, các xã Nam Hà, Gia Lâm, Đông Thanh, Mê Linh); huyện Đức Trọng; thành phố Bảo Lộc mở rộng (thành phố Bảo Lộc hiện hữu và 5 xã thuộc huyện Bảo Lâm gồm: Lộc An, Lộc Nam, Lộc Thành, Tân Lạc, Lộc Tân).
Lâm Đồng là tỉnh Tây Nguyên, cách TP HCM khoảng 150km. Địa phương có lợi thế lớn về du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.
(Ảnh minh họa)
Năm 2024, ước tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tăng 4,02% so với cùng kỳ, đứng thứ 61 cả nước và xếp thứ 4 khu vực Tây Nguyên (sau Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông).
Trong năm ngoái, tổng thu ngân sách tỉnh Lâm Đồng đạt 13.175,3 tỷ đồng, bằng 93,1% dự toán địa phương. Trong khi đó, tổng chi ngân sách địa phương tại Lâm Đồng năm 2024 ước đạt 15.442,2 tỷ đồng.
Trong bức tranh có phần “ảm đạm” của năm 2024, ngành dịch vụ là điểm sáng đáng kể tại Lâm Đồng khi doanh thu ước đạt 25.762 tỷ đồng, tăng 6,24%. Tổng lượng khách qua lưu trú tại Lâm Đồng năm 2024 đạt 7,09 triệu lượt.
Năm 2025, mục tiêu tăng trưởng GRDP mà Chính phủ đặt ra đối với tỉnh Lâm Đồng là 9%, cao thứ hai trong khu vực Tây Nguyên. Còn mục tiêu mà tỉnh đề ra là tăng trưởng từ 9 - 10%.
T.San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)