Quả thực, thoạt nhìn thì có vẻ hợp lý nhưng thực tế lại không phải vậy.
Trẻ em có thực sự làm tốt hơn khi chúng làm việc chăm chỉ hơn không? Sự thật khác với những gì bạn nghĩ
Trong suy nghĩ của nhiều người, họ cho rằng một người càng “chăm chỉ” thì càng “ khá giả”, bởi chỉ có người tích cực và chăm chỉ mới thành công. Nhưng đây có phải là trường hợp đúng? Trên thực tế, chúng ta có thể nhận biết chỉ bằng cách nhìn vào những người xung quanh.
Về vấn đề này, các nhà nghiên cứu có liên quan từ Đại học Harvard đã tiến hành một cuộc khảo sát . Đối tượng khảo sát đã được các nhà nghiên cứu sàng lọc kỹ càng, mỗi người đều trên 30 tuổi, có gia đình rất hạnh phúc, nhân cách tương đối tốt, thành tích cá nhân cao và thu nhập tương đối cao.
Có thể nói, 1.000 đối tượng này đều là những người thành công điển hình và họ đều là những người “làm tốt” trong mắt mọi người. Các ngành công nghiệp mà họ tham gia rất khác nhau, môi trường sống của họ cũng rất khác nhau và họ sống ở nhiều khu vực khác nhau.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mặc dù những người thành công này có quỹ đạo thành công khác nhau khi lớn lên nhưng họ đều có một số đặc điểm chung trước khi 7 tuổi.
Thật trùng hợp, một nhà tâm lý học nổi tiếng cũng từng thực hiện một nghiên cứu tương tự.
Đối tượng nghiên cứu là những người dưới 7 tuổi. Sau 20 năm theo dõi điều tra, rút ra kết quả một số đặc điểm mà trẻ em thường có trước 7 tuổi sẽ tồn tại lâu dài, thậm chí là vĩnh viễn.
Nghiên cứu này kết hợp với nghiên cứu của Đại học Harvard minh họa một vấn đề, đó là những đứa trẻ “làm tốt” khi lớn lên sẽ có một số điểm chung trước 7 tuổi.
Nghiên cứu của Harvard: Trẻ “làm tốt” khi lớn lên thường có 3 đặc điểm này trước 7 tuổi:
Đặc điểm 1: Rất thích đọc sách
Sách là vật chứa đựng kiến thức. Trong những cuốn sách khác nhau sẽ có những loại kiến thức khác nhau, và kiến thức là yếu tố quan trọng cho sự phát triển không ngừng của con người.
Vì vậy, trẻ đọc sách từ nhỏ thường có nền tảng kiến thức sâu rộng hơn trẻ bình thường, điều này rõ ràng có thể giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Đồng thời, khi trẻ đọc sách, trí não của trẻ không ngừng được rèn luyện khả năng logic, trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo… của trẻ sẽ được tăng cường trong quá trình đọc sách.
Vì vậy, trẻ đọc sách không chỉ có thêm kiến thức mà còn thông minh hơn.
Đặc điểm 2: Không phản kháng việc nhà
Đối với trẻ, việc nhà thực ra không chỉ đơn thuần là “làm việc” mà nó có tác dụng tích cực toàn diện đối với trẻ.
Đầu tiên, việc nhà có thể rèn luyện cơ thể trẻ em và nâng cao thể chất của chúng. Và chúng ta phải biết rằng cơ thể là vốn của sự phát triển. Chỉ khi cơ thể trẻ có sức khỏe tốt thì mới có hy vọng phát triển.
Thứ hai, việc nhà có thể mang lại cho trẻ nhiều trải nghiệm trưởng thành hơn, trẻ không chỉ hiểu được ý nghĩa của lao động mà còn rèn luyện được tinh thần trách nhiệm, giúp trẻ phát triển thể lực, vận động tinh, v.v. những hiểu biết sâu sắc, v.v., rất hữu ích cho sự phát triển của trẻ em.
Một nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy những đứa trẻ “thích làm việc nhà” khi trưởng thành có tỷ lệ có việc làm cao gấp 15 lần so với những đứa trẻ “không thích làm việc nhà”, tỷ lệ tội phạm thấp hơn 10 lần và mức độ hạnh phúc cao hơn. Ngoài ra, ở những trẻ “thích làm việc nhà” thường có kết quả học tập tốt hơn.
Vì vậy, những đứa trẻ biết chấp nhận việc nhà hoặc thích làm việc nhà sẽ phát triển năng lực cá nhân tốt hơn và đương nhiên sẽ “hòa thuận” hơn.
Đặc điểm 3: Không thích ngủ nướng
Nhiều trẻ thích ngủ nướng, và chúng ta sẽ thấy rằng không phải tất cả những trẻ thích ngủ nướng này đều học kém. Một số “học sinh” cũng thích ngủ nướng. Tuy nhiên, khi những đứa trẻ này lớn lên, chúng ta sẽ thấy rằng dù là “cặn bã” ngủ nướng hay “học sinh” ngủ nướng đều học không tốt.
Điều này chủ yếu là do trẻ ngủ nướng có tính tự giác kém, thiếu kế hoạch trong công việc và tinh thần trách nhiệm yếu kém nên khi lớn lên chúng khó có thể “hòa hợp” ở trường, trẻ vẫn không thể hòa hợp được với nhau.
Làm thế nào chúng ta có thể giúp trẻ có được đặc điểm “hòa đồng”?
1) Giúp trẻ hình thành thói quen đọc sách
Thói quen đọc sách có tác động rất lớn đến trẻ nên cha mẹ nên chú ý hướng dẫn nó ngay từ khi còn nhỏ.
Khi hướng dẫn trẻ đọc sách, chúng ta nên bắt đầu từ sở thích của trẻ, cần nhận biết những hình thức sách phù hợp với trẻ ở từng độ tuổi.
Ví dụ, nên đọc sách tranh khi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đọc sách tranh từ mẫu giáo đến đầu tiểu học, sau đó đọc sách văn bản ở cấp trung học cơ sở và cuối tiểu học. Bằng cách này, trẻ dễ chấp nhận hơn, ít chán ghét và có nhiều khả năng trở nên thích thú hơn.
2) Hướng dẫn trẻ tham gia làm việc nhà
Cha mẹ có thể yêu thương con cái nhưng không bao giờ tước đoạt quyền làm việc nhà của chúng. Muốn con hình thành thói quen làm việc nhà, trước tiên bạn cần ngăn trẻ hình thành suy nghĩ “việc nhà là mệt mỏi”. Nói một cách đơn giản, cha mẹ không nên cho con thấy rằng chúng chán làm việc nhà và ghét việc nhà suốt ngày.
Đó là việc xử lý việc nhà bằng tâm trí bình thường, để trẻ coi việc nhà là việc làm hàng ngày chứ không phải là việc xấu, từ đó dần dần trẻ sẽ chấp nhận việc nhà và hình thành thói quen làm việc nhà.
3) Phát triển thói quen làm việc và nghỉ ngơi tốt với con bạn
Nhiều thói quen làm việc và nghỉ ngơi không tốt của trẻ thực chất được hình thành dưới ảnh hưởng của cha mẹ.
Vì vậy, muốn con hình thành thói quen tốt, trước tiên cha mẹ cần phải làm gương, đi ngủ sớm, dậy sớm hàng ngày, khi đó trẻ sẽ tự nhiên hình thành thói quen làm việc, nghỉ ngơi đều đặn và sẽ không có cảm giác buồn ngủ.
Viết ở cuối
Mỗi đứa trẻ là một sinh vật độc nhất trên thế giới này. Liệu đứa trẻ có học tốt khi lớn lên hay không, chúng ta có thể phát hiện và đánh giá từ một số đặc điểm của đứa trẻ.
Nếu con bạn còn thiếu sót điều gì thì chúng ta phải là “chiến lược gia” cho trẻ, hành động và tích cực trau dồi những đức tính này ở trẻ để trẻ ngày càng phát triển tốt hơn khi lớn lên.
Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)