Tuy nhiên, điều đáng nói là, khi chợ truyền thống dần mất đi sức hút, không ít tiểu thương đã áp dụng những chiêu trò tinh vi nhằm tăng lợi nhuận, khiến người tiêu dùng dễ dàng trở thành nạn nhân mà không hay biết.
Chiêu trò "tráo đổi hàng" tại hàng bán dầu ăn
Một trong những chiêu trò phổ biến tại một số chợ hiện nay chính là việc “đánh tráo” dầu ăn (Ảnh minh họa)
Từ lâu, người tiêu dùng đã có sự hoài nghi đối với các loại dầu ăn không rõ nguồn gốc. Điều này dẫn đến sự ưa chuộng các cửa hàng bán dầu ép trực tiếp ngay tại chợ. Người tiêu dùng có thể nhìn thấy rõ ràng hạt đậu, hạt lạc được cho vào máy ép và dầu chảy ra. Tuy nhiên, ngay cả khi mắt thấy, người mua vẫn có thể bị lừa.
Một số tiểu thương đã tinh vi sắp xếp một chai dầu kém chất lượng trong máy ép. Khi khách hàng không để ý, dầu ép ra từ hạt đậu thực ra đã bị thay thế bởi dầu từ chai này. Điều này khiến người tiêu dùng tưởng rằng mình đã mua được dầu ăn chất lượng, nhưng thực tế, họ đang sử dụng một sản phẩm không đảm bảo vệ sinh. Tâm lý của người mua khi nhận ra dầu có vấn đề thường là đổi cửa hàng khác để mua, ít ai nghĩ rằng mình đã bị lừa ngay tại chỗ ép.
Trò "đánh tráo" thịt khi cân
Một chiêu trò khác xuất hiện tại một số quầy bán thịt ở chợ là việc đánh tráo hàng khi khách không chú ý (Ảnh minh họa)
Khi đến chợ, nhiều người thường có thói quen chọn từng miếng thịt tươi ngon, sau đó tiểu thương sẽ cắt và cân trọng lượng ngay tại chỗ. Tuy nhiên, chính trong quá trình này, một số tiểu thương đã sử dụng thủ thuật tinh vi. Họ chuẩn bị sẵn những miếng thịt không tươi ở dưới quầy, và khi khách hàng quay đi hoặc mất tập trung, họ nhanh chóng thay thế miếng thịt khách đã chọn bằng miếng thịt không đạt tiêu chuẩn.
Kết quả là, người mua về nhà phát hiện ra thịt không còn tươi ngon như khi mình chọn. Họ không ngờ rằng mình đã bị đánh tráo một cách rất khéo léo. Thậm chí, khi nghi ngờ, nhiều người chỉ nghĩ rằng do thịt đã để lâu sau khi mua mà không hề nhận ra trò lừa đảo này.
Chiêu trò “trộn hàng” tại các quầy rau củ, hoa quả
Ngoài thịt và dầu ăn, rau củ và hoa quả cũng là đối tượng của nhiều trò lừa đảo (Ảnh minh họa)
Khi đi chợ, bạn có thể sẽ bắt gặp hình ảnh các tiểu thương mời gọi mua những bó rau xanh tươi với giá rẻ bất ngờ. Họ cầm trên tay những bó rau xanh mướt, trông vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, đằng sau sự hấp dẫn đó là cả một chiêu trò tinh vi. Chỉ có lớp rau phía trên là tươi ngon, còn bên dưới, rau đã bắt đầu héo úa hoặc bị sâu bệnh. Nhưng do tâm lý ngại trả giá và thói quen không kiểm tra kỹ, nhiều người vẫn chấp nhận mua với suy nghĩ rằng mình đã được giá hời.
Cũng tương tự như vậy, tại các quầy hoa quả, người bán thường sắp xếp những quả đẹp nhất, tươi nhất lên trên mặt của các thùng hàng, khiến người mua tưởng rằng toàn bộ hoa quả đều chất lượng như vậy. Nhưng khi về nhà, họ mới phát hiện ra rằng những quả nằm dưới đáy thùng đã bị hỏng, thậm chí có quả đã bắt đầu lên men.
(Ảnh minh họa)
Chợ truyền thống vẫn là một phần quan trọng trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, cùng với sự tiện lợi và giá cả phải chăng, người tiêu dùng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức và rủi ro. Những chiêu trò lừa đảo, dù tinh vi hay lộ liễu, đều làm giảm niềm tin của khách hàng. Để tránh trở thành nạn nhân, người mua cần tự trang bị kiến thức, nâng cao cảnh giác và yêu cầu sự minh bạch từ người bán hàng. Đồng thời, vai trò của các cơ quan quản lý trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng không thể thiếu.
Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)