Trong 4 thầy trò Đường Tăng, Trư Bát Giới có lẽ là người ít được yêu thích nhất vì tính cách ham ăn lười làm, đủ mọi tật xấu. Tuy nhiên, nếu xét về xuất thân và trí tuệ thì nhị đồ đệ của Đường Tăng lại được đánh giá là trên Tôn Ngộ Không một bậc.
Mỗi khi Đường Tăng bị yêu quái bắt đi, phản ứng của Trư Bát Giới trái ngược với Tôn Ngộ Không và Sa Tăng. Hắn không bao giờ nháo nhào chạy đi tìm mà thường có câu cửa miệng khá khó chịu, đó là "chia hành lý". Có người cho rằng ngay từ đầu Trư Bát Giới đã không mặn mà với việc đi Tây Trúc thỉnh kinh nên nếu có cơ hội sẽ chọn trở về Cao Lão Trang để đoàn tụ với vợ của mình.
Tuy nhiên, suy nghĩ đó không hoàn toàn đúng. Trên thực tế, câu nói "chia hành lý" của Trư Bát Giới chứa đựng thâm ý sâu xa liên quan đến sư phụ của mình. Nó nhắc nhở hai sư huynh của hắn về nhiệm vụ quan trọng nhất khi đi thỉnh kinh, đó là bảo vệ Đường Tăng. Rõ ràng nếu cả ba có đến được Tây Trúc mà không có Đường Tăng thì công sức sẽ coi như đổ sông đổ bể. Đường Tăng là đại diện cho sự thiện lương và cái tâm sáng của con người. Làm sao họ có thể lấy được chân kinh khi không có được điều cốt lõi nhất?
Nhìn lại toàn bộ hành trình mới thấy, Đường Tăng thường bị yêu quái bắt đi trong lúc Tôn Ngộ Không đi kiếm đồ ăn, Trư Bát Giới mải chơi mải ngủ, Sa Tăng bận rộn với việc cho ngựa ăn. Dù cả ba đồ đệ đều mạnh nhưng đôi khi xao nhãng và thiếu quan tâm đã tạo cơ hội cho yêu quái ra tay. Do đó, câu nói "chia hành lý" tuy khó nghe nhưng nhắc nhở mọi người về mục tiêu chung khi đi thỉnh kinh, là điều mà Tôn Ngộ Không, Sa Tăng và chính Trư Bát Giới luôn phải ghi nhớ.
Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)