Khi dịch COVID-19 hạ nhiệt, các quốc gia đang dần dỡ bỏ phong tỏa, số lượng người đi du lịch nước ngoài tăng lên đáng kể. Một trong những thông báo trên máy bay trước khi cất và hạ cánh là yêu cầu hành khách chuyển các thiết bị điện tử sang chế độ máy bay, nhiều người sẽ cho rằng việc này nhằm ngăn chặn các thiết bị điện tử gây ra tình trạng khẩn cấp trên máy bay là duy nhất. Lưu lượng hàng không dày đặc, nếu tất cả hành khách trên mỗi chuyến bay đều truy cập Internet cùng lúc thì mạng mặt đất sẽ bị quá tải. Ngoài ra, các cuộc gọi video của hành khách cũng sẽ ảnh hưởng đến dịch vụ cabin và sự yên tĩnh, đồng thời vấn đề "cơn thịnh nộ trên không" tương tự như "cơn thịnh nộ trên đường" thậm chí còn tiềm ẩn nguy hiểm hơn và có thể dẫn đến những tình huống rắc rối.
Ngoài việc thắt dây an toàn, còn có khoảng 5 lời nhắc được phát trên máy bay trước khi cất cánh và hạ cánh: dựng thẳng lưng ghế, đóng bàn ăn, mở tấm che nắng và đóng máy tính xách tay. Lưng ghế và bàn ăn trở về vị trí ban đầu để hành khách rời khỏi ghế một cách thuận lợi; máy tính xách tay nên để trong hộp đựng thay vì để trước túi ghế để tránh bay và làm tổn thương người trong những trường hợp khẩn cấp như sóng gió; rõ ràng trong nháy mắt rằng không có trường hợp khẩn cấp. Còn việc chuyển thiết bị điện tử sang chế độ máy bay, điều này không thể giải quyết bằng công nghệ?
Điều hướng và liên lạc trong suốt chuyến bay dựa vào đài phát thanh. Khả năng giảm thiểu nhiễu sóng vô tuyến đã có từ những năm 1920, và công nghệ kỹ thuật số ngày nay đã tiến bộ hơn nhiều so với công nghệ analog cũ kỹ của 60 năm trước. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các thiết bị điện tử có thể truyền tín hiệu trong cùng một băng thông được sử dụng bởi các hệ thống liên lạc và định vị của máy bay, gây ra nhiễu điện từ.
Năm 1992, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) và Boeing đã điều tra nhiễu điện từ do sử dụng các thiết bị điện tử trên máy bay gây ra, kết quả cho thấy việc sử dụng máy tính cá nhân hoặc thiết bị điện tử trên các chuyến bay nằm ngoài giai đoạn quan trọng là cất cánh và hạ cánh sẽ không gây ra vấn đề. Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) cũng dành riêng băng thông cho các mục đích khác nhau như điện thoại di động và liên lạc điều hướng máy bay để tránh gây nhiễu lẫn nhau. Các quốc gia đã liên tiếp ban hành các chính sách tương tự và Liên minh châu Âu đã mở ra việc sử dụng các thiết bị điện tử trong các chuyến đi kể từ năm 2014.
Tốc độ của mạng không dây 5G giúp các cuộc gọi video trở nên mượt mà nhưng phổ tần 5G rất gần với phổ tần dành riêng cho kiểm soát không lưu, các nhà điều hành của các công ty sân bay Mỹ đã bày tỏ lo ngại về điều này.
Có tiêu chuẩn chung trên toàn thế giới, tại sao điện thoại di động vẫn bị tắt khi cất cánh và hạ cánh? Điều này liên quan nhiều đến hoạt động của mạng mặt đất. Mạng không dây được hình thành bằng cách đan xen nhiều trạm gốc, nếu hành khách của mỗi chuyến bay bay trên bầu trời đều vuốt điện thoại di động để lướt Internet thì mạng không dây sẽ bị quá tải và tốc độ sẽ chậm lại. Nhìn vào dữ liệu lớn, chúng ta có thể thấy rằng đây không phải là một trò đùa, năm 2021 sẽ có hơn 2,2 tỷ lượt hành khách đi lại bằng đường hàng không và số lượng chuyến đi trong năm 2019 trước khi dịch bùng phát gấp đôi so với năm 2021.
Băng thông vô tuyến bị hạn chế, nhưng số lượng thiết bị được sử dụng tiếp tục tăng. Tốc độ mạng 5G hiện tại nhanh hơn nhưng phổ tần 5G rất gần với phổ hàng không, nhiều nhà khai thác ngành hàng không lo ngại hệ thống định vị máy bay hỗ trợ máy bay hạ cánh gần sân bay có thể bị nhiễu. Các công ty sân bay ở Úc và Hoa Kỳ đã nêu lên những lo ngại về an toàn hàng không do mạng 5G gây ra, nhưng dường như không có tiếng ồn tương tự khi 5G được triển khai ở Liên minh Châu Âu. Trong mọi trường hợp, các hãng hàng không nên tiếp tục hạn chế sử dụng điện thoại di động trên máy bay cho đến khi những lo ngại về an toàn hàng không được giải quyết.
Ngoài tình trạng quá tải mạng, một nguy cơ tiềm ẩn khác là "cơn thịnh nộ trên không". Người lái xe thường mất bình tĩnh trước nhiều tình huống khác nhau trên đường, được gọi là "road rage". Tình huống tương tự cũng xảy ra trên máy bay, nơi hành khách không tuân theo hướng dẫn an toàn, cãi vã với tiếp viên hàng không hoặc hành khách khác, thậm chí sử dụng bạo lực, gây hỗn loạn. Đó là tất cả cơn thịnh nộ điển hình. Hầu hết các hãng hàng không đều cung cấp dịch vụ Internet miễn phí hoặc trả phí trên máy bay, sau khi 5G ra đời, tất nhiên hành khách cũng có thể gọi video cho người thân, bạn bè và khách hàng trong suốt chuyến bay. Khi máy bay đầy chỗ, tiếng nói của các cuộc gọi có thể đến rồi đi, và việc nói chuyện điện thoại trong suốt chuyến bay có thể trở thành một nguồn cơn "tức giận trên không" khác.
Việc hành khách sử dụng điện thoại di động trong suốt chuyến bay cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả dịch vụ. Một số tiếp viên cho biết, không có cách nào để biết hành khách muốn uống hay ăn sau khi hành khách kết thúc cuộc gọi video. Xét tình huống một chiếc máy bay chở hơn 200 hành khách, nếu mọi người nói chuyện trên điện thoại di động, dịch vụ trên chuyến bay có thể mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành. Việc sử dụng điện thoại di động của hành khách chưa đủ để gây nguy hiểm cho hoạt động của chuyến bay, nhưng các tiếp viên hàng không không muốn làm chậm dịch vụ trên chuyến bay khi có quá nhiều hành khách đang chờ được phục vụ.
Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)