Nhiều điểm mới đáng chú ý
Năm 2026, nhà trường tiếp tục tuyển sinh 28 ngành đào tạo đại học. Đồng thời dự kiến tuyển thêm 2 ngành đào tạo mới là Quản trị nhân lực và Truyền thông đa phương tiện. Tổng chỉ tiêu dự kiến tuyển sinh là 2.800.
Theo các quy định mới của Bộ GDĐT về tuyển sinh đại học năm 2026, công tác tuyển sinh của nhà trường có 3 điểm mới căn bản.
Thứ nhất, chỉ tuyển các tổ hợp D01, D14, D15, DD2, D04, D06 và C00. Trong đó, tổ hợp D01 có ở tất cả các ngành, 15 ngành không có tổ hợp C00, 15 ngành có tổ hợp C00. Đây là điểm khác biệt hoàn toàn so với năm 2025, khi có 26 ngành có tổ hợp C00 và chỉ có hai ngành Nhật Bản học và Đông Nam Á học không có tổ hợp C00.

Nguyên nhân nào khiến trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tổ hợp C00 với 15 ngành? (Ảnh minh hoạ)
Thứ hai, không có các tổ hợp C03 (Toán học, Ngữ văn, Lịch sử), C04 (Toán học, Ngữ văn, Địa lý), X78 (Ngữ văn, Tiếng Anh, Giáo dục kinh tế và pháp luật). Đây là điểm mới so với các tổ hợp của kỳ thi tuyển sinh năm 2025. Việc giảm các tổ hợp trong một ngành, chương trình đào tạo đảm bảo không quá 4 tổ hợp xét tuyển, nhờ đó để tập trung vào các môn thi phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của các ngành, chương trình đào tạo.
Thứ ba, môn Tiếng Anh hoặc Ngữ văn được nhân hệ số 2 nhằm phù hợp với yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, là môn chung phải chiếm ít nhất 50% tổng số điểm.
Lý do siết tuyển sinh tổ hợp C00
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, PGS.TS Đặng Hồng Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), cho biết, chủ trương sử dụng các tổ hợp có môn Ngoại ngữ và bỏ xét tuyển bằng C00 với một số ngành đã có từ trước, dự kiến áp dụng ở mùa tuyển sinh năm 2025. Tuy nhiên, do thời gian gấp rút, trường chưa triển khai. Năm nay, trường đã tính toán và cân nhắc rất kỹ đến lợi ích của người học, từ đó đưa ra danh sách tổ hợp xét tuyển vào đầu tháng 12.

(Ảnh minh hoạ)
Phó Hiệu trưởng nhà trường phân tích - bên cạnh những ngành khoa học truyền thống và cơ bản, trường phát triển mạnh các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn theo hướng hiện đại. Các ngành này có sự phát triển rất nhanh, yêu cầu cập nhật lý thuyết và phương pháp giảng dạy mới. Theo đó, thực tiễn đào tạo do giáo trình chưa kịp cập nhật bản tiếng Việt, khó khăn khi tiếp cận, nhất là với những em khả năng ngoại ngữ không tốt. Từ đó đặt ra yêu cầu về ngôn ngữ tiếng Anh cao.
PGS.TS Đặng Hồng Sơn cũng cho biết thêm, chủ trương của trường phù hợp với Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó có mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Để đạt được mục tiêu này trong vài năm tới, phải có những thay đổi bước đầu khó khăn như trường đang triển khai.
"Chúng tôi lường trước việc bỏ tổ hợp C00 ở góc độ nào đó có ảnh hưởng đến tuyển sinh của trường. Tuy nhiên, trường chấp nhận điều đó để chọn được những thí sinh phù hợp với thực tiễn đào tạo, từ đó nâng cao chất lượng", PGS.TS Đặng Hồng Sơn nhấn mạnh.
T.Hà (TH) (Theo Thời Trang Vàng)
Tin được quan tâm
Tin cùng mục
Tin mới cập nhật