Danh mục

Lựu được gọi là 'quả vàng' vào mùa thu, ăn vào đẹp da, chống ung thư! Mẹo chọn lựu ngọt, mọng nước

Thứ năm, 31/08/2023 05:34

Quả lựu thường có nhiều ở chợ vào mùa thu. Loại quả này rất bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng biết chọn quả ngon ngọt.

Lựu là loại quả vừa ngon, ngọt và bổ dưỡng, được mệnh danh là "quả vàng" giữ gìn sức khỏe vào mùa thu.

Người xưa có câu "ăn một quả lựu bằng 10 vị thuốc bổ", vì vậy, bạn hãy nên ăn loại quả này thường xuyên để tốt cho sức khỏe.

Tác dụng của quả lựu

Lựu chứa hai hợp chất đặc trưng có tác dụng có lợi cho cơ thể.

Lựu có 2 hợp chất Punicalagins và Axit Punici. Trong đó, Punicalagin là chất chống oxy hóa cực kỳ mạnh có trong nước ép lựu và phần vỏ hạt. Hợp chất này có tác dụng mạnh đến mức nước ép lựu đã được tìm thấy có hoạt tính chống oxy hóa cao gấp ba lần rượu vang đỏ và trà xanh. Chiết xuất và bột lựu thường được làm từ phần vỏ hạt, do hàm lượng chất chống oxy hóa và Punicalagin cao.

Axit Punicic được tìm thấy trong dầu hạt lựu là thành phần axit béo chính trong phần vỏ hạt. Đây là một loại axit linoleic liên hợp có tác dụng sinh học mạnh.

quả lựu, chọn quả lựu, mẹo chọn lựu

Quả lựu có nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Lựu có tác dụng chống viêm mạnh

Viêm mãn tính là một trong những yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường type 2, bệnh Alzheimer và béo phì.

Lựu có đặc tính chống viêm mạnh, phần lớn cơ chế trung gian bởi các đặc tính chống oxy hóa của punicalagins. Các nghiên cứu trên ống nghiệm đã chỉ ra rằng chúng có thể làm giảm phản ứng viêm tại đường tiêu hóa, cũng như trong ung thư vú và tế bào ung thư đại tràng. Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở những người mắc bệnh tiểu đường cho thấy 250ml) nước ép lựu mỗi ngày làm giảm các CRP (một chất chỉ điểm viêm) và interleukin-6 lần lượt là 32% và 30%.

Nếu bạn quan tâm đến việc giảm viêm trong cơ thể thì lựu là lựa chọn bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn.

Lựu có thể giúp chống ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một loại ung thư phổ biến ở nam giới. Các nghiên cứu thực hiện trong phòng thí nghiệm cho thấy, những hợp chất chiết xuất từ ​​quả lựu có thể làm chậm quá trình phân chia tế bào ung thư và thậm chí gây hiện tượng chết theo chương trình, hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư.

Kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) là một chất chỉ thị trong máu cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Những người đàn ông có nồng độ PSA tăng gấp đôi trong một khoảng thời gian ngắn có nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu ở người cho thấy rằng uống 237ml nước ép lựu mỗi ngày kéo dài thời gian nhân đôi PSA từ 15 tháng lên 54 tháng. Một nghiên cứu theo sau đó cũng cho thấy hiệu quả tương tự bằng cách sử dụng một loại chiết xuất từ ​​quả lựu có tên là POMx.

Lựu cũng có thể hữu ích chống ung thư vú

Ung thư vú là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Chiết xuất từ ​​quả lựu có thể ức chế sự sinh sản của các tế bào ung thư vú, thậm chí có thể giết chết một số tế bào ung thư.

Tuy nhiên, các bằng chứng hiện tại chỉ dựa trên các nghiên cứu được thực hiện phòng thí nghiệm. Cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi bất kỳ kết luận nào có thể được đưa ra.

Huyết áp cao (tăng huyết áp) là một trong những nguyên nhân gây ra nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Trong một nghiên cứu, những người bị tăng huyết áp đã giảm huyết áp đáng kể sau khi sử dụng 150ml nước ép lựu mỗi ngày trong hai tuần. Các nghiên cứu khác đã tìm thấy tác dụng tương tự, đặc biệt đối với huyết áp tâm thu, là chỉ số lớn trong chỉ số huyết áp.

quả lựu, chọn quả lựu, mẹo chọn lựu

Lựu có thể giúp chống viêm khớp và đau khớp

Viêm khớp là một vấn đề phổ biến ở cả các nước phát triển và đang phát triển. Có nhiều loại viêm khớp khác nhau, nhưng hầu hết liên quan đến một số dạng viêm ở khớp. Các hợp chất thực vật trong quả lựu có tác dụng chống viêm, điều đó có ý nghĩa rằng chúng có thể giúp điều trị viêm khớp.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng chiết xuất từ ​​quả lựu có thể ngăn chặn các enzyme được biết là gây tổn thương khớp ở những người bị viêm xương khớp.

Chiết xuất này cũng đã được chứng minh là làm giảm viêm khớp ở chuột, nhưng bằng chứng từ nghiên cứu dựa trên con người còn rất hạn chế cho đến hiện tại.

Nước ép lựu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim hiện là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong trên thế giới. Đây là một căn bệnh phức tạp, do nhiều yếu tố khác nhau. Axit Punicic, axit béo chính trong lựu, có thể giúp bảo vệ chống lại một số bước trong quá trình phát triển bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 51 người có nồng độ triglyceride cao cho thấy 800mg dầu hạt lựu mỗi ngày làm giảm đáng kể triglyceride và cải thiện tỷ lệ triglyceride-HDL.

Một nghiên cứu khác đã xem xét tác dụng của nước ép lựu ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2 và cholesterol cao. Nghiên cứu ghi nhận giảm đáng kể nồng độ cholesterol xấu LDL, cũng như các cải thiện khác.

Nước ép lựu cũng đã được chứng minh trong cả nghiên cứu trên động vật và người để bảo vệ các hạt cholesterol LDL khỏi quá trình oxy hóa, một trong những bước quan trọng trong con đường tiến tới bệnh tim mạch.

Cuối cùng, một phân tích nghiên cứu đã kết luận rằng nước ép lựu làm giảm huyết áp, đây là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch.

Lựu có thể giúp cải thiện trí nhớ

Có một số bằng chứng cho thấy lựu có thể cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu ở bệnh nhân phẫu thuật đã phát hiện 2 gram chiết xuất từ ​​quả lựu giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt trong bộ nhớ sau phẫu thuật.

Một nghiên cứu khác ở 28 người lớn tuổi có triệu chứng về trí nhớ cho thấy 237ml nước ép lựu mỗi ngày đã cải thiện đáng kể các dấu hiệu của trí nhớ lời nói và trí nhớ hình ảnh. Các nghiên cứu trên chuột cũng cho thấy rằng lựu có thể giúp chống lại bệnh Alzheimer. Ngoài ra, lựu như một loại thuốc an thần giúp ngủ ngon hơn.

Lựu có tác dụng chăm sóc da

Lựu rất giàu vitamin E. Trong khi đó, vitamin E đóng vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa trong cơ thể con người, loại bỏ các gốc tự do gây độc cho tế bào và mô, làm chậm quá trình lão hóa.

Mẹo chọn quả lựu ngon ngọt, mọng nước

Chọn trái lựu có kích thước to

Khi mua lựu, bạn nên chọn những trái có kích thước to vì chúng có vị rất ngọt, chứa nhiều nước và giàu dinh dưỡng.

Tránh chọn lựu có kích thước nhỏ. Đó có thể là lựu non, vị khá chua hoặc lựu đã già, ít nước và ít dinh dưỡng.

quả lựu, chọn quả lựu, mẹo chọn lựu

Chọn lựu thông qua màu sắc vỏ

Trên thị trường có khá nhiều loại lựu với nhiều màu sắc khác nhau như: đỏ, xanh, vàng,...

Đối với lựu có vỏ đỏ: Loại này nếu được trồng ở môi trường có nhiều nắng thì sẽ rất ngọt. Ngược lại, ít nắng thì vị chua hơn các loại khác.

Đối với lựu có vỏ vàng: Loại này tuy có màu sắc không mấy bắt mắt, pha lẫn giữa màu vàng và màu trắng nhưng vị bên trong rất ngọt và ngon.

Đối với lựu có vỏ xanh: Loại này thường có màu sắc đẹp nhưng độ ngọt tương đối kém.

Do đó khi mua, chúng ta nên ưu tiên chọn loại lựu vàng vì chúng có hạt mẩy, nhiều nước và có độ ngọt cao hơn so với các loại khác.

Chọn lựu ngon thông qua hình dáng

Đa phần những trái lựu có dáng tròn vo đều rất hút mắt. Tuy nhiên, đó là những trái ít hạt, vỏ dày, ăn không ngon.

Muốn chọn lựu ngon, chúng ta nên để mắt tới những quả có hình dáng tương đối tròn hoặc hơi vuông, vỏ quả gồ lên rõ phần hạt bên trong. Loại này vỏ khá mỏng, hạt nhiều và vị rất ngọt.

quả lựu, chọn quả lựu, mẹo chọn lựu

Chọn lựu có phần rốn quả đã nở hết, hơi nứt

Lựu càng chín vị sẽ càng ngọt và nhiều nước. Do đó khi mua, bạn nên quan sát phần rốn quả. Nếu rốn đã nở hoàn toàn, xung quanh rốn xuất hiện các vết nứt thì đó là lựu đã chín hẳn. Nếu rốn chưa nở hết thì đó là lựu còn xanh, vị chua chát.

quả lựu, chọn quả lựu, mẹo chọn lựu

Chọn những quả cầm chắc và nặng tay

Cầm 2 quả lựu có kích thước tương đối như nhau lên so sánh. Lựu có vị ngọt thanh, mọng nước khi cầm sẽ rất chắc và nặng tay.

Chọn quả có vỏ rám và vỏ còn cứng, giòn

Lựu ngon, chín đúng độ, hạt mẩy, ngọt và nhiều nước thường có lớp vỏ ngoài pha lẫn giữa màu đỏ hồng hoặc màu vàng với màu nâu rám.

Khi nhấn vào cảm nhận được độ cứng tự nhiên và độ giòn khá cao. Do đó khi mua, bạn nên lưu ý chi tiết này để chọn được trái lựu ưng ý nhé!

Chọn lựu đúng mùa vụ

Chọn mua vào thời điểm mùa vụ là một yếu tố quan trọng, giúp ta lựa được những trái tươi, sạch, mọng nước, độ ngọt cao, giàu dinh dưỡng và ít chất bảo quản nhất.

Theo đó, mùa vụ thu hoạch lựu thường rơi vào khoảng tháng 9 - tháng 2 năm sau. Trong đó, lựu Thái Lan thì khoảng tháng 9, tháng 10 còn lựu Peru thì khoảng tháng 5, tháng 6.

Chọn chỗ mua uy tín

Để mua được lựu chất lượng, bạn nên đến mua tại những địa điểm uy tín như: cửa hàng bán trái cây nhập khẩu, siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch,... để chọn được lựu tươi mới, ngon và không có chất bảo quản gây hại cho sức khỏe.

quả lựu, chọn quả lựu, mẹo chọn lựu

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/luu-duoc-goi-l.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/luu-duoc-goi-la-qua-vang-vao-mua-thu-an-vao-dep-da-chong-ung-thu-meo-chon-luu-ngot-mong-nuoc-vz71870.html

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 13 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 1 ngày, 12 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 2 ngày, 18 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 21 giờ, 50 phút trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 1 ngày, 12 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 29/4/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo xui xẻo, Dần làm gì cũng đạt được kết quả tốt đẹp

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/4/2024.
Đời sống số 6 giờ, 26 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 10 giờ, 46 phút trước

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác....
Kiến thức 11 giờ, 16 phút trước

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ...
Kiến thức 12 giờ, 51 phút trước

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy...
Kiến thức 13 giờ, 34 phút trước

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau....
Kiến thức 14 giờ, 3 phút trước

Tin mới cập nhật

Cuộc đời cô đơn của mỹ nhân 'Trái tim mùa thu' và nữ chính 'Sắc đẹp ngàn cân'

Mặc dù sở hữu nhan sắc ấn tượng lại có khả năng diễn xuất tốt nhưng cả Moon Geun Young lẫn Kim Ah Joong đều...
Chuyện làng sao 6 giờ, 26 phút trước

Thiều Bảo Trâm khéo khoe chuyện bạn trai chăm từng chút đến 'phệ cả má'

Những hình ảnh mới và chia sẻ của Thiều Bảo Trâm trên trang cá nhân gây chú ý mạng xã hội.
Chuyện làng sao 6 giờ, 28 phút trước

Sơn Tùng gây xôn xao vì lộ diện với ngoại hình khác lạ khi để râu, người khen kẻ chê có đủ

Những hình ảnh mới nhất của Sơn Tùng khiến khán giả không khỏi bàn tán.
Chuyện làng sao 6 giờ, 28 phút trước

Mai Phương Thúy 'flex' nhẹ eo con kiến và nhan sắc thăng hạng nhờ điều này

Mai Phương Thúy đã kịch liệt giảm cân để lấy lại sự trẻ trung và vẻ đẹp hình thể của mình.
Chuyện làng sao 6 giờ, 28 phút trước

Nghi vấn Cao Thái Hà đã có người yêu mới qua chi tiết này

Cao Thái Hà được cho là đã có tình mới sau thời gian kín tiếng trong chuyện tình cảm.
Chuyện làng sao 6 giờ, 29 phút trước

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi...
Đàn ông yêu 7 giờ, 38 phút trước

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú,...
Khỏe đẹp 10 giờ, 37 phút trước

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm...
Địa chỉ ăn ngon 10 giờ, 17 phút trước

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.
Chuyện làng sao 10 giờ, 17 phút trước

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Theo nguồn tin từ những người thân thiết với Thương Tín cho biết, họ đã không gọi và nhắn tin được cho ông suốt nhiều...
Chuyện làng sao 10 giờ, 19 phút trước