Tránh xa những người “đổ lỗi cho người khác”
Hãy nhìn những người suốt ngày phàn nàn, có bao nhiêu người trong số họ thực sự kiếm được tiền? Nếu bạn là Thần của cải, bạn sẽ ưu ái những người có thái độ tích cực hay bạn sẽ ưu ái những người có thái độ tiêu cực? Câu trả lời chắc chắn là ủng hộ những người có thái độ tích cực.
Khi ra ngoài, hãy cố gắng không đổ lỗi cho người khác. Bởi vì những cảm xúc tiêu cực của con người có tính lây lan. Nếu trái tim bạn là ánh nắng, bạn sẽ không sợ nỗi buồn. Duy trì thái độ vui vẻ và tích cực là chìa khóa cho một cuộc sống hạnh phúc.
Tránh xa những người “cứng nhắc và bướng bỉnh”
Những người cứng nhắc và bướng bỉnh có hai điểm yếu. Trước hết, bạn thường có tính khí cực đoan và không biết khi nào nên dừng lại. Thứ hai, nếu bạn thiếu khôn ngoan để thích nghi, bạn sẽ đi vào ngõ cụt, không biết chuyện gì sẽ xảy ra với mình.
Có một câu chuyện từ xa xưa tên là "Khắc chu cầu kiếm". Ngày trước, có một người ngồi thuyền qua sông, lúc thuyền ra đến giữa sông, anh ta không cẩn thận đánh rơi chiếc kiếm ở bên hông xuống nước. Thanh kiếm lập tức chìm xuống lòng sông mất dạng. Người này mới vội vàng khắc một số lên mạn thuyền đánh dấu, rồi tự đắc nói: “Kiếm của tôi chính là từ chỗ này mà rơi xuống nước đây".
Thuyền đi mãi đi mãi, cuối cùng cũng thấy được bờ bên kia. Người nọ cuống cuồng từ chỗ mạn thuyền có vết khắc mà nhảy xuống sông tìm kiếm. Bạn nghĩ xem, anh ta làm sao có thể tìm ra kiếm của mình đây?
Nếu bạn cứng nhắc và bướng bỉnh, không biết cách thích nghi và luôn bám theo lịch trình cũ thì đừng nói đến việc không kiếm được tiền, bạn có thể bị thời gian bỏ rơi. Thời đại thông tin, mọi thứ đều biến hóa, phát triển không ngừng, chúng ta không thể dùng lối suy nghĩ xưa cũ bảo thủ để giải quyết những vấn đề mới được.
Tránh xa những người “theo đám đông”
Một ông chủ từng đưa ra quan điểm: chỉ cần bạn tạo ảo giác về một đám đông nhộn nhịp ở lối vào cửa hàng thì chắc chắn sẽ có rất nhiều người qua đường đến mua sắm. Nếu lối vào cửa hàng vắng tanh và những người khác cảm thấy cửa hàng này bán hàng không tốt thì họ sẽ không đến mua sắm. Ngược lại, cửa hàng này có đông đúc người qua lại, nếu những người khác nghĩ rằng cửa hàng bán hàng tốt nên tất nhiên họ sẽ bước vào và mua sắm.
Thói quen tham gia vui chơi bắt nguồn từ tâm lý “hùa theo đám đông” của con người. Khi bạn nhìn thấy những gì người khác làm, bạn cũng sẽ làm như vậy, và bạn sợ rằng nếu không làm thì bạn sẽ bị coi là người “ngoài hành tinh”.
Loại tâm lý “theo đám đông” này về cơ bản sẽ lan truyền từ một đến mười, từ mười đến hàng trăm, từ một trăm đến một nghìn, và từ một nghìn đến hàng nghìn. Bạn là người độc lập, nhưng bạn bè của bạn lại là những người đi theo đám đông, và cuối cùng bạn sẽ trở thành người đi theo.
Trong cuộc sống, điều đầu tiên một người cần có chính là chính kiến của mình. Chỉ những người có chính kiến riêng mới có thể sống một cuộc sống minh bạch.
Tránh xa những người “không đọc sách”
Như người ta thường nói : “Đọc ngàn cuốn sách và đi vạn dặm”. Một người có kiến thức và nhận thức, thông qua những phương pháp thực hành nhất định, về cơ bản có thể thoát khỏi tầng lớp dưới cùng mà không chết ở tầng dưới cùng.
Hãy tránh xa những người không đọc và tránh xa những người nhấn mạnh sự vô ích của việc đọc. Hãy tưởng tượng, nếu một người không đọc bất kỳ cuốn sách nào, anh ta có thể có những hiểu biết sâu sắc gì?
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)