Danh mục

Lời khuyên của bác sĩ: Cố gắng đừng cho 'thứ này' vào món trứng bác với cà chua, hầu hết mọi người đều làm sai

Thứ hai, 08/07/2024 09:57

Dù rất nhiều người hay ăn món trứng bác cà chua nhưng không phải ai cũng hiểu hết về món ăn này.

Trứng bác cà chua là món thường xuyên có mặt trên bàn ăn của nhiều gia đình. Món ăn này có màu sắc rực rỡ, vị chua ngọt vừa phải, vị tươi của trứng và vị thanh mát của cà chua bổ sung cho nhau tạo nên dư vị bất tận.

trứng, cà chua, nấm

Sở dĩ món trứng tráng cà chua được hầu hết mọi người yêu thích trong quá trình chế biến không chỉ vì ngon mà còn vì dễ học và phù hợp cho mọi người thuộc mọi trình độ nấu nướng đều có thể thử.

trứng, cà chua, nấm

Chỉ cần đánh trứng, cắt cà chua thành khối vuông, xào trên chảo nóng với dầu là bạn có thể hoàn thành món ăn một cách dễ dàng. Hơn nữa, món ăn này mất rất ít thời gian chuẩn bị, rất phù hợp với nhịp sống bận rộn của cuộc sống hiện đại. .

Tuy nhiên, cũng có những điều cần chú ý khi làm món trứng tráng với cà chua, một trong số đó là cố gắng không cho quá nhiều gia vị hay phụ gia, đặc biệt là một số chất có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Đầu tiên, hãy tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của cà chua

Cà chua là một loại thực phẩm bổ dưỡng và hàm lượng dinh dưỡng của chúng chủ yếu bao gồm các khía cạnh sau:

- Calo: Mỗi 100 gam cà chua sống chứa khoảng 17 kcal.
- Carbohydrate: Mỗi 100 gam cà chua sống chứa khoảng 3,3 gam carbohydrate.
- Protein: Mỗi 100 gam cà chua sống chứa khoảng 0,9 gam protein.
- Chất béo: Trong 100 gam cà chua sống có rất ít chất béo, chỉ khoảng 0,2 gam.
- Cellulose: Cứ 100 gam cà chua sống chứa khoảng 1 gam xenlulo.

Ngoài ra, cà chua còn rất giàu vitamin C, vitamin A, axit folic và nhiều khoáng chất khác nhau như kali, canxi, magie, sắt và kẽm. Đặc biệt, các loại cà chua màu đỏ có thể chứa 2 đến 3 mg lycopene trên 100 gam. Hàm lượng lycopene trong một số loại thậm chí có thể đạt tới 20 mg, gấp khoảng 10 lần so với cà chua vàng.

trứng, cà chua, nấm

Tiếp theo, tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của trứng

Trứng là nguyên liệu phổ biến trong đời sống hàng ngày và có giá trị dinh dưỡng cao, chủ yếu bao gồm các khía cạnh sau:

Chất đạm

Hàm lượng protein trong trứng là khoảng 13%, hay một quả trứng cỡ trung bình (khoảng 50 gam) chứa khoảng 6 gam protein. Protein là thành phần quan trọng của tế bào và mô của con người. Nó có thể cải thiện khả năng miễn dịch và khả năng kháng bệnh của cơ thể, đồng thời cung cấp hỗ trợ cho sự tăng trưởng và phát triển của tế bào. Hầu hết các protein này là protein chất lượng cao với tỷ lệ hấp thụ và sử dụng cao.

Chất béo

Hàm lượng chất béo trong trứng khoảng 9 ~ 11%, hoặc hàm lượng chất béo trong một quả trứng là khoảng 5,8 gram. Những chất béo này cung cấp cho cơ thể năng lượng cần thiết và tạo điều kiện cho quá trình hấp thụ chất béo. Vitamin hòa tan tiêu thụ vừa phải không dẫn đến tích tụ chất béo hoặc tăng cân.

trứng, cà chua, nấm

Nguyên tố vi lượng

Trứng rất giàu các nguyên tố vi lượng như canxi và phốt pho, cung cấp nguyên liệu phong phú cho quá trình hình thành các enzyme trong cơ thể con người và giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Đặc biệt, tổng lượng khoáng chất trong lòng đỏ trứng cao gấp đôi so với lòng trắng trứng và hàm lượng các nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm, selen,… cũng cao hơn nhiều so với lòng trắng trứng.

Vitamin

Trứng chứa nhiều loại vitamin, bao gồm vitamin A, vitamin E, vitamin P, vitamin B1 và ​​vitamin B2. Những loại vitamin này đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa quá trình trao đổi chất trong cơ thể, thúc đẩy hoạt hóa tế bào và trì hoãn lão hóa. Ngoài ra, trứng còn chứa các chất dinh dưỡng khác như cholesterol và nước. Mỗi 100 gram trứng chứa khoảng 585 mg cholesterol và 74,1 g nước.

Lời khuyên của bác sĩ: Cố gắng đừng cho "thứ này" vào món trứng tráng với cà chua

Trong số những lời khuyên chuyên môn của các bác sĩ, việc sử dụng bột ngọt hoặc nước cốt gà khi nấu món trứng bác với cà chua rất đáng được bàn luận sâu sắc.

Trứng, một nguyên liệu phổ biến trên bàn ăn hàng ngày, rất giàu axit glutamic, giống hệt thành phần hóa học chính của bột ngọt hoặc tinh chất gà. Vì vậy, khi nấu món trứng bác với cà chua, nếu thêm bột ngọt hoặc tinh chất gà, nó có thể gây ra việc hấp thụ quá nhiều glutamate.

Ăn quá nhiều như vậy không những không đạt được hiệu quả như mong đợi trong việc cải thiện hương vị của món ăn mà còn có thể làm mất đi vị ngon tự nhiên của trứng và phá hủy hương vị ban đầu. Quan trọng hơn, việc tiêu thụ quá nhiều glutamate trong thời gian dài cũng có thể gây ra những tác dụng phụ tiềm ẩn đối với cơ thể, chẳng hạn như cản trở hoạt động bình thường của hệ thần kinh và thậm chí có thể gây ra một loạt vấn đề về sức khỏe.

trứng, cà chua, nấm

Ngoài ra, món trứng bác với cà chua cần phải thận trọng khi kết hợp các nguyên liệu khác. Ví dụ, mặc dù dưa chuột và quả hồng đều là những loại rau giàu dinh dưỡng nhưng một số thành phần trong chúng có thể tương tác với các chất dinh dưỡng trong cà chua và trứng bác, ảnh hưởng đến sự hấp thu chất dinh dưỡng, thậm chí có thể gây khó chịu ở đường tiêu hóa.

Gan động vật và tảo bẹ là thành phần giàu khoáng chất, hàm lượng dinh dưỡng cũng có thể xung đột với các chất có trong cà chua và trứng bác, ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng.

Việc thưởng thức trứng bác với cà chua với rượu có thể cản trở chức năng tiêu hóa do tác dụng kích thích của rượu. Trong trường hợp nghiêm trọng, thậm chí có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, khi thưởng thức món ăn, bạn cũng nên chú ý đến việc kết hợp nguyên liệu và kỹ năng nấu nướng để bảo vệ sức khỏe.

Những kiểu người này nên cố gắng ăn càng ít càng tốt?

Người có chức năng đường tiêu hóa yếu

Đối với những người có chức năng đường tiêu hóa yếu, chất axit trong trứng tráng với cà chua có thể kích thích tiết axit dạ dày, làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và dẫn đến các triệu chứng như đau dạ dày, trào ngược axit.

Người mắc bệnh sỏi

Cà chua chứa hàm lượng axit oxalic cao, dễ dàng kết hợp với các ion canxi trong quá trình trao đổi chất để tạo thành canxi oxalat, từ đó làm tăng nguy cơ hình thành sỏi. Vì vậy, người mắc bệnh sỏi thận nên cố gắng tránh ăn những thực phẩm giàu axit oxalic để tránh tình trạng bệnh nặng thêm.

Bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông máu

Vitamin K trong trứng bác với cà chua có thể ảnh hưởng đến tác dụng chống đông máu của thuốc. Vitamin K có tác dụng thúc đẩy quá trình đông máu, trong khi thuốc chống đông máu lại có tác dụng ức chế quá trình đông máu nên có sự xung đột giữa hai loại này. tránh ăn thực phẩm giàu vitamin K trong thời gian dùng thuốc để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Người bị dị ứng

Đối với những người bị dị ứng, cà chua và trứng có thể là những chất gây dị ứng tiềm ẩn. Nếu phát hiện mình có phản ứng dị ứng với hai loại thực phẩm này như ngứa da, khó thở,… thì bạn nên ngừng ăn ngay và tìm cách điều trị kịp thời.

Khi nấu cà chua và trứng bác, hãy cố gắng tránh 3 sai lầm này:

Tránh cà chua quá chín hoặc nấu chưa chín

Cà chua quá chín có vị mềm và dễ mất chất dinh dưỡng; còn cà chua xanh có vị cứng, chát. Vì vậy, khi chọn cà chua bạn nên chọn những quả có độ chín vừa phải để giữ được hương vị và dinh dưỡng tốt nhất khi nấu.

Tránh nhiệt độ dầu quá cao hoặc quá thấp khi chiên trứng

Nếu nhiệt độ dầu quá cao sẽ dễ khiến trứng bị hồ hóa; nếu nhiệt độ dầu quá thấp, trứng sẽ chín chưa chín, ảnh hưởng đến mùi vị và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Vì vậy, khi chiên trứng, bạn nên kiểm soát nhiệt độ dầu vừa phải và xào từ từ trên lửa vừa-thấp để trứng được làm nóng đều và có kết cấu mịn mềm.

Giảm lượng đường thêm vào

Một số gia đình thích cho thêm đường khi nấu món trứng bác với cà chua để cải thiện hương vị. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đường không chỉ dẫn đến dư thừa calo mà còn có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu, gây bất lợi cho sức khỏe. Cần kiểm soát lượng đường ăn vào, nên bạn cần thận trọng khi thêm đường trắng. Trên thực tế, trứng bác với cà chua không đường vẫn có thể giữ được hương vị thơm ngon và tốt cho sức khỏe hơn.

trứng, cà chua, nấm

Ngoài trứng, cà chua với 3 “bạn tốt” này sẽ tăng gấp đôi dinh dưỡng

Ngoài trứng, cà chua còn có thể tìm được nhiều “đối tác ăn ý” trong sự kết hợp, không chỉ giúp vị giác thưởng thức mà còn tăng gấp đôi dinh dưỡng.

Đậu phụ

Đậu phụ rất giàu protein thực vật và nhiều nguyên tố vi lượng, bổ sung cho vị chua ngọt của cà chua. Sự kết hợp của cả hai không chỉ có thể cung cấp cho cơ thể lượng protein chất lượng cao mà còn bổ sung các vitamin và khoáng chất phong phú. Trong quá trình nấu, kết cấu tinh tế của đậu phụ hòa quyện với nước ép của cà chua tạo nên một món ăn vừa thơm ngon vừa hấp dẫn.

Ớt xanh

Ớt xanh rất giàu vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa khi kết hợp với cà chua, chúng có thể cùng nhau chống lại stress oxy hóa và duy trì sức khỏe tốt. Về màu sắc, màu xanh của ớt xanh và màu đỏ tươi của cà chua bổ sung cho nhau sẽ thêm nét đẹp cho bàn ăn.

Nấm

Nấm rất giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều loại axit amin, khoáng chất. Khi kết hợp với cà chua không chỉ làm tăng hương vị của món ăn mà còn nâng cao giá trị dinh dưỡng khi nấu. Độ ngon của nấm và vị chua ngọt cà chua quyện vào nhau khiến người ta ăn ngon miệng hơn.

trứng, cà chua, nấm

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/loi-khuyen-cua.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/loi-khuyen-cua-bac-si-co-gang-dung-cho-thu-nay-vao-mon-trung-bac-voi-ca-chua-hau-het-moi-nguoi-deu-lam-sai-vz98539.html

Tin được quan tâm

5 ngành thiếu nhân lực trong 10 năm tới: Học xong ra trường có ngay việc làm lương cao

Nắm được xu thế phát triển chung sẽ giúp bạn lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích và không lo...
Kiến thức 4 ngày, 24 giờ trước

Nam ca sĩ Quang Nhân nói rõ việc thách thức bà Phương Hằng, muốn mua viên kim cương nghìn tỷ là ai?

Khi bà Phương Hằng muốn bán viên kim cương 1000 tỷ đồng để ủng hộ, một nam ca sĩ được cho là đã muốn mua...
Chuyện làng sao 4 ngày, 21 giờ trước

Ngành học ở Việt Nam cứ hễ tốt nghiệp là có thu nhập tiền tỷ, đầu vào không quá khắt khe

Việc chọn ngành học để sau này khi ra trường dễ xin việc lại có thu nhập cao và ổn định là nỗi băn khoăn...
Kiến thức 3 ngày, 4 giờ trước

Xếp hạng 10 quân sư nổi tiếng nhất thời Tam Quốc: Tại sao Gia Cát Lượng chỉ xếp thứ 6? Nhìn vào Top 5 là rõ

Gia Cát Lượng là người có tài kinh bang tế thế, một nhà chiến lược thiên tài nhưng ông cũng chỉ đứng thứ sáu trong...
Chuyện làng sao 3 ngày, 20 giờ trước

Sao Việt hôm nay 2/10/2024: Negav bị loạt nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh sau liên hoàn phốt; Á hậu Hoàng Oanh nói về hôn nhân với chồng cũ

Tin sao Việt hot nhất ngày 2/10/2024: Sau hàng loạt phốt chồng phốt, Negav bị nhiều nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh, ngừng hợp tác....
Kiến thức 4 ngày, 3 giờ trước

Ba năm Tam Tai không bằng một năm Thái Tuế, vậy Thái Tuế là gì? Tuổi nào phạm Thái Tuế năm Ất Tỵ 2025?

Năm 2025 là năm Ất Tỵ (con Rắn) theo lịch âm. Một số tuổi sẽ xung khắc với Thái Tuế, tạo thành thế phạm Thái...
Kiến thức 3 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Top ngành học được miễn, giảm học phí

Bên cạnh những ngành học có mức học phí từ vài trăm nghìn đồng trở nên, thì cũng có một số ngành học được áp...
Kiến thức 15 phút trước

Tránh đặt gạo 3 nơi này, hao vận tiền của, lộc cứ đầy lại vơi

Câu nói “Đặt gạo ba nơi này thì nhà không giàu” có thể hơi huyền bí nhưng khi tìm hiểu sâu hơn, chúng ta sẽ...
Kiến thức 42 phút trước

Nên cho dầu hào vào đầu hay cuối? Nhiều người làm ngược lại, chẳng trách món ăn không tươi, không ngon

Khi sử dụng dầu hào, bạn nên nắm vững khoảng thời gian cho vào để đảm bảo món ăn được thơm ngon.
Làm sao 1 giờ, 1 phút trước

Người xưa căn dặn: 'Người sợ ngẩng đầu, chó sợ đưa tay ra sau lưng', ý nghĩa câu này là gì?

Câu nói: "Người sợ ngẩng đầu, chó sợ đưa tay ra sau lưng" nghe có vẻ rắc rối nhưng chứa đựng những chân lý sâu...
Kiến thức 1 giờ, 21 phút trước

Lòng tốt có thể hủy hoại bạn như thế nào? 4 cách mạnh mẽ để bảo vệ bản thân khỏi sự lợi dụng

Biện pháp tốt nhất cho mọi thứ trong cuộc sống là sự cân bằng và lòng tốt cũng không ngoại lệ. Nếu bạn cho đi...
Làm sao 2 giờ, 19 phút trước

Người xưa có câu: 'Miệng lớn đấu với miệng nhỏ, gia đình ly tán, người của tan nát', vậy miệng lớn, miệng nhỏ nghĩa là gì?

Đừng nghĩ rằng kinh nghiệm người xưa để lại là lạc hậu, không có tác dụng. Chúng là sự kết tinh của trí tuệ và...
Kiến thức 2 giờ, 19 phút trước

Tin mới cập nhật

Quế Anh bị chê kém quyên khi giật mic của đại diện Campuchia

Tại Miss Grand International 2024, Quế Anh đã gây chú ý không phải vì màn trình diễn, mà bởi hành động giật mic kém tinh...
VIDEO 49 phút trước

Hồ Ngọc Hà song ca cùng người yêu cũ Đức Trí

Đây là lần hiếm hoi nhạc sĩ Đức Trí và Hồ Ngọc Hà song ca cùng nhau trên sân khấu lớn. Sự ăn ý trong...
VIDEO 56 phút trước

Người xưa khuyên: ‘Trước cửa có mộ, sau nhà có nước’, nửa sau của câu là mấu chốt, lại có ý nghĩa thâm sâu

Ngày nay, nhiều người vẫn đang sử dụng những bài học của thời xưa về phong thủy trong việc xây dựng nhà cửa với mong...
Phong thủy 1 giờ, 7 phút trước

Sao Việt hôm nay 6/10/2024: Lệ Quyên tiết lộ cách hành xử với chồng cũ hậu ly hôn; Nhan sắc thật của Trương Hồ Phương Nga ngày tái xuất

Tin sao Việt hot nhất ngày 6/10/2024: Lệ Quyên chia sẻ gì về mối quan hệ hiện tại với chồng cũ sau khi chia tay?,...
Chuyện làng sao 3 giờ, 46 phút trước

Không có tiền thì làm gì được? Làm sao người trẻ có thể khởi nghiệp mà không có vốn?

Câu hỏi "Làm sao để khởi nghiệp khi không có vốn?" luôn là vấn đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Đặc biệt, đối...
Làm sao 4 giờ, 43 phút trước

Trang trí bàn thờ ngày cưới cần lưu ý gì? Mùa cưới nhất định phải biết

Bước vào tháng 9 âm lịch (tháng 10 dương lịch) cũng là mùa cưới. Trong ngày đại hỷ, cần trang trí bàn thờ ngày cưới...
Đời sống số 4 giờ, 44 phút trước

8 ngành học ngon nghẻ có tiềm năng thành công, phù hợp cho con gái thời hiện đại

Bạn là nữ sinh đang phân vân lựa chọn ngành học? Hãy cùng khám phá những ngành nghề tiềm năng nhất hiện nay, không chỉ...
Kiến thức 4 giờ, 44 phút trước

Đại diện Indonesia - Hoa hậu Ketut Permata Juliastrid Sari đăng quang Miss Cosmo 2024, profile đỉnh cỡ nào?

Chung kết Miss Cosmo 2024 đã chính thức diễn ra sau bao ngày chờ đợi và đại diện Indonesia đã đăng quang ngôi vị cao...
Hoa Hậu 4 giờ, 2 phút trước

Phụ nữ có đức tính này, có xu hướng gây mê đàn ông suốt đời

Trong quan hệ khác giới: Phụ nữ có thể “hút hồn” đàn ông thường có những đức tính này.
Yêu 6 giờ, 41 phút trước

Đây là bốn tháng sinh “khốn khổ nhất” đối với người tuổi Tuất. Bạn có nằm trong số đó?

Trong văn hóa phong thủy truyền thống, tháng sinh của một người thường được coi là ảnh hưởng đến vận mệnh của một cá nhân....
Đời sống số 6 giờ, 58 phút trước