Bài học "xương máu" từ chiếc Mercedes-Maybach lỗ 2 tỷ đồng
Trong vô vàn những câu chuyện mua bán xe đã qua sử dụng, anh Kiên không thể nào quên được những lần "bán tháo" lỗ nặng. Anh chia sẻ: "Đặc biệt, những chiếc xe lỗ sâu, tôi không bao giờ quên được. Tôi có một chiếc xe lỗ đến 40%. Thậm chí, những người làm nghề phải ngỡ ngàng sau khi chốt lại con số cuối cùng để 'cắt lỗ'. Bản thân chúng tôi không thể tin được chiếc xe đó mất giá nhanh và sâu đến như vậy".
Câu chuyện "đau thương" nhất mà anh Kiên từng trải qua là với một chiếc Mercedes-Maybach S 450 đời 2017. Chiếc xe này được mua vào tháng 6/2021 với giá 5,2 tỷ đồng. Thời điểm đó, thị trường gặp nhiều khó khăn do hạn chế tín dụng từ ngân hàng.
"Ngay khi mua về, chiếc xe đã có khách hỏi mua với giá hơn 5,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng, khi đã đầu tư hơn 5 tỷ để mua xe, lợi nhuận chỉ 100 triệu là quá ít nên không bán. Mức giá kỳ vọng của chúng tôi đưa ra là 5,45 tỷ đồng, khi thị trường đang giao dịch ở mức 5,4-5,6 tỷ đồng vào thời điểm đó", anh Kiên kể lại.
Chủ một salon xe cũ tại Hà Nội lỗ 2 tỷ đồng từ chiếc Mercedes-Maybach (Ảnh minh hoạ)
Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát, các ngân hàng siết chặt hạn mức cho vay và tăng lãi suất khiến thị trường xe sang trở nên ảm đạm. Thêm vào đó, sự xuất hiện của các mẫu xe mới cũng đẩy giá xe cũ đi xuống.
Khi giá xe giảm xuống 4,5 tỷ đồng, anh Kiên và cộng sự đã phải họp bàn để quyết định có nên bán hay không. Quyết định cuối cùng là giữ lại với kỳ vọng bán được với giá 4,7 tỷ đồng. Thế nhưng, đến năm 2022, giá xe trên thị trường tiếp tục giảm sâu, chỉ còn 3,9 tỷ đồng. Một lần nữa, họ lại quyết định "gồng lỗ" và kỳ vọng mức giá 4,2 tỷ đồng.
Cuối cùng, sau hơn 2 năm "chôn vốn", anh Kiên buộc phải chấp nhận bán chiếc Mercedes-Maybach S 450 với giá 3,2 tỷ đồng vào cuối năm 2023. Như vậy, anh đã lỗ tới 2 tỷ đồng cho một chiếc xe.
Anh Kiên chia sẻ: "Đây là một câu chuyện hoàn toàn có thật, cũng là một bài học rất 'đau thương' trong hơn 10 năm làm nghề khi tôi lỗ tới 2 tỷ cho một chiếc xe. Tuy nhiên, khi tham khảo thông tin từ những đồng nghiệp khác, nhiều người cũng gặp tình trạng tương tự với các mẫu xe sang đến từ Mercedes-Benz, Land Rover, Porsche…"
Anh cũng cho biết, thời điểm trước đó, nhiều mẫu xe như Lexus LX 570, Toyota Land Cruiser, Porsche… bị khan hàng, người mua phải trả thêm tiền để nhận xe sớm, đẩy giá xe lên cao. Khi thị trường trở lại bình thường, giới kinh doanh xe cũ đã phải chịu lỗ hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng cho một chiếc xe sang.
Bài học về kinh tế vĩ mô và tầm nhìn thị trường
Từ thất bại này, anh Kiên nhận ra tầm quan trọng của việc nắm bắt thông tin kinh tế vĩ mô để đưa ra những quyết định đúng đắn.
(Ảnh minh hoạ)
"Sau thất bại đó, tôi phải học thêm rất nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, để có được tầm nhìn và dự đoán trong ngắn hạn 3-6-12 tháng tới", anh Kiên nói. "Ví dụ, hiện nay đang ở quý 1/2025, tôi cần dự đoán được lãi suất ngân hàng trong quý 2/2025 tới đây tăng hay giảm, hạn mức tín dụng thắt chặt hay mở rộng, Chính phủ bơm thêm tiền vào nền kinh tế thì ảnh hưởng như thế nào, nhu cầu của khách hàng thay đổi ra sao… Tất cả đều phụ thuộc vào tầm nhìn kinh tế vĩ mô của mỗi người".
Anh Kiên thừa nhận rằng, thời điểm năm 2021, anh chỉ mua bán theo cảm tính, không có cơ sở để dự đoán thị trường. Lý do chính khiến chiếc xe không bán được là do các ngân hàng siết chặt hạn mức cho vay.
Những rắc rối pháp lý và nỗi "đau" phạt nguội
Ngoài câu chuyện lỗ tiền tỷ, anh Kiên còn gặp phải những rắc rối liên quan đến pháp lý và phạt nguội.
Một trường hợp điển hình là khi anh Kiên muốn mua một chiếc xe từ một khách hàng đã ly hôn. Chiếc xe này được mua trong thời kỳ hôn nhân và đang thế chấp tại ngân hàng. Vấn đề là cả hai vợ chồng không còn liên lạc với nhau, khiến việc làm thủ tục mua bán trở nên vô cùng khó khăn.
Anh Kiên chia sẻ: "Đây cũng là kinh nghiệm mà tôi muốn nói ra để những người dùng muốn mua xe cũ từ chủ xe cần lưu ý. Vấn đề các thủ tục pháp lý liên quan đến chiếc xe cần được quan tâm đầu tiên".
Về vấn đề phạt nguội, anh Kiên cũng có một kỷ niệm "đau thương" khi mua phải một chiếc Mazda CX-8. Dù đã kiểm tra kỹ lưỡng trên các trang web và ứng dụng, chiếc xe vẫn "dính" 5 lỗi phạt nguội chưa xử lý tại TP HCM, Đồng Nai và Bình Phước.
(Ảnh minh hoạ)
"Quá trình chúng tôi đi gỡ tất cả những lỗi này mất hơn 1 tháng và 40 triệu đồng," anh Kiên kể lại. "Đây là một kinh nghiệm đáng nhớ, chúng tôi cần phải đi kiểm tra chính xác những lỗi phạt nguội mà xe gặp phải, đến tận nơi để biết được mức phạt là bao nhiêu để tránh rủi ro về kinh tế".
Anh Kiên nhấn mạnh rằng, vấn đề phạt nguội ngày càng trở nên quan trọng hơn từ ngày 1/1/2025, khi quy định mới không chỉ tăng mức phạt tiền mà còn trừ điểm bằng lái.
Từ những kinh nghiệm xương máu của mình, anh Kiên khuyên những người có ý định mua xe cũ nên tìm hiểu kỹ về lịch sử xe, kiểm tra pháp lý và đặc biệt là vấn đề phạt nguội. Anh cũng cho rằng, việc mua xe từ salon uy tín sẽ giúp giảm thiểu rủi ro vì salon sẽ chịu trách nhiệm với mọi lỗi của xe bán ra.
T.Hà (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)