Theo khoản 1 Điều 14 Nghị định 168, người điều khiển xe máy sẽ bị phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng nếu xe không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng. So với mức phạt trước đây (100.000-200.000 đồng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP), mức phạt mới này cao hơn đáng kể, cho thấy sự tăng cường kiểm soát và xử lý đối với các vi phạm liên quan đến điều kiện kỹ thuật của xe.
Cách lắp gương chiếu hậu để không bị phạt (Ảnh minh hoạ)
Vậy, thế nào là gương chiếu hậu đạt chuẩn? Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2024/BGTVT về Chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy, gương chiếu hậu xe máy đạt chuẩn phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Lắp đặt chắc chắn: Gương phải được lắp đặt chắc chắn để không bị rung lắc khi xe di chuyển. Người lái phải dễ dàng điều chỉnh được vùng quan sát tại vị trí lái.
(Ảnh minh hoạ)
- Bề mặt phản xạ đạt chuẩn: Bề mặt phản xạ của gương phải có dạng hình lồi và có thể nhận rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50m về phía bên phải và bên trái, hoặc tâm bề mặt phản xạ của gương phải cách mặt phẳng trung tuyến dọc của xe một khoảng tối thiểu là 280mm.
- Kích thước phù hợp: Đối với gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm. Đối với gương không tròn, kích thước của bề mặt phản xạ phải chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78mm và phải nằm trong một hình chữ nhật có kích thước 120x200mm.
Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)