Danh mục

Lăng mộ hoàng gia dưới nước đầu tiên trên thế giới bị chôn vùi dưới đáy hồ hơn 300 năm, vị hoàng đế nào là chủ nhân của lăng mộ?

Chủ nhật, 19/11/2023 22:05

Đây là lăng mộ hoàng gia dưới nước duy nhất ở Trung Quốc, nó đã bị chôn vùi dưới đáy hồ hơn 300 năm và không ai quan tâm đến nó, tuy nhiên nó đã được phát hiện do một đợt hạn hán nghiêm trọng.

Việc phát hiện ra lăng mộ này đã khiến các nhà khảo cổ ngạc nhiên và thích thú, vị hoàng đế nào của triều đại nào lại chọn xây lăng mộ của mình dưới đáy hồ?

Có bao nhiêu kho báu được chôn giấu bên trong?

Vào tháng 5 năm 2011, miền nam Trung Quốc phải hứng chịu đợt hạn hán kéo dài một thế kỷ và thị trấn nước Tô Châu bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều dòng sông đã cạn kiệt, ngư dân sống ở đây chỉ có thể đậu thuyền bên bờ hồ Hồng Trạch, không thể sinh hoạt bình thường. Lúc này, một cái ao hình bán nguyệt ở huyện Giang Tô đã thu hút sự chú ý của mọi người.

Ao này là nơi cầu phúc cho dân làng, nếu gia đình nào gặp nạn chỉ cần xuống ao thắp hương và cầu nguyện là sẽ được bình yên. Hơn nữa, mực nước trong ao hàng trăm năm nay không bao giờ thay đổi, không tăng cũng không giảm.

Tuy nhiên, lần này mực nước trong ao thực sự đã giảm xuống do hạn hán, một số công trình bất ngờ lộ ra dưới đáy nước. Một số dân làng nhận thấy có một loạt lỗ vòm dài dưới bờ ao, giống như có một loại công trình nào đó. Một số dân làng nghĩ đến lời đồn rằng ao nước này có thần thông, chẳng lẽ những cái lỗ hình vòm này dẫn đến Long Cung của Long Vương?

lăng mộ, lăng mộ dưới nước, khảo cổ, hoàng đế

Người dân trong làng vừa tò mò, vừa sợ hãi nhưng cũng không dám hành động liều lĩnh nên đã báo ngay cho các ban ngành liên quan ở địa phương.

Một số chuyên gia lập tức chạy tới ao nước, khi nhìn thấy những mái vòm giống như cây cầu này, họ không khỏi thắc mắc chúng dùng để làm gì, trông khá ấn tượng.

lăng mộ, lăng mộ dưới nước, khảo cổ, hoàng đế

Để tìm ra loại công trình này, trước tiên các chuyên gia phải làm sạch bùn trong khoang vòm. Sau khi nhìn thấy chất liệu của những lỗ vòm này, các chuyên gia đã rất ngạc nhiên: chúng đều bằng đá cẩm thạch trắng!

Các chuyên gia chợt nhận ra, dưới ao có thể có lăng mộ! Đây cũng là một lăng mộ có tiêu chuẩn rất cao, ít nhất là ngang tầm với lăng mộ hoàng gia.

lăng mộ, lăng mộ dưới nước, khảo cổ, hoàng đế

Vậy đó là ai? Còn việc xây dựng một lăng mộ hoàng gia đạt tiêu chuẩn cao như vậy dưới nước thì sao?

Các chuyên gia lần đầu tiên tiến hành khảo sát trong dân làng, từ xa xưa, nơi nào có lăng mộ hoàng gia, nơi đó sẽ có người giữ mộ. Có rất nhiều ngôi làng ở Trung Quốc hiện đại có nguồn gốc từ những người giữ mộ, những người giữ mộ này là thành viên của hoàng gia hoặc là cộng sự thân cận của hoàng gia.

Sau khi điều tra, các chuyên gia phát hiện ngôi làng này đã tồn tại được năm sáu trăm năm, họ của dân làng tương đối đơn giản, đa số họ tên là họ Chu. Trong lịch sử Trung Quốc không có nhiều vị hoàng đế tên Chu, triều đại nhà Minh do Chu Nguyên Chương thành lập có lịch sử cách đây đúng năm sáu trăm năm. Theo ý kiến ​​này, các chuyên gia suy luận rằng đây hẳn là lăng tẩm của hoàng gia thời nhà Minh.

Nhưng như chúng ta đều biết, 13 trong số 16 vị hoàng đế nhà Minh được chôn cất trong lăng mộ nhà Minh ở Bắc Kinh.

Trong số ba người còn lại, hoàng đế sáng lập được chôn cất tại Lăng Tiêu Lăng của nhà Minh ở Nam Kinh. Minh Đại Tông, hoàng đế của nhà Minh, bị anh trai giáng xuống làm hoàng tử và được chôn cất trong Lăng Cảnh Thái. Hoàng đế Chu Doãn Văn do không rõ tung tích được chôn cất tại đâu. không rõ tung tích do trận Kinh Nam, và ông không biết mình được chôn cất ở đâu.

lăng mộ, lăng mộ dưới nước, khảo cổ, hoàng đế

Vậy lăng mộ hoàng gia dưới nước nằm ở huyện Hu Dị (Giang Tô) này tượng trưng cho vị hoàng đế nào? Chẳng lẽ là Chu Doãn Văn mất tích?

Để tìm ra sự thật, các chuyên gia khảo cổ đã tham khảo rất nhiều sách lịch sử và phát hiện ra một manh mối.

Theo ghi chép lịch sử, họ Chu đã xây dựng lăng mộ hoàng gia ở Hu Dị, Giang Tô, được Chu Nguyên Chương hạ lệnh. Tuy nhiên, người được chôn bên trong không phải Chu Doãn Văn mà là lăng mộ tổ tiên của gia tộc họ Chu. Đây là nơi chôn cất cha, ông nội và ông cụ tổ của Chu Nguyên Chương – hoàng đế khai quốc nhà Minh.

Lăng tổ của họ Chu được xây dựng hoàn toàn theo quy cách của hoàng đế, quy mô rất lớn.

Theo sử sách, Chu Nguyên Chương tên thật là Chu Trùng Bát. Ông nội ông là Chu Sơ Nhất đã đưa gia đình đến huyện Hu Dị, tỉnh Giang Tô để tị nạn và kiếm sống bằng nghề đánh cá ở đây. Một ngày nọ, khi Chu Sơ Nhất đang câu cá bên hồ Hồng Trạch, ông gặp một đạo sĩ. Người này bèn khuyên Chu Sở Nhất rằng, nếu người nhà họ Chu được chôn cất ở đây, con cháu sau này có thể sẽ làm hoàng đế. Khi đó, ông nội Chu Nguyên Chương cho rằng đạo sĩ nói đùa, tổ tiên mấy đời đều là dân nghèo, không dám mong đợi con cháu của mình sẽ trở thành hoàng đế. Sau đó, Chu Sở Nhất lâm bệnh, trước khi qua đời, ông chợt nghĩ đến lời của đạo sĩ và nói lại với con trai là Chu Ngũ Tứ. Khi Chu Sở Nhất qua đời, con trai ông là Chu Ngũ Tứ đã chôn cất cha mình tại nơi mà đạo sĩ nói theo tâm nguyện của ông.

lăng mộ, lăng mộ dưới nước, khảo cổ, hoàng đế

Một năm sau, Chu Trùng Bát ra đời, người sau này trở thành hoàng đế khai quốc nhà Minh. Việc đầu tiên Chu Nguyên Chương làm khi lên ngôi hoàng đế chính là xây dựng lăng mộ tổ tiên.

lăng mộ, lăng mộ dưới nước, khảo cổ, hoàng đế

Vị trí lăng mộ tổ tiên họ Chu được ghi lại trong các tài liệu lịch sử trùng khớp với vị trí lăng mộ hoàng gia dưới nước được các chuyên gia phát hiện. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn có một số nghi ngờ, bởi dữ liệu lịch sử ghi lại rằng quy mô của Lăng Minh Tổ rất lớn. Tuy nhiên, nhìn vào lăng mộ được phát hiện ở Giang Tô lại chẳng có vẻ gì hoành tráng, ngay cả bóng dáng của bức tường thành cũng không có. Hơn nữa, người xưa khi xây dựng lăng mộ, họ rất chú ý đến phong thủy, đặc biệt là vị trí lăng tẩm, nó liên quan đến vận mệnh quốc gia của cả nước. Các lăng mộ thời nhà Minh hầu hết đều được xây dựng trên núi, tại sao lăng mộ tổ tiên lại được xây dựng dưới nước là câu hỏi khiến các chuyên gia đau đầu.

Minh Tổ Lăng được phát hiện dưới nước ở huyện Hu Dị, tỉnh Giang Tô, đây cũng là lăng mộ hoàng gia dưới nước đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc. Ngay khi các chuyên gia đang đặt câu hỏi liệu đây có phải là lăng mộ thời nhà Minh hay không, họ đã phát hiện ra một hiện tượng kỳ lạ gần ngôi làng.

lăng mộ, lăng mộ dưới nước, khảo cổ, hoàng đế

Ở vùng nước cách ao nơi tìm thấy Minh Tổ Lăng 200 mét, một ngư dân đứng giữa nước mà không có điểm tựa, như đang nổi trên mặt nước. Ngư dân nói với các chuyên gia rằng thực ra có một bức tường gạch dài dưới nước, vì nó ẩn dưới nước nên người bình thường không thể nhìn thấy được. Ngay lập tức, các chuyên gia chợt nhận ra rằng đây hẳn là bức tường thành của Minh Tổ Lăng.

Theo nghiên cứu của các nhà sử học, vào năm Hồng Vũ thứ mười chín, Chu Nguyên Chương ra lệnh cho Hoàng tử Chu Tiêu khởi công xây dựng lăng mộ tổ tiên của gia tộc Chu. Minh Tổ Lăng mất 28 năm mới hoàn thành và mãi đến khi Chu Đệ lên ngôi mới hoàn thành.

lăng mộ, lăng mộ dưới nước, khảo cổ, hoàng đế

Trên thực tế, vị trí của Minh Tổ Lăng hiện nay không phải là vùng đất phong thủy lý tưởng, nhưng Chu Nguyên Chương sợ đứt huyết mạch nên không dám đụng đến công trình của tổ tiên mà mở rộng xây dựng trên cơ sở ban đầu.

lăng mộ, lăng mộ dưới nước, khảo cổ, hoàng đế

lăng mộ, lăng mộ dưới nước, khảo cổ, hoàng đế

lăng mộ, lăng mộ dưới nước, khảo cổ, hoàng đế

Vào thời điểm đó, khu vực hồ Hồng Trạch vẫn còn là một vùng đồng bằng. Tuy nhiên, vào năm Hoằng Trị thứ bảy của nhà Minh, Lưu Đại Hạ đã xây dựng bờ kè Thái Hành để chặn nhánh phía bắc của sông Hoàng Hà, vùng trung và hạ lưu sông Hoài Hà bắt đầu bị lũ lụt đe dọa quanh năm, và Minh Tổ Lăng cũng không tránh khỏi.

Để ngăn lăng mộ bị ngập lụt, một số vị hoàng đế vào cuối thời nhà Minh đã cố gắng hết sức để xây đập nhưng không có hiệu quả. Vào thời Khang Hy của nhà Thanh, nơi đây đã xảy ra một trận lũ lớn, Minh Tổ Lăng hoàn toàn chìm xuống đáy sông, từ đó đến nay vẫn chưa rõ tung tích.

lăng mộ, lăng mộ dưới nước, khảo cổ, hoàng đế

Theo thời gian, các công trình kiến ​​trúc bằng gỗ trong các lăng mộ hoàng gia đã gần như mục nát, chỉ còn những công trình kiến ​​trúc bằng đá như lỗ vòm và tượng đá là còn được bảo tồn.

Bằng cách này, Minh Tổ Lăng đã bị chôn vùi dưới nước, trở thành lăng mộ hoàng gia dưới nước duy nhất ở Trung Quốc. Cục Quản lý Di sản Văn hóa Trung Quốc chưa sẵn sàng để khai quật Minh Tổ Lăng nên việc bên trong lăng mộ có bao nhiêu bảo vật vẫn còn là bí ẩn.

lăng mộ, lăng mộ dưới nước, khảo cổ, hoàng đế

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/lang-mo-hoang-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/lang-mo-hoang-gia-duoi-nuoc-dau-tien-tren-the-gioi-bi-chon-vui-duoi-day-ho-hon-300-nam-vi-hoang-de-nao-la-chu-nhan-cua-lang-mo-vz76368.html

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 18 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 17 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 17 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 2 ngày, 23 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 1 ngày, 2 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 17 giờ trước

Tin cùng mục

Trong hai tháng tới, Niết Bàn tái sinh, tiền tài sáng sủa, ba con giáp mọi chuyện sẽ suôn sẻ

Trong hai tháng tới, bạn sẽ gặp nhiều may mắn, mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thịnh vượng, khiến bạn trở thành con...
Đời sống số 1 giờ, 27 phút trước

Bảng xếp hạng các cường quốc vàng thế giới đã được công bố. Nước nào có lượng vàng lớn nhất?

Kể từ khi con người học cách khai thác quặng, con người đã khai thác được khoảng 208.874 tấn vàng, khoảng 2/3 trong số đó...
Kiến thức 1 giờ, 28 phút trước

Hãy ngừng đặt 4 thứ này dưới máy điều hòa, gia đình bạn sẽ sống lâu hơn ít nhất 10 năm!

Ngày nay, có thể nói máy điều hòa là thiết bị điện thông dụng nhất trong mỗi gia đình, nếu không có máy điều hòa...
Kiến thức 1 giờ, 29 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 29/4/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo xui xẻo, Dần làm gì cũng đạt được kết quả tốt đẹp

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/4/2024.
Đời sống số 11 giờ, 23 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 15 giờ, 43 phút trước

Tin mới cập nhật

Cuộc đời cô đơn của mỹ nhân 'Trái tim mùa thu' và nữ chính 'Sắc đẹp ngàn cân'

Mặc dù sở hữu nhan sắc ấn tượng lại có khả năng diễn xuất tốt nhưng cả Moon Geun Young lẫn Kim Ah Joong đều...
Chuyện làng sao 11 giờ, 23 phút trước

Thiều Bảo Trâm khéo khoe chuyện bạn trai chăm từng chút đến 'phệ cả má'

Những hình ảnh mới và chia sẻ của Thiều Bảo Trâm trên trang cá nhân gây chú ý mạng xã hội.
Chuyện làng sao 11 giờ, 25 phút trước

Sơn Tùng gây xôn xao vì lộ diện với ngoại hình khác lạ khi để râu, người khen kẻ chê có đủ

Những hình ảnh mới nhất của Sơn Tùng khiến khán giả không khỏi bàn tán.
Chuyện làng sao 11 giờ, 26 phút trước

Mai Phương Thúy 'flex' nhẹ eo con kiến và nhan sắc thăng hạng nhờ điều này

Mai Phương Thúy đã kịch liệt giảm cân để lấy lại sự trẻ trung và vẻ đẹp hình thể của mình.
Chuyện làng sao 11 giờ, 26 phút trước

Nghi vấn Cao Thái Hà đã có người yêu mới qua chi tiết này

Cao Thái Hà được cho là đã có tình mới sau thời gian kín tiếng trong chuyện tình cảm.
Chuyện làng sao 11 giờ, 26 phút trước

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi...
Đàn ông yêu 12 giờ, 35 phút trước

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú,...
Khỏe đẹp 15 giờ, 35 phút trước

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm...
Địa chỉ ăn ngon 15 giờ, 14 phút trước

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.
Chuyện làng sao 15 giờ, 14 phút trước

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Theo nguồn tin từ những người thân thiết với Thương Tín cho biết, họ đã không gọi và nhắn tin được cho ông suốt nhiều...
Chuyện làng sao 15 giờ, 16 phút trước