Vào ngày 14/5, Singapore đã chính thức khởi công xây dựng nhà ga thứ 5 (T5) tại sân bay quốc tế Changi. Đây là một bước đi chiến lược nhằm nâng cao năng lực phục vụ của sân bay có lượng hành khách lớn thứ 4 thế giới, đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không đang bùng nổ trở lại tại châu Á sau đại dịch Covid-19. Theo thông tin từ Đài CNA, nhà ga T5 dự kiến sẽ khánh thành sau năm 2030 với công suất phục vụ ấn tượng lên đến 50 triệu hành khách mỗi năm trong giai đoạn đầu.
Sân bay quốc tế Changi, được vinh danh là Sân bay tốt nhất thế giới lần thứ 13 bởi Skytrax, mở rộng mạng lưới kết nối toàn cầu của "đảo quốc sư tử" tới 200 thành phố
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Singapore Lawrence Wong nhấn mạnh tầm quan trọng của nhà ga T5 không chỉ là một công trình kỹ thuật đồ sộ mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Ông cho biết, dự án sẽ tạo ra cơ hội đáng kể cho các doanh nghiệp và người lao động địa phương tham gia vào quá trình xây dựng. Hơn thế nữa, khi T5 đi vào hoạt động, nhu cầu về dịch vụ và nhân công sẽ tăng mạnh không chỉ tại sân bay mà còn lan tỏa sang các ngành công nghiệp liên quan, góp phần tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Mục tiêu của sân bay quốc tế Changi không chỉ dừng lại ở việc tăng cường năng lực phục vụ hành khách mà còn là mở rộng mạng lưới kết nối. Thủ tướng Lawrence Wong tiết lộ, với sự ra đời của T5, sân bay Changi dự kiến sẽ kết nối Singapore với hơn 200 thành phố vào giữa những năm 2030, tăng đáng kể so với con số khoảng 170 thành phố hiện tại. Điều này củng cố vai trò trung tâm trung chuyển hàng không của Singapore, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, du lịch và hợp tác quốc tế.
Quá trình xây dựng nhà ga T5 không hề dễ dàng. Chính phủ Singapore đã phải tạm hoãn thi công trong 2 năm (từ năm 2020) do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Sau khi đại dịch dần được kiểm soát, thiết kế của nhà ga đã được chỉnh sửa nhiều đặc điểm để phù hợp với nhu cầu đi lại sau đại dịch. Đặc biệt, T5 được thiết kế để chịu được các tác động khắc nghiệt của thời tiết và biến đổi khí hậu, đồng thời tích hợp sẵn sàng để triển khai công nghệ trên quy mô lớn, hướng tới mục tiêu xây dựng một nhà ga sân bay hiện đại và tự động hóa cao.
Khoản đầu tư hơn 2 tỷ USD mà Singapore đổ vào sân bay Changi trong 6 năm tới không chỉ dành riêng cho nhà ga T5 mà còn bao gồm việc nâng cấp cơ sở vật chất và dịch vụ hiện có. Hiện tại, sân bay quốc tế Changi đang có công suất 90 triệu hành khách mỗi năm và dự kiến sẽ đạt mức 67,7 triệu lượt vào năm 2024. Sau khi hoàn thành T5, tổng công suất của Changi sẽ vượt mốc 140 triệu khách, tăng hơn 50%, khẳng định năng lực phục vụ vượt trội.
Những nỗ lực đầu tư và phát triển không ngừng đã giúp sân bay Changi liên tục gặt hái thành công. Tại lễ trao giải World Airport Awards của Skytrax vào ngày 9/4 vừa qua, Changi không chỉ được vinh danh là "Sân bay tốt nhất thế giới" lần thứ 13 mà còn nhận thêm các giải thưởng danh giá khác như "Sân bay có dịch vụ ăn uống tốt nhất thế giới", "Sân bay có nhà vệ sinh tốt nhất thế giới", và "Sân bay tốt nhất châu Á". CNN nhận định rằng, với đà đầu tư mạnh mẽ này, sân bay Changi hoàn toàn có khả năng nhận thêm nhiều giải thưởng khác trong tương lai.
Bên cạnh vai trò là một trung tâm giao thông sầm uất, sân bay quốc tế Changi còn là một tổ hợp giải trí và du lịch độc đáo. Nơi đây sở hữu hệ thống tiện ích đa dạng như spa, khách sạn, rạp chiếu phim, bảo tàng, triển lãm nghệ thuật và công viên theo chủ đề khủng long. Gần đây, sân bay còn triển khai dịch vụ làm thủ tục sớm, cho phép hành khách ký gửi hành lý trước chuyến bay tới 48 tiếng, mang lại sự tiện lợi tối đa.
Nhiều du khách đã phải choáng ngợp trước vẻ đẹp và sự đầu tư kỹ lưỡng của sân bay Changi. Với vô số điểm tham quan và check-in ấn tượng như Thác nước trong nhà, Vườn Bướm, Vườn xương rồng, Công viên Canopi, Khu di sản, Khu nghệ thuật, Studio khám phá, Vườn pha lê…, Changi không chỉ là điểm dừng chân mà còn là một điểm đến du lịch hấp dẫn.
Nằm cách trung tâm Singapore 20 km về phía Đông Bắc, sân bay Changi được khánh thành vào năm 1981. Trong suốt lịch sử hoạt động, sân bay này đã nhận được hơn 650 giải thưởng và danh hiệu "Best Airport". Hiện nay, Changi có 4 nhà ga, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch hàng năm. Sân bay này không chỉ là điểm trung chuyển hàng hóa và khách quốc tế quan trọng của Singapore mà còn là một khu phức hợp đáp ứng mọi nhu cầu của hành khách, từ đi lại, tham quan, nghỉ ngơi cho đến ăn uống.
Elly (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)